Thứ Hai, 30/09/2024 06:18 SA
Kích cầu tiêu dùng hàng Việt tại điểm bán hàng Việt Nam
Thứ Năm, 25/07/2019 07:52 SA

Mua hàng tại Điểm bán hàng Việt Nam ở huyện Đông Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Những năm qua, điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” đã trở nên quen thuộc, tạo được uy tín với người dân ở các địa phương.

 

Bà Trần Thị Thanh Tình, chủ cửa hàng tạp hóa Xì Dầu ở TX Sông Cầu, một trong những cửa hàng được gắn biển điểm bán hàng Việt Nam trong năm nay, cho biết: Ban đầu, chúng tôi mở cửa hàng tạp hóa với vốn đầu tư 50 triệu đồng, sau đó tiếp tục bổ sung để đa dạng các loại hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.

 

Từ trước đến nay, cửa hàng chỉ chuyên bán hàng hóa của Việt Nam, không bán hàng nước ngoài nhưng khi được chọn làm điểm bán hàng Việt Nam cố định, được Sở Công thương hướng dẫn cách chọn hàng hóa, niêm yết giá…, tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc cung cấp hàng hóa cho người dân, kiểm soát kỹ nguồn hàng từ nhà cung cấp để giữ uy tín của điểm bán.

 

Còn theo bà Lê Thị Thu Thủy, chủ cửa hàng tiện lợi Thủy Khải ở khu phố Mỹ Lệ Tây, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, gần nửa tháng nay, kể từ ngày được Sở Công thương hỗ trợ gắn biển điểm bán hàng Việt Nam, số lượng người tiêu dùng đến mua hàng tăng hơn so với trước.

 

Trước đây, cửa hàng vẫn lấy hàng từ các nhà phân phối có uy tín nhưng tâm lý người dân luôn lo ngại hàng giả, hàng kém chất lượng; do đó khi được chọn làm điểm bán hàng Việt cố định của địa phương, cửa hàng của bà đã tạo được niềm tin cho người mua. Bà Thủy đã đặt thêm một số kệ hàng, sắp xếp lại khu vực trưng bày để cửa hàng bắt mắt hơn, thuận tiện cho người dân lựa chọn hàng hóa, thực hiện đúng các quy định trong kinh doanh, đảm bảo là nơi bán hàng đáng tin cậy cho người tiêu dùng.

 

Tin tưởng và thường xuyên đến cửa hàng chuyên bán hàng Việt Nam để mua hàng, chị Trần Thị Lan ở phường Xuân Phú, TX Sông Cầu, cho hay: Khi chưa có điểm bán hàng Việt Nam cố định, muốn mua gì tôi đều ra chợ trung tâm thị xã để mua. Nhưng khi điểm bán được hình thành gần nhà, tôi chỉ đến đó để mua hàng nếu có nhu cầu, trừ thực phẩm tươi sống vì ở cửa hàng không bán loại này.

 

Tiếp tục kích cầu

 

Bà Đào Thị Thành, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hòa cho biết: Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện có 2 điểm bán hàng Việt Nam được Sở Công thương hỗ trợ làm biển hiệu, kệ trưng bày… Để có những điểm bán hàng cố định này, chúng tôi đã đến nhiều cửa hàng đủ điều kiện để vận động người bán.

 

Thống kê của Sở Công thương, trong gần 5 năm triển khai chương trình phát triển điểm bán hàng Việt Nam cố định, Phú Yên có 24 điểm bán phân bổ đều trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 7 điểm bán mới được hình thành trong tháng 7/2019 với mức hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh.

 

Công tác này cũng gặp nhiều khó khăn vì một số điểm bán ngại về khâu chi phí đầu tư, quảng bá, thậm chí là lo sợ việc quản lý, kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng. Dù vậy, sau khi thuyết phục, hỗ trợ, hướng dẫn các bước thực hiện, các điểm bán đã mạnh dạn tham gia làm điểm bán hàng Việt cố định.

 

Trên thực tế, các điểm bán hàng này có nhiều thuận lợi trong khâu bán hàng vì đa số được sự giám sát của địa phương, ngành chức năng nên tạo niềm tin cho người mua.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương, cho biết: Chương trình phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” đã được đơn vị phối hợp với các địa phương thực hiện từ năm 2015 đến nay.

 

Chương trình là một trong những hoạt động được triển khai từ đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công thương chủ trì. Việc phát triển hệ thống phân phối bằng điểm bán cố định đã tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có chất lượng đến tay người tiêu dùng, nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân. Hầu hết các điểm bán được hình thành đã góp phần thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Từ đó, người tiêu dùng trong tỉnh đã nhận thức đúng hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, cũng như chất lượng hàng hóa Việt Nam. Để người dân chọn mua hàng tại các điểm bán này, đơn vị và các địa phương phải tích cực tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, nhất là vùng sâu, vùng xa nhằm giúp người dân ở tất cả các khu vực trong tỉnh ngày càng tin dùng hàng Việt.

 

Tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt phục vụ các địa phương

 

Theo Sở Công thương, thực hiện Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi năm 2019, mới đây, đơn vị đã phối hợp với 10 doanh nghiệp tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về 3 huyện Sông Hinh, Sơn Hòa và Tây Hòa.

 

Tại các phiên chợ, 10 doanh nghiệp đã tham gia trưng bày 60 gian hàng. Các sản phẩm được bày bán tương đối đa dạng, đảm bảo chất lượng, giá bán hợp lý và được người tiêu dùng ưa chuộng. Kết quả, có khoảng 15.000 lượt khách tham quan, mua sắm với doanh số bán hàng đạt hơn 680 triệu đồng.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek