Chủ Nhật, 29/09/2024 20:32 CH
Gian nan vận động hộ kinh doanh lên doanh nghiệp:
Kỳ cuối: Tìm lời giải cho “bài toán” khó
Thứ Sáu, 02/08/2019 09:18 SA

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tuy An tuyên truyền chủ trương, chính sách thuế cho chủ doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ - Ảnh: VIỆT AN

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp, nhiều chính sách đã được ban hành như ưu đãi về thuế, chế độ kế toán, cải cách thủ tục hành chính... Do đó, nhiều doanh nghiệp được thành lập sau khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh đã hoạt động hiệu quả hơn trước.

 

Khó khăn trước mắt, lợi ích lâu dài

 

Công ty TNHH Dịch vụ nhà hàng Trúc Kiều (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) được thành lập từ năm 2017, tiền thân là hộ kinh doanh quản lý quán Trúc Kiều (phía bắc cầu An Hải).

 

Chia sẻ về quá trình “vươn mình” từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Túc, Giám đốc công ty này cho biết: “Lên doanh nghiệp đối với chúng tôi là chuyện khá bất ngờ, không nằm trong dự liệu của gia đình. Việc sụt giảm lượng khách tour vào đầu năm 2017 chính là nguồn cơn dẫn đến những thay đổi hôm nay”.

 

Theo ông Túc, thông thường, từ tháng 1-3 hàng năm, lượng khách tour đến với quán Trúc Kiều cao hơn so với những tháng còn lại. Thế nhưng, đầu năm 2017, lượng khách tour đến quán giảm đột ngột tới 80%.

 

Trăn trở về nguyên nhân, ông Túc đã liên hệ với các hướng dẫn viên du lịch mình quen và được họ cho biết vì quán Trúc Kiều là hộ kinh doanh, chỉ có hóa đơn bán hàng, không có hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn VAT) nên công ty du lịch không mặn mà ký kết hợp đồng đưa khách đến.

 

Không thành lập doanh nghiệp, không được xuất hóa đơn VAT, đồng nghĩa với việc lượng khách giảm, doanh thu giảm. Tìm ra nguyên nhân, ông Túc đã liên hệ với cán bộ thuế địa phương nhờ hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp. Cuối tháng 4/2017, Công ty TNHH Dịch vụ nhà hàng Trúc Kiều ra đời.

 

“Từ khi lên doanh nghiệp, chúng tôi được nhiều công ty ký hợp đồng đưa khách du lịch đến với nhà hàng. Sau đó, doanh nghiệp còn làm website, lập fanpage trên facebook để tự giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Mình làm ăn có uy tín, lại là doanh nghiệp nên khách hàng đặt lòng tin, đến với nhà hàng Trúc Kiều ngày càng nhiều, lượng khách tour tăng 60% so với những năm trước”, ông Túc nói.

 

Cũng được cơ quan thuế tích cực vận động nên tháng 5/2018, ông Hồ Đắc Việt chuyển đổi hoạt động hộ kinh doanh của gia đình lên doanh nghiệp, thành lập Công ty TNHH Thương mại phân phối Việt Phi (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa).

 

Theo ông Việt, bên cạnh sự vận động của cán bộ thuế, ông quyết định lên doanh nghiệp vì xu thế của thị trường hiện nay là các công ty, tập đoàn lớn chỉ muốn làm ăn, ký kết hợp đồng đại lý với các doanh nghiệp.

 

“Khi mới chuyển đổi, chúng tôi gặp một ít khó khăn khi phải viết hóa đơn đầu vào, đầu ra, kê khai thuế, cộng với việc tiếp cận với các chính sách thuế mới đối với doanh nghiệp. Chúng tôi gần như phải bắt đầu lại từ đầu nhưng để đón đầu xu thế và tăng sức cạnh tranh thì việc thành lập doanh nghiệp là tất yếu”, ông Việt nói.

 

Hỗ trợ tận nơi khi doanh nghiệp cần

 

Theo cơ quan thuế, khi hoạt động theo loại hình hộ cá thể thì hộ kinh doanh thuộc diện nộp thuế theo phương pháp khoán. Hàng năm, mức thuế khoán của hộ phải chịu tỉ lệ tăng theo tỉ lệ tăng trưởng chung trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, hộ kinh doanh chỉ được sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường, không được sử dụng hóa đơn VAT nên không được khai tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, không được hoàn thuế. Khi sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường, hộ sẽ khó giao dịch với các đối tác là doanh nghiệp, bởi tính chất hoạt động nhỏ lẻ ít tạo được lòng tin cho khách hàng.

 

Ngoài ra, hộ chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm mà không được mở thêm chi nhánh hay văn phòng đại diện tại một địa điểm khác. Hộ chỉ được sử dụng tối đa 9 lao động, nếu sử dụng thường xuyên 10 lao động trở lên mà không thành lập doanh nghiệp thì bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Hộ cũng không ký được hợp đồng làm đại lý hoặc nhà phân phối với các công ty lớn...

 

Trong khi đó, với những e ngại của hộ kinh doanh khi lên doanh nghiệp, ngành Thuế đã có cách hỗ trợ thỏa đáng.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên cho biết: Theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp siêu nhỏ được tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỉ lệ % trên doanh thu, không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng, không bắt buộc phải mở các tài khoản kế toán mà chỉ cần ghi đơn trên sổ kế toán, không bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế.

 

Về công tác thanh tra, kiểm tra, hiện nay cơ quan thuế chỉ kiểm tra những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro, và thực hiện không quá 1 lần/năm.

 

Thông qua kiểm tra, cơ quan thuế sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện, khắc phục những thiếu sót trong quá trình làm sổ sách kế toán, chứng từ chứ không phải kiểm tra chỉ để xử phạt.

 

Về chính sách thuế, ngành Thuế từ cấp tỉnh đến cấp huyện đều có bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ miễn phí, giải đáp những vướng mắc về thủ tục hành chính thuế, phần mềm kê khai thuế, nộp thuế điện tử, hóa đơn, chứng từ và chế độ kế toán…

 

“Riêng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã thành lập tổ tư vấn đến tận trụ sở người nộp thuế để hỗ trợ khi có yêu cầu, giúp người nộp thuế yên tâm sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, chi cục cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh phát triển”, ông Trần Ngọc Dư, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa nói.

 

Không chỉ ngành Thuế, hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng nỗ lực tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh chuyển đổi hoạt động theo loại hình doanh nghiệp.

 

“Trong thời đại hội nhập hiện nay, để cạnh tranh thì việc “lớn lên” là tất yếu. Nếu các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh không muốn “lớn”, các doanh nghiệp khác sẽ đến và chiếm lĩnh thị trường. Tôi tin rằng với người Phú Yên, khát vọng làm giàu luôn luôn có.

 

Vì vậy, người Phú Yên sẽ không tự bằng lòng với chính mình mà tiếp tục bứt phá để phát triển. Những doanh nghiệp lớn đều bắt đầu từ những hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Chỉ cần 10% số hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh hiện nay lên doanh nghiệp thì mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có tổng cộng hơn 1.000 doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ sẽ hoàn thành”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến nói.

 

ÔNG CÔNG VĂN LÃNH, PHÓ CỤC TRƯỞNG PHỤ TRÁCH CỤC THUẾ PHÚ YÊN: Miễn giảm thuế, lệ phí cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ

 

Có nhiều chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp như: miễn lệ phí môn bài trong 3 năm; miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất; miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu; miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện...

 

Bên cạnh chính sách ưu đãi về thuế, thủ tục hành chính, cơ quan thuế luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mới thành lập hoạt động như hỗ trợ thông tin, tư vấn miễn phí về chế độ kế toán... Ngoài ra, Cục Thuế còn phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử, chứng thư số có chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh.

 

ÔNG NGUYỄN HỮU TÚC, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ NHÀ HÀNG TRÚC KIỀU: Những lo ngại trước kia đã không còn sau khi thành lập doanh nghiệp

 

Khi thành lập doanh nghiệp rồi, tôi thấy có nhiều cái lợi. Trước nhất là hóa đơn chứng từ rõ ràng, mua vô bán ra bao nhiêu đều thể hiện cụ thể chứ không phải ước lượng doanh thu rồi tính thuế khoán năm sau cao hơn năm trước.

 

Những lo ngại trước kia như phải thuê kế toán, làm hợp đồng lao động... cũng đã không còn sau khi thành lập doanh nghiệp. Bởi kế toán sẽ giúp mình lo chứng từ, sổ sách; còn làm hợp đồng lao động thì nhân viên đi làm đều, không có chuyện đang làm thì nghỉ giữa chừng như khi còn làm thời vụ. Ngoài ra, khi còn là hộ, tiền trả công cho người lao động không được tính vào chi phí, còn khi lên doanh nghiệp thì khoản này thuộc phần chi phí được trừ khi tính thu nhập của doanh nghiệp để nộp thuế.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek