Thứ Hai, 30/09/2024 02:23 SA
Thể thao thành tích cao Phú Yên năm 2016: Được mùa huy chương
Thứ Sáu, 09/09/2016 07:57 SA

Các VĐV Vovinam của đội tuyển Phú Yên tập luyện - Ảnh: NHẬT HUY

Tuy vẫn còn một số giải đấu cấp quốc gia, nhưng đến thời điểm này, các đội tuyển thể thao Phú Yên đã gặt hái thành tích vượt chỉ tiêu đề ra. Với những người làm thể thao, đó là tín hiệu đáng khích lệ và có thêm cơ sở để tin rằng tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018, Phú Yên sẽ có HCV.

 

Vượt chỉ tiêu

 

Chỉ tiêu huy chương mà Sở VH-TT-DL giao cho Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên trong năm 2016 là 4 HCV, 10 HCB, 29 HCĐ. Nhưng dựa trên tình hình thực tế từ các đội tuyển, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên đã mạnh dạn nâng chỉ tiêu lên: 6 HCV, 13 HCB, 25 HCĐ. Và đến thời điểm này, thể thao thành tích cao Phú Yên đã vượt chỉ tiêu với 10 HCV, 10 HCB và 18 HCĐ. Các đội tuyển thi đấu tốt và mang thành tích cho thể thao Phú Yên là Karatedo (5 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ), Taekwondo (2 HCV, 5 HCĐ) , Vovinam (2 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ) và Boxing ( 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ)… Với nền thể thao còn gặp nhiều khó khăn như Phú Yên, thành tích trên có thể xem là đáng biểu dương và trân trọng.

 

Trong số các huy chương đã đạt được, ngoài việc vượt thành tích, những người làm chuyên môn có cơ sở để chọn ra những cái tên có thể đảm nhận thi đấu với hy vọng mang về thành tích tốt cho đội tuyển thể thao Phú Yên tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. Đó là những cái tên như Lương Anh Tú (Karatedo), Phạm Trọng Nghĩa, Lý Chính Đại (Vovinam).

 

VĐV Lương Anh Tú đang được xem là một trong những tài năng trẻ của Karatedo Phú Yên. Không những được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp của đội tuyển trẻ quốc gia, Tú còn là VĐV được thi đấu và cọ xát nhiều nhất trong số các VĐV thuộc biên chế thể thao Phú Yên. Ngoài giải trẻ, cúp CLB, vô địch toàn quốc, VĐV quê ở huyện Tây Hòa còn có cơ hội thi đấu tại các giải quốc tế. Những chuyến đi ấy chính là cơ hội để Tú tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng.

 

Trong khi đó, hai cái tên Phạm Trọng Nghĩa và Lý Chính Đại (Vovinam) cũng thể hiện được những tố chất phát triển cần thiết. Quan trọng hơn, với nền tảng xây dựng vững chắc giữa Hội Vovinam Phú Yên và Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, chắc chắn cả hai sẽ được tạo điều kiện và bồi dưỡng để trở thành các VĐV chuyên nghiệp trong tương lai. Đây chính là những nhân tố mà thể thao Phú Yên đặt niềm tin có thể đoạt từ 1-2 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.

 

Hướng đến tương lai

 

Thành tích của thể thao thành tích cao Phú Yên trong năm 2016 cho thấy các môn võ vẫn là thế mạnh của tỉnh. Đây là điều không mới, nhưng đến nay bài toán làm thế nào nâng tầm để các VĐV có thể thi đấu đạt thành tích tại giải vô địch quốc gia vẫn chưa được giải. Theo ông Đặng Thiên Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh, lâu nay, thể thao Phú Yên không có cơ chế nuôi các VĐV thuộc hệ thống đội tuyển, tức là chỉ chủ yếu làm công tác đào tạo trẻ. Điều này gây khó khăn cho việc đào tạo VĐV thi đấu tại các giải vô địch quốc gia. “Sắp tới phải thay đổi nếu muốn thể thao Phú Yên có tiếng nói tại các sân chơi đẳng cấp như giải vô địch quốc gia”, ông Văn nói.

 

Theo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, hiện đơn vị này đã xây dựng đề án Phát triển thể thao thành tích cao Phú Yên giai đoạn 2017-2020. Trong đó xác định, Phú Yên không thiếu người giỏi, nhưng để phát triển và xây dựng các đội tuyển mạnh cần phải có những cơ chế và chính sách ưu đãi hợp lý.

 

“Thể thao thành tích cao Phú Yên có được thành công ngoài mong đợi trong năm 2016 là tín hiệu đáng mừng, nhưng với những người làm chuyên môn như chúng tôi, đó chưa phải là tất cả. Làm thế nào để các em thi đấu đạt thành tích tại các giải vô địch quốc gia, Đại hội TDTT mới là điều quan trọng. Khi đó, các em mới trở thành VĐV chuyên nghiệp thật sự. Chúng tôi đang nỗ lực để thực hiện đề án Phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2017-2020 và rất cần sự chung tay của những người làm thể thao, các cấp, ngành cũng như một cơ chế cho thể thao”, ông Đặng Thiên Văn cho biết.

 

Thành tích của các đội tuyển thể thao Phú Yên đạt được đến thời điểm này là điều đáng biểu dương. Đây là kết quả của quá trình xây dựng lại các đội tuyển thể thao Phú Yên trong vòng 2 năm trở lại đây. Thay vì đầu tư dàn trải, chúng tôi đầu tư mạnh vào các môn võ, vốn là thế mạnh của thể thao Phú Yên. Thêm nữa, chế độ, tiền khen thưởng dành cho VĐV cũng đã được cải thiện phần nào nên tạo động lực cho các VĐV thi đấu. Tôi hy vọng các đội tuyển tiếp tục thi đấu tốt trong các năm tới để từng bước giúp thể thao Phú Yên có tiếng nói tại các giải đẳng cấp hơn.

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek