Thứ Hai, 30/09/2024 00:37 SA
Người đưa hợp tác xã đi đúng hướng
Thứ Năm, 30/12/2021 18:41 CH

Ông Nguyễn Hoàng Phố (bìa trái) cùng tổ kỹ thuật bảo trì máy tuốt lúa. Ảnh: MINH DUYÊN

Đó là ông Nguyễn Hoàng Phố, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An). Ở tuổi 66 với hơn 10 năm làm giám đốc, ông đã góp phần đưa đơn vị từ hoạt động sản xuất đơn thuần sang mở rộng kinh doanh dịch vụ, tạo doanh thu, mang lại lợi ích cho thành viên. 

 

Từ nguồn vốn ban đầu gần 575 triệu đồng, sau 42 năm hoạt động, đến nay tổng doanh thu của HTX này hơn 11 tỉ đồng. Suốt quá trình đó, HTX gặp rất nhiều khó khăn, trong đó cái khó lớn nhất là thay đổi tư duy để hòa mình vào sự phát triển chung của nền kinh tế thị trường. Bởi nhiều HTX ra đời trước năm 1996 đã không còn trụ được, buộc phải giải thể hoặc ngừng hoạt động. Trong khi đó, HTX Nông nghiệp An Ninh Tây còn tồn tại và phát triển không thua kém những HTX ra đời sau này bởi HTX biết dựa vào cơ chế, chính sách để nắm bắt cơ hội.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phố cho biết: Giai đoạn 2000-2010, khi chuyển đổi theo Luật HTX 2003, nắm bắt cơ hội cho phép HTX mở rộng kinh doanh dịch vụ, đơn vị đã nhanh chóng huy động vốn đầu tư vào dịch vụ nước sạch và bán lẻ xăng dầu bên cạnh các dịch vụ truyền thống như cày đất, tuốt lúa… Khi chuyển đổi theo Luật HTX 2012, HTX nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ thành viên, đồng thời mở thêm nhiều dịch vụ mới như quản lý chợ, thu gom rác thải, dịch vụ mai táng, sản xuất lúa giống…

 

Không có vốn, HTX tìm hiểu để tiếp cận các nguồn vốn chính sách dành cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và vay vốn ngân hàng… HTX xác định luôn luôn đầu tư để thay đổi đáp ứng cao nhất nhu cầu thành viên, cũng là nhu cầu khách hàng. Nhờ đó, các dịch vụ của HTX đều có nguồn thu, mang lại tổng doanh thu cao cho đơn vị. Từ năm 2012 đến nay, doanh thu tăng từ hơn 7 tỉ đồng lên hơn 11 tỉ đồng, cho lợi nhuận từ 230 triệu đồng/năm lên 453 triệu đồng/năm. Đặc biệt, thành viên góp vốn vào HTX được chia lãi tăng từ 15.000 đồng/cổ phẩn lên 50.000 đồng/cổ phần.

 

Theo bà Phạm Thị Thật ở xã An Ninh Tây, nhiều năm nay gia đình bà chủ yếu sử dụng dịch vụ của HTX, từ các dịch vụ phục vụ sản xuất đến các dịch vụ kinh doanh. Chưa nói tới giá cả, chất lượng, điều khiến bà Thật tin dùng bởi nếu có vấn đề gì, bà chỉ cần đi vài bước chân tới HTX gặp ông Phố là mọi chuyện được giải quyết vui vẻ.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Chỉ từ các hoạt động phục vụ sản xuất, HTX Nông nghiệp An Ninh Tây đã phát triển và đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ, tạo được lòng tin của thành viên. Nhu cầu của thành viên tới đâu, HTX mở rộng dịch vụ tới đó. HTX không ngại thay đổi, luôn tìm cách vươn lên để bắt kịp xu hướng phát triển. Hơn 10 năm qua, HTX luôn nằm trong tốp 10 đơn vị kinh tế tập thể mạnh của tỉnh. Làm nên thành công này nhờ sự dẫn dắt của Ban Giám đốc HTX, trong đó ông Nguyễn Hoàng Phố là người đứng đầu.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek