Thứ Hai, 30/09/2024 02:35 SA
Nhiều diện tích lúa mới gieo sạ bị ngập úng, hư hại nặng
Thứ Tư, 29/12/2021 11:37 SA

Cánh đồng xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) bị ngập nước, nông dân chưa thể gieo sạ được. Ảnh: LÊ TRÂM

Liên tiếp những ngày qua, ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn kéo dài làm cho nhiều diện tích lúa vụ đông xuân 2021-2022 mới gieo sạ bị ngập, hư hại nặng. Các địa phương kiến nghị ngành Nông nghiệp có giải pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo đủ lúa giống để gieo sạ hết diện tích lúa vụ đông xuân và đúng lịch thời vụ.

 

Trên các cánh đồng của xã Hòa Xuân Đông và phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa), nhiều diện tích lúa mới gieo sạ đang bị ngập úng. Ông Trần Văn Kiên ở phường Hòa Vinh, cho hay: Gia đình tôi mới gieo sạ 4 sào lúa, nhưng do mưa lớn kéo dài mấy ngày nay đã gây ngập úng. Nước ngập ruộng kéo dài làm hạt lúa giống mới sạ bị hư thối, phần thì ốc bưu vàng xuất hiện, cắn phá làm hư hại gần như toàn bộ diện tích. Mấy ngày nay, vợ chồng tôi tranh thủ tát nước trong ruộng mới gieo sạ ra để cứu lúa.

 

Theo Phòng Kinh tế TX Đông Hòa, vụ đông xuân 2021-2022, toàn thị xã gieo sạ khoảng 4.500ha lúa. Đến nay các địa phương đã xuống giống được 2.500ha. Do mưa lớn kéo dài, gần 1.000ha lúa gieo sạ dưới 5 ngày đã bị ngập úng, nguy cơ phải gieo sạ lại. Ông Võ Thanh, Phó trưởng phòng Kinh tế TX Đông Hòa, cho biết: Trước tình trạng lúa ngập úng hư giống, giải pháp của nông dân lúc này là tận dụng lúa thịt để làm giống gieo sạ lại. Dù lúa thịt không bằng lúa giống nhưng phải gieo sạ lại cho kịp thời vụ. Trong trường hợp người dân không còn lúa giống thì địa phương sẽ có phương án hỗ trợ để có giống gieo sạ lại.

 

Tương tự, tại các cánh đồng ở các thôn Mỹ Trung, Mỹ Điền, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), nhiều diện tích lúa đông xuân mới gieo sạ được khoảng 3-4 ngày cũng bị chìm trong nước. Bà Trần Thị Hạnh ở xã Hòa Thịnh, chia sẻ: Vụ đông xuân này, gia đình tôi gieo sạ khoảng 1ha, nhưng vừa mới xuống giống được một nửa diện tích thì gặp mưa ngập úng, hư giống. Số diện tích còn lại, nước trong ruộng vẫn còn ngập sâu, giống cũng đã ngâm ủ nhưng quá ngày nên không sạ được.

 

Lúa giống đã ngâm ủ chờ gieo sạ, nhưng do ruộng ngập nước, nông dân xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) phải phơi giống. Ảnh: LÊ TRÂM

 

Theo ông Lê Như Ý, Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ Hòa Thịnh, khoảng 250ha lúa đông xuân của người dân địa phương vừa gieo sạ đã bị ngập úng. Theo tính toán sơ bộ, khoảng 70% số diện tích vừa gieo sạ đã bị hư hại. Hiện tại, nước vẫn tràn vào các cánh đồng. “HTX đã báo cáo với chính quyền địa phương tìm giải pháp để hỗ trợ, hướng dẫn người dân khôi phục diện tích lúa bị ngập úng hư hại sau khi nước rút”, ông Ý nói.

 

Tại cánh đồng xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), ruộng bừa kéo láng, giống cũng đã ngâm ủ nhưng do ruộng ngập nước nên nông dân chưa thể gieo sạ được.

 

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đến nay nông dân trong tỉnh đã gieo sạ được 6.000/26.440ha lúa vụ đông xuân 2021-2022. Ông Nguyễn Lê Lanh Đa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: Trước tình trạng lúa gieo sạ bị ngập úng, đơn vị đang đề nghị các địa phương khẩn trương thống kê diện tích lúa bị thiệt hại để báo cáo Sở NN-PTNT có phương án khắc phục, đảm bảo xuống giống hết diện tích lúa vụ đông xuân đúng theo lịch thời vụ.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek