Thứ Hai, 30/09/2024 06:17 SA
Nhân viên ngân hàng tranh nhau huy động vốn
Thứ Năm, 25/07/2019 09:59 SA

Nhân viên các ngân hàng thương mại thuyết phục người dân gửi tiết kiệm tại ngân hàng sau khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Ảnh: LÊ HẢO

Huy động vốn là một trong những chỉ tiêu mà nhân viên ngân hàng phải hoàn thành, qua đó làm căn cứ xét năng lực kinh doanh hàng năm. Để hoàn thành tốt chỉ tiêu này, theo các nhân viên ngân hàng là không hề dễ dàng.

 

Áp lực chỉ tiêu

 

Ngày 18/7 vừa qua, tại Trường THCS Hùng Vương (phường 5, TP Tuy Hòa), Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với UBND phường 5 tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Hồ điều hòa Hồ Sơn và hạ tầng xung quanh.

 

Theo giấy mời, 14 giờ việc chi trả mới bắt đầu nhưng từ trước đó một giờ đồng hồ, nhiều người dân đã có mặt, chờ đợi. Ngoài ra, nhiều nhân viên của các ngân hàng trên địa bàn như VietinBank, BIDV, Kienlongbank, HDBank... cũng tranh thủ đến sớm để thuyết phục những người nhận tiền đợt này gửi tiết kiệm tại đơn vị mình.

 

Ông Lê Rơi ở phường 5 là một trong số hơn 80 hộ được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đợt này. Khi ông vừa đến Trường THCS Hùng Vương, nhiều nhân viên ngân hàng đã tiếp cận, hướng dẫn ông vị trí nộp hồ sơ. Và trong lúc chờ đợi đến lượt, ông Rơi nhận được không ít lời mời gửi tiết kiệm tại ngân hàng của họ. “Không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng trong tình cảnh tương tự.

 

Chưa kể trước đó, chúng tôi cũng đã tiếp nhiều nhân viên ngân hàng khi họ đến tận nhà để thuyết phục chúng tôi gửi tiết kiệm sau khi nhận được tiền đền bù. Thú thực, tôi đã lớn tuổi nên nhận tiền rồi cũng gửi ngân hàng cho an tâm rồi lấy lãi tiêu hàng tháng chứ không để trong nhà hoặc bung ra làm ăn buôn bán gì. Nhưng có quá nhiều ngân hàng chào mời nên tôi cũng “hoang mang”, không biết nên gửi nơi nào là tốt nhất”, ông Rơi nói.

 

Có mặt tại buổi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ nói trên, chúng tôi chứng kiến “quy trình” cạnh tranh huy động vốn gay gắt của nhân viên các ngân hàng. Sau khi tiếp cận và thuyết phục, nếu khách hàng đồng ý gửi tiền, nhân viên sẽ theo sát từng khâu, từ khi họ ký nhận đến lúc nhận xong tiền là có xe đưa đến tận ngân hàng để làm thủ tục gửi.

 

Chưa kể, để chắc ăn, nhân viên một số ngân hàng sau khi thấy khách hàng gật đầu đã vội lấy thông tin của khách và gọi về chi nhánh, nhờ người chuẩn bị thủ tục; chỉ chờ khách hàng đến ngân hàng ký gửi là nhận tiền và ra sổ. Không ít người sau một hồi mướt mồ hôi thuyết phục vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu của khách, nhưng khi “buông” ra thì có nhân viên ngân hàng khác đến tiếp cận ngay.

 

“Chỉ tiêu huy động vốn hàng năm ngân hàng áp cho nhân viên giao dịch như tôi lên đến 15 tỉ đồng, và phải duy trì số dư bình quân chứ không chỉ xét từng thời điểm nên chúng tôi gặp rất nhiều áp lực. Không chỉ phải cạnh tranh với các ngân hàng bạn, đôi khi, chúng tôi còn cạnh tranh với chính đồng nghiệp trong đơn vị mình trong việc huy động vốn. Vì vậy, ngoài nỗ lực, mỗi người phải tận dụng tối đa các mối quan hệ mình có để hoàn thành chỉ tiêu”, chị M.H, nhân viên một ngân hàng thương mại ở phường 4, TP Tuy Hòa nói.

 

Cộng lãi suất, khuyến mãi tối đa

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện mặt bằng lãi suất huy động VND của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh phổ biến ở mức 0,1-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,3-7,2%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,2-7,8%/năm.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, tổng nguồn vốn huy động trên toàn địa bàn tính đến cuối tháng 6/2019 đạt 23.373 tỉ đồng, tăng 3.056 tỉ đồng, tức tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2018; và tăng 2.452 tỉ đồng, tức tăng hơn 11,7% so với cuối năm 2018.

 

Trong đó, các ngân hàng thương mại khối nhà nước như Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV có mức lãi suất huy động ở cùng kỳ hạn thấp hơn so với các ngân hàng thương mại khối cổ phần. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm, nhiều ngân hàng có thể áp dụng lãi suất thỏa thuận với mức cao hơn lãi suất niêm yết từ 0,5-1,5% tùy kỳ hạn.

 

Điển hình như tại buổi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ nói trên, nhân viên Kienlongbank Phú Yên cho biết, ngân hàng họ có thể huy động với lãi suất lên đến 8%/năm. Còn nhân viên một ngân hàng thương mại ở phường 7 (TP Tuy Hòa), thì in ra cả biểu lãi suất ưu đãi cho những khách hàng nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và gửi tiết kiệm vô ngân hàng ngay thời điểm đó, với mức lãi suất chênh lệch cao nhất lên đến 1,5% ở kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng.

 

Theo các chuyên gia tài chính ngân hàng, việc các ngân hàng áp chỉ tiêu huy động, cho vay hay bán các sản phẩm, dịch vụ khác là bình thường. Tùy điều kiện ở mỗi đơn vị, tùy vị trí nhân viên ở các phòng mà chỉ tiêu này có khác nhau. Đây là một dạng chỉ tiêu hoàn thành công việc để căn cứ vào đó xét năng lực kinh doanh, đánh giá mức khen thưởng, xử phạt hàng năm cho cán bộ nhân viên ngân hàng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek