Thứ Hai, 30/09/2024 06:19 SA
Xã Xuân Lâm phấn đấu về đích nông thôn mới
Thứ Hai, 27/12/2021 07:15 SA

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã Xuân Lâm được đầu tư khang trang. Ảnh: CTV

Sau nhiều nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, bộ mặt nông thôn ở xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu đã có nhiều đổi mới. Hiện địa phương này tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt xã chuẩn NTM trong năm 2022.

 

Nông thôn khởi sắc

 

Về xã Xuân Lâm hôm nay, đa số các tuyến đường liên thôn, đường ngõ xóm, trục đường chính nội đồng đã được cứng hóa. Những con đường bê tông nối dài từ làng trên, xóm dưới, từ thôn này qua thôn kia và từ các xã về đến trung tâm huyện được đầu tư bài bản giúp cho việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn rất nhiều.

 

Theo UBND xã Xuân Lâm, thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn và phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng NTM”, xã đã mạnh dạn triển khai làm hàng loạt tuyến đường. Để huy động được nguồn lực, UBND xã đưa ra phương thức huy động phù hợp với điều kiện kinh tế, hoàn cảnh mỗi hộ dân. Hộ có điều kiện thì vừa góp tiền vừa góp công lao động. Những hộ nghèo chỉ góp công lao động. Đồng thời xã cũng thương thảo với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn với mức đóng góp hợp lý. Nhờ đó, hơn 9,4km đường xã và đường từ trung tâm xã đến thị xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đạt tỉ lệ 100%.

 

Ông Lê Văn Tín ở thôn Bình Nông, cho biết: Nhà nước triển khai chương trình xây dựng NTM với những chính sách hợp lòng dân nên bà con hưởng ứng mạnh mẽ. Nhà nhà góp sức, hiến đất để làm đường bê tông. Đến nay, hầu hết tuyến đường ở địa phương đã bê tông hóa phẳng phiu, không còn cảnh nắng bụi, mưa bùn như những năm trước. Nhà tôi cũng đã lùi hàng rào vào để mở rộng đường. Sau khi đường làm xong, bà con tranh thủ làm lại cổng, tường rào, tự giác chăm chút vệ sinh đường sá.

 

Không chỉ hệ thống giao thông được nâng cấp mà hạ tầng kỹ thuật như chợ, trường học, trạm y tế... cũng từng bước được đầu tư toàn diện. Ông Bùi Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, cho biết: “Xuân Lâm là một xã thuần nông, nên việc tập trung đầu tư hạ tầng cần thiết phục vụ cho việc trồng trọt, sản xuất của người dân đóng vai trò quan trọng. Đến nay, tỉ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 80% trở lên đối với những vùng có hệ thống tưới/tiêu bằng thủy lợi. Hàng năm, từ nguồn cấp bù thủy lợi phí, xã đã tiến hành sửa chữa các hệ thống kênh mương, bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ. Trên địa bàn xã có 4 đập (đập dâng Bình Tây, đập Bà Ao, đập Đùng Lùng, đập Đá Vải) với hệ thống kênh mương có tổng chiều dài 8,4km, trong đó tỉ lệ kiên cố hóa đạt 92%; đáp ứng tưới tiêu cho 72ha đất sản xuất nông nghiệp tập trung. Hệ thống điện, internet cũng được phủ khắp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí

 

Theo ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, theo kế hoạch của thị xã, Xuân Lâm sẽ là địa phương cuối cùng phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2022. Với những nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng, toàn dân, đến nay xã Xuân Lâm đã đạt 14/19 tiêu chí NTM như tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông... Các tiêu chí còn lại gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, hộ nghèo đang được địa phương nỗ lực hoàn thành. UBND thị xã đã yêu cầu xã Xuân Lâm tập trung triển khai tất cả các giải pháp để tăng thu nhập cho người dân đạt chuẩn NTM.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm Bùi Ngọc Tuấn cho biết: Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hiện nay còn thấp so với mặt bằng chung của thị xã và thấp hơn nhiều so với chuẩn. Phát triển sản xuất trên các lĩnh vực còn nhiều khó khăn, giá trị sản xuất chưa cao, phần lớn nông dân chưa mạnh dạn đầu tư các mô hình có quy mô lớn. Với những đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng, xã Xuân Lâm xác định phát triển kinh tế nông lâm kết hợp là mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Xã đã chủ động lựa chọn cây, con giống phù hợp để thực hiện thí điểm, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Điển hình như mô hình trồng tre lấy măng, trồng lúa xác nhận theo mô hình sạ thưa, nấm sò thương phẩm, trồng mít thái…

 

Song song với đó, địa phương cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng của thị xã tổng hợp danh mục các hạng mục cần đầu tư để tiến hành xây dựng công trình đạt chuẩn NTM. Điển hình như việc cải tạo các phòng chức năng của Trường tiểu học và THCS Xuân Lâm, hoàn thiện Trung tâm văn hóa xã, Trung tâm thể thao xã… với kinh phí trên 7 tỉ đồng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek