Thứ Bảy, 28/09/2024 04:29 SA
Giảm tính cạnh tranh
Thứ Hai, 06/08/2018 10:25 SA

Không phải Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện mà ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL là người được bộ này giới thiệu vào ứng cử chức danh Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khóa VIII sắp tới. Đây không phải là lần đầu tiên ông Hải được giới thiệu vào chức danh lãnh đạo VFF. Nhưng khác với lần trước, lần này ông Hải có đến hơn 90% khả năng trở thành Chủ tịch VFF khi các đối thủ đồng loạt rút lui.

 

Như vậy, ngoài Thứ trưởng Lê Khánh Hải, chức danh Phó Chủ tịch VFF vẫn sẽ là ông Trần Quốc Tuấn, người đang mang hàm Vụ trưởng (Tổng cục TDTT). Vị trí Phó Chủ tịch truyền thông nhiều khả năng cũng là người của Tổng cục TDTT. Sau 7 nhiệm kỳ, thì đúng một lần Chủ tịch VFF là doanh nhân, còn lại đều là người của Nhà nước “tăng cường” cho tổ chức xã hội nghề nghiệp được nhiều người quan tâm nhất của thể thao Việt Nam. Nhiều người cho rằng với bộ máy như vậy, VFF khóa mới sẽ là “bình mới, rượu cũ”. Nhưng trong tình thế hiện nay, việc ông Lê Khánh Hải trở thành Chủ tịch VFF khóa VIII là hợp lý.

 

Thật ra, VFF đã mở rộng thành phần tham gia tranh cử chức danh Chủ tịch. Tuy nhiên, những ứng cử viên nặng ký đang là doanh nhân hoặc các thành phần xã hội khác đều đồng loạt rút lui. Ông Nguyễn Công Khế, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên tuy là người ngoại đạo về bóng đá, nhưng tên tuổi của ông gắn liền với các giải Bóng đá U21 Báo Thanh Niên, nơi được xem là bệ phóng để các cầu thủ trẻ Việt Nam có cơ hội tỏa sáng.

 

Tuy nhiên, ông Khế là người mới nhất rút lui khỏi chức danh Chủ tịch VFF. Trước đó, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cũng được đánh giá cao nhờ kinh nghiệm và sự am hiểu về bóng đá Việt Nam. Hơn nữa, ông còn là doanh nhân thành công và có thể dùng tầm ảnh hưởng để kêu gọi các nguồn lực góp sức cho VFF, các đội tuyển quốc gia, nhưng ông cũng từ chối. Sự thiếu hụt các ứng cử viên ngoài xã hội buộc cơ quan quản lý nhà nước phải đề cử “người nhà”. Như đã phân tích, trong bối cảnh hiện nay đó là sự hợp lý.

 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao những người có năng lực trong xã hội đều đồng loạt từ chối làm người đứng đầu của tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn nhất Việt Nam. Nếu tâm lý ngại ngần này vẫn được giữ nguyên, bóng đá Việt Nam sẽ khó phát triển, khi mà nó đi ngược với chiến lược xã hội hóa vốn được xem là chủ trương lớn của thể thao Việt Nam. Thêm nữa, nếu chỉ một ứng cử viên được mặc định, rõ ràng tính cạnh canh sẽ không còn. Điều này sẽ làm hạn chế tính sáng tạo và đột phá của VFF.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek