Thứ Sáu, 27/09/2024 14:35 CH
Ngân hàng ồ ạt phát hành trái phiếu
Thứ Sáu, 13/09/2019 10:00 SA

Người dân tìm hiểu về trái phiếu tại một ngân hàng thương mại ở phường 4, TP Tuy Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Nhiều ngân hàng thương mại đang thông báo phát hành trái phiếu ra công chúng. Mục tiêu là tăng quy mô vốn và đảm bảo các tỉ lệ an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới.

 

Hình thức đầu tư trái phiếu đang thu hút sự quan tâm của người dân trên địa bàn tỉnh bởi tính linh hoạt và lãi suất cạnh tranh.

 

Lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm

 

Trong tháng 9 này, BIDV sẽ chào bán 3.000 tỉ đồng trái phiếu, bao gồm 2.500 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 7 năm và 500 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản bảo đảm, có mệnh giá 10 triệu đồng/trái phiếu.

 

Trước đó, giữa tháng 8/2019, VietinBank thông báo phát hành ra công chúng trái phiếu năm 2019 với mệnh giá 10 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 7 năm hoặc 10 năm. Sau 2 năm kể từ ngày phát hành đối với trái phiếu có kỳ hạn 7 năm, hoặc 5 năm kể từ ngày phát hành đối với trái phiếu có kỳ hạn 10 năm, VietinBank có quyền mua lại toàn bộ trái phiếu đã bán ra. Tương tự, thời điểm này, Agribank cũng thông báo phát hành 5 triệu trái phiếu ra công chúng với tổng giá trị lên tới 5.000 tỉ đồng. Trái phiếu được Agribank chào bán có mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 7 năm, được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam.

 

Trái phiếu là hình thức đầu tư thích hợp với những người thường xuyên gửi tiết kiệm kỳ hạn dài bởi lãi suất luôn cao hơn 1-1,3%/năm. Nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng chuyển nhượng cho các đối tượng khác có nhu cầu.

Theo đại diện của các ngân hàng nói trên, mục đích phát hành trái phiếu lần này nhằm tăng thêm nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu cho vay nền kinh tế, đặc biệt là cho vay các lĩnh vực ưu tiên, các dự án đầu tư trung, dài hạn đã được ngân hàng cam kết cho vay; đồng thời nhằm tăng vốn cấp 2 để đảm bảo các tỉ lệ an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và gia tăng cơ hội đầu tư cho khách hàng.

 

Điểm chung của các loại trái phiếu nói trên là có lãi suất cao hơn từ 1-1,3%/năm so với lãi suất tham chiếu (bình quân lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng VND kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng: VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank), tùy thời hạn của trái phiếu và tùy quy định của mỗi ngân hàng. Căn cứ theo mức lãi suất kỳ hạn 12 tháng mà nhóm ngân hàng này áp dụng hiện nay (từ 6,8-7%/năm) thì lãi suất trái phiếu trong năm đầu tiên có thể lên đến hơn 8%/năm.

 

Ngoài việc có lãi suất cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm, theo ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, một trong những ưu điểm của trái phiếu phát hành đợt này là tính thanh khoản rất cao. Trái phiếu có thể được cầm cố tại chính ngân hàng hoặc bất kỳ ngân hàng nào khác, trong trường hợp khách hàng có nhu cầu vay vốn. Ngoài ra, người sở hữu trái phiếu có toàn quyền quyết định việc chuyển nhượng, bán, cho, biếu tặng, để lại thừa kế trái phiếu do mình sở hữu…

 

Khách hàng quan tâm

 

Nhận định về việc các ngân hàng ồ ạt phát hành trái phiếu, các chuyên gia kinh tế cho rằng có 2 nguyên nhân chính. Một là nhằm cải thiện hệ số an toàn vốn của các ngân hàng. Hai là gia tăng nguồn vốn trung, dài hạn nhanh chóng trong bối cảnh tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Bởi theo dự thảo thông tư thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN mà Ngân hàng Nhà nước công bố, chậm nhất đến đầu tháng 7/2022, tỉ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng sẽ được đưa về mức 30%. Do đó, việc các ngân hàng chủ động chuẩn bị nguồn vốn phục vụ cho hoạt động cho vay kỳ hạn dài thông qua phát hành trái phiếu là một động thái “khôn ngoan”, hợp thời. Và với lãi suất như hiện nay, trái phiếu không chỉ hấp dẫn đối với các tổ chức tài chính mà ngay cả nhà đầu tư cá nhân cũng quan tâm.

 

Sau một thời gian tìm hiểu về trái phiếu ngân hàng, chị Bùi Thị Minh Ngọc ở phường 9 (TP Tuy Hòa) quyết định đăng ký mua một ít để đầu tư. Theo chị Ngọc, trái phiếu chỉ có kỳ hạn dài, không có nhiều kỳ hạn để lựa chọn như gửi tiết kiệm nhưng bù lại lãi suất cao hơn. Ngoài ra, lãi suất của trái phiếu được thả nổi nên khi mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm có biến động, nhất là theo chiều hướng tăng như hiện nay, người sở hữu trái phiếu sẽ hưởng lợi.

 

Trong khi đó, theo ông Trần Văn Chương ở phường 7 (TP Tuy Hòa), thì khi đầu tư bất cứ sản phẩm gì, ngoài lợi nhuận, nhà đầu tư đều cân nhắc đến tính an toàn. “Trái phiếu có kỳ hạn quá dài sẽ không hấp dẫn nhà đầu tư. Thêm vào đó, tôi cần một cam kết an toàn hơn từ ngân hàng. Bởi tôi không biết sau khi mua trái phiếu, nếu ngân hàng có biến động và phá sản thì người sở hữu trái phiếu có được bảo hiểm như bảo hiểm tiền gửi không”, ông Chương nói.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hồng Lĩnh cho rằng: Đầu tư trái phiếu là một hình thức cho ngân hàng vay vốn. Vì vậy, uy tín của ngân hàng là một trong những điểm quan trọng để nhà đầu tư cân nhắc trước khi chọn mua trái phiếu. Đối với các ngân hàng thuộc nhóm “big 4” (VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank), cổ đông Nhà nước nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ nên sẽ đảm bảo tính an toàn, hiệu quả cho nhà đầu tư.

 

Theo các chuyên gia, trái phiếu là hình thức đầu tư thích hợp với những người thường xuyên gửi tiết kiệm kỳ hạn dài bởi lãi suất luôn cao hơn 1-1,3%/năm. Nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng chuyển nhượng cho các đối tượng khác có nhu cầu. Ngoài ra, một số ngân hàng còn có chính sách khuyến mãi tặng tiền mặt, quay số trúng thưởng... để thu hút khách hàng mua trái phiếu.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek