Thứ Sáu, 27/09/2024 18:25 CH
Để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học
Chủ Nhật, 30/10/2016 11:16 SA

Các giáo viên góp ý kiến để nâng cao giáo dục thể chất và phát triển phong trào thể thao trường học tại hội thảo - Ảnh: KHÁNH HÀ

Hội thảo Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào thể thao học đường vừa diễn ra tại Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa). Gần 100 giáo viên, chuyên viên phụ trách TDTT đến từ các trường THPT, các phòng GD-ĐT đã chia sẻ, đề xuất nhiều cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trường học trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay.

 

Nhiều cách làm hay

 

Là một trong 6 báo cáo viên trình bày tham luận tại Hội thảo Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào thể thao học đường, thầy Trương Tấn Tiến, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Giáo dục quốc phòng Trường THPT Lê Trung Kiên đã chia sẻ về công tác xây dựng, nâng cao thành tích các đội tuyển TDTT trong nhà trường. Theo thầy Tiến, thời gian qua, thầy trò Trường THPT Lê Trung Kiên đã nỗ lực đạt được nhiều thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, giải thể thao do các cấp ngành trong tỉnh tổ chức. Trong đó, các môn như: bóng đá nữ, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội… luôn nằm trong tốp đầu các trường THPT của tỉnh. Để có được thành tích này, nhà trường luôn xây dựng kế hoạch phát triển phong trào thể thao học đường tại đơn vị. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp sân bãi luyện tập, trường còn thường xuyên tổ chức các giải thể thao để tạo sân chơi, qua đó phát hiện các em có năng khiếu. Các CLB, đội tuyển thể thao được thành lập và duy trì tập luyện; những môn thế mạnh như: bóng đá nữ, bóng rổ, bóng chuyền… được đầu tư mũi nhọn để mang về thành tích cao cho trường. Ngoài ra, để khích lệ tinh thần thi đấu, nhà trường luôn kịp thời động viên khen thưởng các học sinh và giáo viên huấn luyện đạt huy chương trong các giải thể thao các cấp.

 

“Qua kinh nghiệm nâng cao thành tích các đội tuyển TDTT tại Trường THPT Lê Trung Kiên, theo tôi, muốn phong trào TDTT trong nhà trường ngày càng đi lên, các trường cần quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên TDTT giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong huấn luyện và đoàn kết, đồng lòng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển phong trào TDTT. Xây dựng kế hoạch tuyển chọn VĐV, luyện tập và thi đấu một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn của nhà trường, địa phương; tổ chức thi đấu, đặc biệt thi đấu cọ xát để rút kinh nghiệm, điều chỉnh trong công tác huấn luyện cũng như đề ra những giải pháp kịp thời để nâng cao thành tích của VĐV”, thầy Tiến cho hay.

 

Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thành công phong trào bơi lội tại Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), thầy Lê Văn Phước nói: “Để mở rộng phong trào bơi lội trong các trường học trên toàn tỉnh, khi điều kiện kinh phí của các địa phương còn nhiều khó khăn, ta có thể cho các em học bơi trên cạn qua tìm hiểu trên internet. Sau đó, cho các em làm quen với bể bơi, điều này sẽ tiết kiệm tiền thuê hồ bơi, thời gian đi lại mà hiệu quả lại rất cao. Tôi tin rằng với chương trình phổ cập theo hướng xã hội hóa, gia đình và nhà trường cùng phối hợp là phương pháp hữu hiệu nhất để phủ sóng bơi lội tại các trường trong toàn tỉnh”.

 

Trình bày báo cáo tham luận về công tác tham mưu cho lãnh đạo trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các hoạt động giáo dục thể chất trong trường học, anh Lê Ngọc Đề, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Tuy An, cho rằng: “Muốn hoạt động giảng dạy môn Thể dục hiệu quả, người làm công tác quản lý chuyên môn ở các phòng GD-ĐT cần tham mưu lãnh đạo tổ chức mỗi năm ít nhất hai chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên; xây dựng phân phối chương trình theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đáp ứng yêu cầu thực tế của bộ môn; tăng cường kiểm tra, đánh giá việc tổ chức giảng dạy giáo dục thể chất tại các đơn vị để có những góp ý, chia sẻ nhằm mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy”.

 

Cần đầu tư cho thể thao trường học

 

Xác định TDTT trường học là bộ phận quan trọng của phong trào TDTT nói chung và là một trong những yếu tố của giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, tại hội thảo, nhiều giáo viên, chuyên viên phụ trách TDTT của các phòng GD-ĐT, các trường cho rằng, TDTT trường học cần được đầu tư đúng mức để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chung của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Bên cạnh đó, đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất phải gắn với giáo dục ý chí, đạo đức, sức khỏe và kỹ năng sống cho học sinh. Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung thảo luận một số vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình giáo dục thể chất tại các trường học hiện nay, trong đó thực hiện tốt giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa; phát triển mạnh các hoạt động thể thao của học sinh, đảm bảo mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản, góp phần đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao.

 

Năm học 2016-2017 là năm đầu tiên võ cổ truyền được đưa vào giảng dạy tại các trường học trong tỉnh và trở thành một trong các môn thi đấu tại Giải Thể thao học đường tỉnh. Cho nên, nhiều giáo viên dành thời gian góp ý dự thảo Điều lệ Giải thể thao học đường năm học 2016-2017.

 

Theo ông Dương Văn Danh, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Phú Yên, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong các trường phổ thông luôn được Đảng và Nhà nước coi là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ hàng đầu. Chính vì vậy, trong giai đoạn mới, giáo dục thể chất trường học cần được tăng cường hơn nữa để góp phần đào tạo nên những con người mới đủ thể lực, sức khỏe đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của xã hội. Hy vọng qua hội thảo này, các giáo viên, chuyên viên nắm được những yêu cầu đặt ra đối với công tác giáo dục thể chất trong năm học này và những năm học tới; phổ biến lại cho các đồng nghiệp tại đơn vị, để có kế hoạch, giải pháp nâng cao giáo dục thể chất, phát triển phong trào thể thao trường học.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bộ mặt tươi mới của Ibra
Thứ Sáu, 28/10/2016 09:38 SA
Điểm sáng của một CLB võ thuật
Thứ Sáu, 28/10/2016 09:37 SA
Kuznetsova giành vé đầu tiên vào bán kết
Thứ Năm, 27/10/2016 11:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek