Chủ Nhật, 29/09/2024 18:21 CH
HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây:
Sản xuất tốt mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân
Thứ Bảy, 03/08/2019 07:21 SA

Mô hình khảo nghiệm giống mới tại HTX Hòa Mỹ Tây - Ảnh: MINH DUYÊN

HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây (HTX Hòa Mỹ Tây) ở huyện Tây Hòa được biết đến với nhiều mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao. Đơn vị được Sở NN-PTNT chọn làm điểm để nhân rộng kỹ thuật sản xuất cho người dân.

 

Bà Nguyễn Thị Thơ ở xã Hòa Mỹ Tây áp dụng kỹ thuật sạ hàng, chia sẻ: Nhà tôi có 4 sào lúa hai vụ. Trước đây, tôi quen sạ dày hết khoảng 40kg lúa giống. Nay tôi sạ hàng chỉ hết 24kg lúa giống, giảm tới 14kg. Đồng thời khi sạ hàng, cũng giảm lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tính ra, tiết kiệm được chi phí từ 500.000-700.000 đồng.

 

Còn ông Nguyễn Văn Tỉnh vừa bán được 3 tạ lúa giống với giá 1kg lúa tươi bằng 1kg lúa khô (5.000 đồng/kg lúa khô). Ông Tỉnh vui vẻ: Tôi tham gia mô hình giống nông hộ với HTX gần 2 năm nay; được HTX hướng dẫn kỹ thuật nên giảm được chi phí, tăng năng suất và giá trị kinh tế. Sau thu hoạch, HTX còn giúp bà con tiêu thụ.

 

HTX Hòa Mỹ Tây thành công với 4 mô hình trên cây lúa, gồm sạ lúa theo hàng, “ba giảm, ba tăng, giống nông hộ, khảo nghiệm giống và mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ lúa giống. Ông Phùng Minh Tuấn, Giám đốc HTX, cho biết: Các mô hình này đều cho hiệu quả kinh tế cao vì giảm chi phí đầu vào trên cả ba mặt gồm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc, đồng thời tăng năng suất, chất lượng hạt lúa.

 

Quan trọng hơn, HTX từng bước thay đổi thói quen sử dụng lúa thịt, đưa các giống mới vào cơ cấu giống thay thế những giống cũ đã nhiễm sâu bệnh, năng suất giảm. HTX cũng đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, tiến tới sản xuất cánh đồng lớn, tạo ra sản phẩm lúa đồng đều, thuận lợi khi cung ứng cho các công ty thu mua.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, thu nhập của người dân ở xã Hòa Mỹ Tây chủ yếu từ sản xuất nông lâm nghiệp, trong đó cây lúa là chủ lực. Thời gian qua, HTX Hòa Mỹ Tây triển khai thành công nhiều mô hình sản xuất, từng bước chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân, giúp bà con tiếp cận kỹ thuật sản xuất tiên tiến hướng tới giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế. Đây là HTX được Sở NN-PTNT chọn làm điểm để nhân rộng kỹ thuật sản xuất cho người dân.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek