Thứ Sáu, 27/09/2024 11:14 SA
Xuất khẩu huấn luyện viên, tại sao không?
Chủ Nhật, 06/11/2016 09:33 SA

Mới đây phát biểu trên truyền thông, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, hoài bão tiếp theo của ông là ra nước ngoài làm việc. Đó như là một sự ghi nhận rằng HLV Việt Nam hoàn toàn đủ sức cầm quân tại một đội bóng có môi trường thi đấu tốt hơn Việt Nam. Nhiều người cho rằng đó là chuyện xa xôi, nhưng HLV người Khánh Hòa lại có lý do của mình.

 

Trước đây, khi rất nhiều HLV tại V-League tỏ ra không quan tâm đến việc bằng cấp, HLV Hoàng Anh Tuấn lặng lẽ đi học bóng đá một cách chuyên nghiệp. Những nỗ lực ấy cũng được đền đáp, khi năm 2015 HLV người Khánh Hòa là người đầu tiên trong nước có bằng huấn luyện chuyên nghiệp (Pro License). Với tấm bằng này, HLV người Khánh Hòa có thể cầm quân ở bất kỳ đội bóng nào tại các giải chuyên nghiệp. Đây là điều mà không phải HLV nào tại Việt Nam cũng nghĩ đến.

 

Thành tích của U19 Việt Nam có phần đóng góp không nhỏ của ông Tuấn, bởi những kiến thức hiện đại và cách chơi mới được các học trò của ông áp dụng triệt để đã giúp bóng đá Việt Nam đi vào lịch sử khi lần đầu tiên tham dự sân chơi thế giới ở giải U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc.

 

Tại Việt Nam, sẽ có nhiều người chuộng phong cách huấn luyện của HLV Lê Thụy Hải. Ông Hải “lơ” chưa đạt tiêu chuẩn để cầm quân một đội bóng, nhưng những kinh nghiệm được tích lũy trong hơn 20 năm làm việc với bóng đá Việt Nam đã giúp “thương hiệu” Hải “lơ” tăng cao. Đó là nhu cầu thành tích trước mắt, nhưng về lâu dài thì cách làm của HLV Hoàng Anh Tuấn mới căn cơ. Đó là sự chuyên nghiệp với môi trường bóng đá chuyên nghiệp.

 

Ngược lại lịch sử, có thời điểm bóng đá Việt Nam lên “cơn sốt” khi các cầu thủ được xuất ngoại thi đấu. Dù kết quả thế nào, thì nhiều người cho rằng đó là con đường ngắn nhất giúp bóng đá Việt Nam nhanh chóng hòa nhập với nền bóng đá đẳng cấp hơn. Chưa kể, mỗi cầu thủ ra nước ngoài đều là kênh quảng bá thông tin hiệu quả về bóng đá Việt Nam. Trường hợp của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, trước đó là Công Vinh có thể được xếp vào diện này. Với giới HLV thì sao, chưa ai dám mơ và phát biểu như ông Tuấn, bởi nhiều người thừa nhận đó gần như là chuyện không thể. Tuy nhiên, trong bóng đá mọi chuyện có thể xảy ra. Không ai nghĩ U19 Việt Nam lại góp mặt tại sân chơi World Cup, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò của ông lại làm được. Với một người được đào tạo bài bản như Hoàng Anh Tuấn, việc làm việc tại môi trường đẳng cấp cao hơn, ở các nước có nền bóng đá phát triển là điều không có gì bất thường.

 

Giới HLV bóng đá Việt Nam có vẻ như chưa dám nghĩ đến chuyện đó, nhưng nếu thời gian tới HLV Hoàng Anh Tuấn làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc là điều không bất ngờ. Đó được xem là một cột mốc nữa của riêng HLV người Khánh Hòa, sau khi đưa U19 Việt Nam vào chung kết World Cup U20, và cả giới HLV bóng đá Việt Nam.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek