Thứ Hai, 30/09/2024 00:28 SA
Tuyệt vời Lê Văn Công!
Chủ Nhật, 11/09/2016 10:19 SA

Khi niềm vui từ chiếc HCV Olympic lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chưa nguôi, thì người hâm mộ thể thao Việt Nam lại tiếp tục có thêm niềm tự hào mới với chiếc HCV mà đô cử Lê Văn Công vừa giành được tại Paralympic 2016. Thật khó để nói hết thành lời và cảm xúc của người hâm mộ khi xem video ghi lại khoảnh khắc mà Lê Văn Công chinh phục mức tổng cử 181kg, mức tạ nặng gấp 4 lần trọng lượng cơ thể của anh. Khoảnh khắc đó chỉ có thể gọi tên là: Tuyệt vời! Tuyệt vời vì đây là lần đầu tiên thể thao người khuyết tật Việt Nam đoạt HCV, phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới. Tuyệt vời vì Lê Văn Công, với ý chí và nghị lực đã giúp thể thao Việt Nam giải tỏa “cơn khát” tại đấu trường Paralympic sau 16 năm tham dự sân chơi lớn nhất hành tinh dành cho người khuyết tật.

 

Niềm vui của lực sĩ Lê Văn Công với tấm HCV lịch sử cho thể thao Việt Nam tại Brazil

 

Để rồi, chúng ta một lần nữa vinh dự và tự hào khi chứng kiến cờ đỏ sao vàng tung bay ở vị trí cao nhất tại một đấu trường cấp thế giới. Hình ảnh Lê Văn Công ngồi trên xe lăn, trên bục nhận giải, tay nâng cao chiếc HCV để lại ấn tượng đẹp đẽ và xúc động mạnh trong lòng người hâm mộ. Anh đã trở thành người hùng, góp phần làm nên trang sử vàng cho thể thao Việt Nam.

 

Để làm nên giây phút lịch sử ấy, ít ai biết rằng Lê Văn Công đã mất nhiều năm nỗ lực không biết mệt mỏi. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Hà Tĩnh với 5 anh em, Công bị chứng teo chân từ nhỏ do mẹ anh bị sốt xuất huyết trong lúc mang thai. Một mình, anh từ Hà Tĩnh dấn thân vào TP Hồ Chí Minh với hành trang là đôi tay và nghị lực phi thường. Những công việc nhọc nhằn như chà nhám cho xưởng gỗ, làm thêm ở cơ sở điện tử, đánh máy thuê và cả bán vé số…, anh đều bươn qua để có tiền lo chuyện ăn học. Ròng rã nhiều năm gian khổ như thế, Lê Văn Công đã có tấm bằng tốt nghiệp ngành Điện tử Trường cao đẳng Kỹ nghệ 2 TP Hồ Chí Minh.

 

Nhưng Lê Văn Công chỉ thực sự có được những ngày vui đúng nghĩa khi giữa năm 2005, anh bén duyên với cử tạ. Cần mẫn luyện tập, anh đã đoạt HCB quốc gia, tiếp đó là chiếc HCV Đông Nam Á và HCV châu Á 2007. Số tiền thưởng từ các giải đấu giúp anh về quê xây lại nhà cho cha mẹ, mua nhà cho tổ ấm của riêng mình. Sự nghiệp đang thăng hoa, Công bất ngờ bị tai nạn giao thông năm 2009. Nước mưa ngập đường khiến anh vướng ổ gà té rách dây chằng vai, phải nghỉ tập 3 năm trời. Nhưng một lần nữa, Công đã thể hiện nghị lực phi thường để trở lại với cử tạ năm 2013 và tiếp tục tỏa sáng với đỉnh cao là HCV Paralympic 2016.

 

Trong lá thư khen ngợi, chúc mừng thành tích mà Lê Văn Công vừa mang về cho đất nước, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện viết: “Thành tích của VĐV Lê Văn Công là kết quả của một quá trình tập luyện, thi đấu, phấn đấu bền bỉ của cá nhân VĐV, HLV và thể hiện sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành và toàn xã hội. Chiến thắng này cũng thể hiện được bản lĩnh, ý chí vươn lên quật cường của các VĐV thể thao người khuyết tật nói riêng và đó cũng là phẩm chất của con người Việt Nam: luôn vươn lên vượt qua mọi khó khăn”.

 

Từ chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh trên đấu trường Olympic, đến chiến thắng của Lê Văn Công trên đấu trường Paralympic sẽ tiếp thêm lửa cho tất cả những VĐV, những người làm thể thao và hoàn toàn có cơ sở để hy vọng thể thao Việt Nam sẽ có nhiều cái tên đi vào lịch sử, góp mặt trên bản đồ thể thao thế giới, làm rạng danh cho đất nước.

 

HÀ MY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek