Thứ Hai, 30/09/2024 04:33 SA
Cuộc đua ở thành Manchester
Thứ Hai, 05/09/2016 13:05 CH

Cuộc đối đầu giữa Mourinho và Pep hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Vẫn biết Man City và M.U là hai đối thủ không đội trời chung trong nhiều năm qua, nhưng hiện tại cuộc đua ở thành Mancherter đang diễn ra hấp dẫn ở mọi khía cạnh. Ngày 10/9 họ sẽ đối đầu tại vòng 4 Giải Ngoại hạng, nhưng từ thời điểm này người hâm mộ đã bắt đầu nói đến ai sẽ là người mạnh nhất tại Manchester.

 

1. Về lý thuyết, đội bóng giành chiến thắng trong trận đấu vào ngày 10/9 chưa hẳn là người sẽ vô địch cuối mùa giải. Đây chỉ là những vòng đấu đầu tiên của một trong những giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra. Tuy nhiên, một chiến thắng là điều mà Mourinho và Pep đều mong muốn, bởi đó là câu trả lời không thể hoàn hảo hơn về những tháng đầu làm việc tại CLB mới của 2 HLV tài danh này. Mourinho đang tạo ra dấu ấn rõ nét trong phong cách huấn luyện của mình. Ông thầy người Bồ Đào Nha đã biến M.U trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất vào thời điểm hiện nay. Trong khi đó, Pep cũng đang vận hành khá tốt bộ máy chiến thắng của mình tại sân Etihad. Một trong những dấu ấn rõ nét nhất của ông thầy người Tây Ban Nha là việc loại thủ môn Joe Hart dù thủ thành người Anh chơi không đến nỗi tồi và là một công thần của Man City trong vài năm trở lại đây. Điểm chung của Pep và Mourinho là họ muốn thấy sự hiệu quả từ phong cách chiến thuật của mình. Trong khi đó, chiến thắng chỉ dành cho 1 đội trong trận derby nảy lửa vào ngày 10/9 tới đây.

 

Về phương diện cá nhân, Mourinho là một HLV tài ba, nhưng Pep là người sinh ra để khắc chế HLV người Bồ Đào Nha. HLV người Tây Ban Nha đã đánh bại được “Người đặc biệt” tới 9 lần, trong đó có 7 chiến thắng tại La Liga (gặp Real), 1 tại Champions League (gặp Inter) và 1 lần gần nhất tại Siêu Cúp Châu Âu (gặp Chelsea). Tuy nhiên, những người yêu mến HLV Mourinho có quyền tranh luận, khi Pep được hưởng lợi khá nhiều từ sức mạnh tập thể và những ngôi sao xuất chúng lúc ông còn làm việc tại Barca.

 

Trận derby thành Manchester sắp tới là lần đầu tiên 2 HLV tài danh này hội ngộ tại giải đấu cao nhất ở xứ sở sương mù. Cả hai đều bắt đầu từ môi trường mới và nếu ai giành chiến thắng thì điều đó sẽ thuyết phục được nhiều người về khả năng cầm sa bàn của 2 HLV nổi tiếng này của thế giới bóng đá.

 

2. Ngoài cuộc đua trên bảng xếp hạng, M.U và Man City là 2 đội bóng mạnh tay trên thị trường. Muốn xây dựng lối chơi mới, ắt phải có cầu thủ mới. Cả Guardiola lẫn Mourinho đều xác định là phải tăng cường khâu phòng thủ và họ đã hành động một cách triệt để. Mourinho có trung vệ Eric Bailly (người Bờ Biển Ngà) từ Villarreal. Cho đến nay, Bailly vẫn đang chứng tỏ là một trong những bản hợp đồng hiệu quả nhất của M.U. Lối chơi của tuyển thủ Bờ Biển Ngà khiến nhiều người gợi nhớ về trung vệ trứ danh một thời của M.U là Nemanja Vidic. Trong khi đó, Guardiola cũng kịp bổ sung hậu vệ đầy triển vọng John Stones từ Everton, trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa.

 

Ở hàng tiền vệ, M.U có Paul Pogba với rất nhiều kỳ vọng. Bản hợp đồng 89 triệu bảng gây nhiều chú ý cho người hâm mộ và đến thời điểm này đã phát huy giá trị của mình. Không cam chịu, Pep yêu cầu ban lãnh đạo bổ sung Ilkay Gundogan vào đội hình. Về lý thuyết, Ilkay Gundo­gan chưa thể so với Pogba của M.U, nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, Gundogan sẽ phát triển vượt bậc dưới sự chỉ đạo của HLV Pep, bởi HLV người Tây Ban Nha rất thích mẫu cầu thủ chơi kỹ thuật và giàu sáng tạo như Gundogan.

 

Trên hàng công, bản hợp đồng không hề tốn một đồng chuyển nhượng nào của M.U là tiền đạo Zlatan Ibrahimovic chơi như thể đang tuổi đôi mươi và hiện dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Giải Ngoại hạng. Rất lâu rồi, người hâm mộ Quỷ đỏ mới thấy được một trung phong đúng nghĩa như cầu thủ người Thụy Điển. Quan trọng hơn, tài năng của Ibra hợp với phong cách chiến thuật của Mourinho. Không màu mè, đơn giản nhưng đầy hiệu quả.

 

Trong khi đó, Pep cho thấy ông chú trọng đến hệ thống chiến thuật hơn phong cách ngôi sao. Trên hàng công của Man City không hề có sự bổ sung ngôi sao tấn công nào, nhưng với những cái tên như Gabriel Jesus, Nolito và Leroy Sane, có vẻ như ông thầy người Tây Ban Nha muốn đội bóng chơi linh hoạt và không bị phụ thuộc vào một ngôi sao tấn công như M.U. Đây cũng là phong cách của HLV Guardiola, khi trong đội bóng của ông, cầu thủ ở tất cả các tuyến đều có nhiệm vụ ghi bàn như nhau. Đó là quan điểm của Pep.

 

Cuộc chạy đua trên mọi góc độ giữa 2 đội bóng thành Manchester góp phần tạo ra sự hấp dẫn của Giải Ngoại hạng Anh. Đã lâu, người xem mới công nhận đây là một trong những cuộc đối đầu cân tài, cân sức nhất ở thành Manchester trong vòng 1 thập niên trở lại đây.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek