Thứ Sáu, 27/09/2024 11:14 SA
Khi Ozil tìm lại đẳng cấp
Chủ Nhật, 06/11/2016 09:34 SA

Tiền vệ Ozil tìm lại đẳng cấp dưới bàn tay “nhào nặn” của HLV Wenger - Ảnh: Internet

Loạt trận thứ 4 vòng bảng Champions League đã hoàn tất với nhiều cung bậc cảm xúc. Một trong những cầu thủ để lại ấn tượng nhiều nhất với giới chuyên môn là Ozil. Có thể cảm nhận cầu thủ từng được xem là “Messi nước Đức” đang tìm lại được những phẩm chất tốt đẹp nhất mà nhiều người từng biết về anh.

 

Phút 87 trận đấu giữa Ludogorets và Arsenal, trong khi rất nhiều người nghĩ sẽ có kết quả hòa, thì từ đường chuyền dài khu vực giữa sân, Ozil thực hiện hàng loạt động tác khiến người xem mê mẩn, trước khi dứt điểm thành bàn giúp đại diện nước Anh ra về với 3 điểm. Xem lại pha xử lý của tiền vệ người Đức, nhiều người cho rằng anh đã tìm lại đẳng cấp vốn có của mình. Lốp bóng qua thủ môn, xử lý tinh tế qua 2 hậu vệ của Ludogorets trước khi sút bóng vào lưới trống. Đó không còn là bóng đá nữa mà là nghệ thuật được tạo ra bởi “nghệ sĩ” bóng đá Ozil.

 

Bình luận trên kênh truyền hình Sky Sports, cựu tiền đạo Arsenal, Charlie Nicholas nói: “Ozil ở một đẳng cấp khác biệt, như thể đến từ hành tinh khác. Trong tình huống ở phút 87, thật khó tin, anh vẫn chưa dứt điểm mà tiếp tục làm động tác giả để lừa hậu vệ thứ hai. Lúc này Ozil, trong dáng vẻ khoan thai, nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. Một chuỗi những động tác tinh tế trong vòng 8 giây để tạo nên khoảnh khắc kỳ diệu và đầy ma mị. Gần như tiền vệ 28 tuổi luôn dự đoán trước các chuyển động của đối phương để đưa ra những quyết định gọn gàng và chính xác”.

 

Thật ra, tài năng của Ozil đã được thừa nhận sau World Cup 2010. Tuy nhiên, những gì mà tiền vệ 28 tuổi này thể hiện sau đó chưa thuyết phục được nhiều người. Có 2 điểm yếu của Ozil là thể lực và sự ổn định trong lối chơi. Nhưng với những gì đã thể hiện mùa này, có thể khẳng định tiền vệ người Đức đang ở thời điểm chín muồi của sự nghiệp. Những con số thống kê có thể phần nào nói lên điều đó. Trong 3 mùa giải vừa qua, Ozil dứt điểm nhiều hơn (1,92 lần/trận) và cũng rất hiệu quả với 7 bàn, đạt tỉ lệ thành bàn cao vượt trội (28%). Nếu giữ vững phong độ này, anh hoàn toàn có thể kết thúc mùa giải với ít nhất 15 bàn thắng. Con số đáng mơ ước với nhiều cầu thủ tấn công.

 

Đâu là lý do giúp Ozil đạt phong độ cao như hiện nay. Nỗ lực của cá nhân anh là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến HLV Wenger. Rất nhiều lần trước đây, Wenger cho rằng tiền vệ người Đức chưa phát huy hết năng lực của mình. Đại ý nói rằng, Ozil vẫn có khả năng ghi bàn như một tiền đạo. Nhận biết được điểm mạnh ấy, ông thầy người Pháp luôn khuyến khích tiền vệ 28 tuổi tham gia sâu hơn vào các pha tấn công và nên dứt điểm khi có thể. Đó là lý do khiến anh ghi tới 8 bàn mùa trước, thành tích tốt nhất kể từ khi đến Arsenal.

 

Ở mùa bóng năm nay, Wenger lại có một quyết định táo bạo, khi đẩy Alexis Sanchez lên chơi tiền đạo cắm. Ozil hưởng lợi rất lớn từ điều chỉnh này, bởi ngôi sao người Chile có xu hướng chơi lùi và di chuyển rộng, tạo khoảng trống để tiền vệ người Đức phát huy khả năng của mình. Đó là cơ hội giúp Ozil chơi thăng hoa như hiện nay.

 

Chưa có nhận xét nào nói Ozil ở cùng đẳng cấp với Messi hay Ronaldo. Nhưng có thể khẳng định, Arsenal hưởng lợi rất nhiều từ sự tỏa sáng của tiền vệ người Đức. Pháo thủ đang tràn đầy cơ hội tại Champions League và cũng đang là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Giải Ngoại hạng mùa bóng năm nay. Đó không chỉ là niềm hạnh phúc của người hâm mộ sân Emirates, mà còn là niềm vui với những ai yêu mến bóng đá đẹp. Ozil giờ không chỉ là một nghệ sĩ trên sân cỏ, anh còn là sát thủ với những bàn thắng mang bóng dáng của ngôi sao đẳng cấp.

 

NGÔ NHẬT 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek