Thứ Hai, 30/09/2024 02:18 SA
Sản xuất công nghiệp khởi sắc
Thứ Hai, 29/07/2019 09:03 SA

Với những lợi thế từ Hiệp định CPTPP, ngành may mặc xuất khẩu ngày càng khởi sắc - Ảnh: NGÔ XUÂN

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực ổn định sản xuất, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới. Những tháng cuối năm, Sở Công thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Đa dạng hóa sản phẩm

 

Theo Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, tỉnh tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để kêu gọi đầu tư cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khai thác, sản xuất kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; một số sản phẩm sản xuất tăng so với cùng kỳ như: phân bón, quần áo, hải sản, nhân hạt điều...

 

Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghiệp Semco Phú Yên (huyện Đông Hòa), những năm gần đây, công ty không ngừng ổn định hoạt động sản xuất, với các mặt hàng chính như pa nô kính, khung cửa gỗ, pa nô sắt, kính mài, kính đúc các loại. Nhờ đầu tư sản xuất đúng hướng từ những năm trước, nên sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng ổn định về chất lượng và được các đối tác tin cậy. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã sản xuất trên 97.000 sản phẩm các loại; xuất khẩu qua các thị trường Mỹ, Canada, Đài Loan, với doanh thu trên 33,4 tỉ đồng; giá trị xuất khẩu đạt trên 2,2 triệu USD.

 

Các doanh nghiệp sản xuất hạt điều xuất khẩu cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2019, Chi nhánh Công ty CP Long Sơn tại Phú Yên đã đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm liên quan đến hạt điều để làm phong phú sản phẩm, tạo nguồn thu cho doanh nghiệp. Ông Trần Minh Trường, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Long Sơn tại Phú Yên, cho biết: Những năm gần đây, ngành chế biến hạt điều trong nước đang dần hồi phục, vượt qua giai đoạn khó khăn. Để tìm một lối đi riêng, công ty đã đầu tư hơn 800 triệu đồng lắp ráp hệ thống hấp hạt điều, công suất 45 tấn/ngày để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang các nước châu Âu. Doanh nghiệp cũng liên tục cải tiến dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các đối tác nước ngoài. Đến nay, đơn vị đã chế biến hơn 1.870 tấn dầu điều, 8.420 tấn bã điều và 2.960 tấn điều đóng gói; doanh thu đạt trên 21,4 tỉ đồng; nộp thuế hơn 210 triệu đồng vào ngân sách.

 

Tận dụng lợi thế hội nhập

 

Với những lợi thế từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019, thị trường may mặc Việt Nam tiếp tục khởi sắc. Các doanh nghiệp may mặc xuất khẩu đã ký kết được nhiều đơn hàng lớn, ổn định và tiếp tục xúc tiến mở rộng thêm nhiều thị trường mới tiềm năng.

 

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp may mặc đã sản xuất 8,7 triệu sản phẩm, tăng gần 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Chế biến thủy sản là một trong những ngành có nhiều bước đột phá trong thời gian qua. Hiện đang bước vào vụ đánh bắt; sản lượng đánh bắt, nuôi trồng đạt khá. Các nhà máy tập trung thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm. Sản lượng thủy sản chế biến đạt 6.200 tấn, tăng gần 20,3% so với cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh đó, các nhóm ngành công nghiệp khai khoáng, công nghiệp chế biến; công nghiệp sản xuất và phân phối điện nước, rác thải đều có những kết quả tích cực.

 

Theo ông Lê Kim Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP An Hưng, đón đầu Hiệp định CPTPP, đơn vị không ngừng đầu tư nhà xưởng, trang bị các loại máy móc thiết bị hiện đại để đáp ứng các tiêu chí của các khách hàng lớn. Bên cạnh đó, nhờ duy trì các chế độ đãi ngộ tốt, cùng với yêu cầu công việc nên trình độ tay nghề, chất lượng lao động của đơn vị cũng ngày càng được nâng cao và chuyên nghiệp hơn. Nhờ vậy, nhiều năm liền, An Hưng là đối tác tin cậy của các khách hàng lớn như JCPENNY, GAP, MANGO, Forever21… Từ đầu năm đến nay, doanh thu của đơn vị đạt khoảng 169,7 tỉ đồng. Bên cạnh đó, hiện thị trường dệt may đang thuận lợi nên ngày càng có nhiều khách hàng mới tìm đến hợp tác, như ASMARA, KRAZY KAT…

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp có nhiều kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là các ngành may mặc, thủy sản, phân bón, sản xuất điện, nhân hạt điều xuất khẩu... Giá trị sản xuất công nghiệp 7 tháng đạt 10.968 tỉ đồng, đạt 58,8% kế hoạch năm, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Riêng ngành mía đường còn nhiều khó khăn; sản lượng, doanh thu giảm do thị trường đường đang có sự cạnh tranh khốc liệt, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các nhà máy đường cũng như đời sống của nông dân trồng mía. Trong những tháng cuối năm, Sở Công thương sẽ tiếp tục cải cách hành chính; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cũng như đồng hành, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

 

Trong những tháng cuối năm, Sở Công thương sẽ tiếp tục cải cách hành chính; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cũng như đồng hành, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek