Thứ Sáu, 27/09/2024 16:26 CH
Olympic Việt Nam đi bằng nền tảng từ Vòng chung kết U23 châu Á
Thứ Ba, 21/08/2018 08:41 SA

Giành thắng lợi 1-0 trước Olympic Nhật Bản, thầy trò HLV Park Hang Seo nhận được những lời tán dương của giới chuyên môn, người hâm mộ trong nước lẫn truyền thông trong khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ đâu là năng lực thật sự và đẳng cấp của Olympic Việt Nam.

 

Nhiều người cho rằng bóng đá Việt Nam đã bước lên tầm cao mới khi giành chiến thắng trước Olympic Nhật Bản. Thoạt nghe cũng rất sướng tai, nhưng thực tế cho thấy Olympic Việt Nam chỉ thắng đội U21+5 cầu thủ sinh viên đến từ nền bóng đá hàng đầu châu lục. Trở lại trận đấu, có thể thấy các cầu thủ trẻ Nhật Bản chơi khá ngây thơ. Trong hiệp 1, họ nhường hẳn thế trận cho Olympic Việt Nam. Trong hiệp 2, dù tăng tốc nhưng những miếng đánh của thầy trò HLV Moriyasu Hajime chưa đủ độ khó để đánh bại hàng phòng ngự kín kẽ của Olympic Việt Nam. Nói dễ hiểu, đội bóng do HLV Moriyasu Hajime dẫn dắt là tập thể trẻ đang trong quá trình cọ xát, đào thải và trưởng thành để hướng đến mục tiêu Olympic Tokyo 2020, nơi mà Nhật Bản làm chủ nhà. Vì thế, đây chưa thể xem là tập thể đại diện xuất sắc nhất của bóng đá trẻ Nhật Bản.

 

Cùng với Malaysia, bóng đá Việt Nam đang thi đấu thành công tại ASIAD 2018. Truyền thông khu vực cũng dành những lời có cánh cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Hãng thông tấn của Indonesia, Antara News đã đưa tin về chiến thắng trên của U23 Việt Nam và khẳng định: “U23 Việt Nam chính là đội bóng mạnh nhất bảng D sau khi đánh bại U23 Nhật Bản với tỉ số 1-0 ở ASIAD 2018”. Tờ báo này nhận xét rằng, U23 Việt Nam đã làm chủ thế trận trong phần lớn trận đấu trước U23 Nhật Bản. Trong khi đó, theo tờ Hankookilbo (Nhật Bản), U23 Việt Nam không hề gặp may mắn khi đánh bại U23 Nhật Bản: “Chiến thắng trước U23 Nhật Bản của U23 Việt Nam không hề là do may mắn. Trên thực tế, U23 Việt Nam đã ghi 6 bàn trong 3 trận đấu ở vòng bảng và thể hiện sự ổn định về phong độ của mình”.

 

Những lời ca tụng của truyền thông có giá trị kích thích tinh thần cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, nó không thể phản ánh đẳng cấp của một nền bóng đá ở một giai đoạn, thời điểm tức thời. Như đã phân tích, Olympic Việt Nam có thể thắng Nhật Bản, nhưng vươn lên tầm cao mới hay đẳng cấp châu lục là câu chuyện của nhiều năm nữa. Cần phải xác định như vậy để giữ đôi chân trên mặt đất cho các học trò HLV Park Hang Seo.

 

Lý giải về sự thành công của Olympic Việt Nam đến thời điểm này, có thể khẳng định Olympic Việt Nam đang sống bằng nền tảng của U23 Việt Nam đã từng làm tại Vòng chung kết U23 châu Á. Người kiến trúc sư trưởng cho thành công hiện nay, không ai khác chính là HLV Park Hang Seo.


NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek