Thứ Sáu, 27/09/2024 11:24 SA
Công ty Điện lực Phú Yên:
Chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão
Thứ Hai, 16/09/2019 11:20 SA

Ngành Điện tổ chức vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện hotline trước mùa mưa bão. Ảnh: NGÔ XUÂN

Năm 2019, dự kiến tình hình thiên tai, mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do tác động của thiên tai, đảm bảo an toàn hệ thống điện, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó đồng bộ, toàn diện trên lưới điện.

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, từ đầu năm 2019, đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành lưới điện 110kV. Như vậy, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm nay sẽ triển khai đồng bộ từ lưới điện 110kV đến lưới điện hạ áp. Hiện 100% trạm biến áp 110kV đã được kết nối về trung tâm điều khiển tại công ty, vận hành ở chế độ không người trực. Tuy nhiên, khi có mưa bão, đơn vị sẽ tái lập chế độ có người trực ở các trạm biến áp này để dễ dàng xử lý khi xảy ra sự cố.

 

Chủ động ứng phó mọi tình huống

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, hàng năm, Phú Yên đều chịu nhiều ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt, gây nhiều thiệt hại cho công trình, tài sản của ngành Điện cũng như đời sống của người dân.

 

Ông Mai Khoa, Giám đốc Điện lực Đồng Xuân, cho biết: Huyện Đồng Xuân có địa hình thấp, thường xảy ra ngập lụt cục bộ khi có mưa lũ. Trước mùa mưa bão, đơn vị đã tổng kiểm tra đường dây, trạm biến áp để phát hiện và kịp thời xử lý các khuyết điểm của mối nối dây, sứ cách điện, đề phòng đứt dây, vỡ sứ cách điện gây mất an toàn và sự cố lưới điện.

 

Mục tiêu của ngành Điện là đảm bảo an toàn cho lưới điện cũng như người dân trong mọi điều kiện thời tiết; nhanh chóng khắc phục và xử lý sự cố, đảm bảo khôi phục cấp điện sớm nhất sau khi xảy ra thiên tai, mưa bão.

Đơn vị cũng kiểm tra, thống kê được 10 điểm xung yếu trên lưới điện, có khả năng bị ngập lụt, sạt lở khi lụt bão xảy ra. Số vị trí xung yếu này sẽ thường xuyên được theo dõi, kiểm tra khi có tình hình mưa lũ phức tạp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức kiểm tra và phát quang hành lang tuyến đường dây 22kV và lưới điện hạ áp nông thôn; đặc biệt là các vị trí có nguy cơ cây ngã đổ vào đường dây, như khu vực xã Xuân Long, Xuân Lãnh, Đa Lộc, Xuân Quang 1, Phú Mỡ… Đến nay, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra thiên tai, mưa lũ.

 

Trong khi đó, Điện lực Đông Hòa đã thống kê được 14 vị trí xung yếu nằm trong các khu vực thường xuyên bị ngập lụt, nền đất yếu và các đường dây vượt sông hay xảy ra sự cố xói lở móng cột; các khu vực có nguy cơ sạt lở đất; các trụ, cột điện nằm trong các đìa nuôi tôm; các khu vực gần biển, mùa mưa bão thường bị ảnh hưởng gió mạnh kèm hơi nước biển gây nhiễm mặn…

 

Đến nay, đơn vị đã vệ sinh, bảo dưỡng toàn bộ đường dây, sà sứ trên các đường dây gần khu vực biển, dễ bị nhiễm mặn để tránh xảy ra sự cố khi có mưa bão. Với những vị trí có nguy cơ sạt lở, các trụ cột nằm trong khu vực có nguy cơ ngập lụt cũng được gia cố và thường xuyên kiểm tra, theo dõi.

 

Kiểm tra an toàn diện lưới điện

 

Thời gian qua, hệ thống lưới điện trung, hạ áp không ngừng được đầu tư, nâng cấp qua các năm, đã góp phần củng cố, nâng cao chất lượng lưới điện. Năm 2019, Công ty Điện lực Phú Yên triển khai tiểu dự án Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối tỉnh với quy mô 206,9km đường dây trung áp, 194,5km đường dây hạ áp, 40 trạm biến áp có tổng dung lượng 10.063kVA, 22 bộ máy cắt recloser và 6 tủ máy cắt hợp bộ. Đến nay đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc, góp phần nâng cấp, hoàn thiện hệ thống lưới điện phân phối 22/0,4kV.

 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng triển khai nhiều dự án đầu tư, sửa chữa lớn lưới điện trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, để chủ động ứng phó thiên tai, Công ty Điện lực Phú Yên đã tổ chức kiểm tra định kỳ đường dây, trạm biến áp, xử lý tiếp địa đường dây, đặc biệt đối với những khu vực có mật độ ảnh hưởng giông sét lớn. Với những tồn tại trên lưới điện có khả năng xảy ra sự cố do ảnh hưởng của thiên tai, đơn vị cũng tập trung xử lý dứt điểm trước mùa mưa bão.

 

Đối với lưới điện hạ áp nông thôn, Công ty Điện lực Phú Yên yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, sửa chữa, đặc biệt là những vị trí mất an toàn như trụ, cột có khả năng ngã đổ, dây dẫn quá tải, tiếp địa bị mất, hỏng, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra để đảm bảo cấp điện an toàn. Mặt khác, công tác kiểm tra, phát quang hành lang tuyến cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục để đảm bảo hạn chế việc cây ngã đổ vào đường dây, xử lý các công trình vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Tăng cường công tác tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân để tránh những tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân.

 

Ông Lê Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Đến thời điểm này, công tác kiểm tra, rà soát lưới điện trên toàn tỉnh cơ bản hoàn tất. Theo thống kê, toàn tỉnh có 150 vị trí xung yếu, tập trung ở các địa bàn Đồng Xuân, Tuy An, Sơn Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa… Với những vị trí này, các điện lực đều đã kiểm tra, gia cố và theo dõi thường xuyên. Đối với các trạm biến áp 110kV vừa tiếp nhận cũng đã được kiểm tra, bảo dưỡng toàn diện. Mục tiêu của ngành Điện là đảm bảo an toàn cho lưới điện cũng như người dân trong mọi điều kiện thời tiết; nhanh chóng khắc phục và xử lý sự cố, đảm bảo khôi phục cấp điện sớm nhất sau khi xảy ra thiên tai, mưa bão.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek