Chỉ vài ngày nữa, việc chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số sẽ được thực hiện. Trong khi nhiều khách hàng dùng thuê bao 11 số để đăng ký các dịch vụ ngân hàng đang băn khoăn không biết sau khi thuê bao bị chuyển đổi, việc sử dụng dịch vụ có rắc rối gì không thì đại diện các chi nhánh ngân hàng ở Phú Yên cho biết họ đang chờ hướng dẫn liên quan đến vấn đề này.
Theo kế hoạch, việc chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/9/2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019. Cụ thể, các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x, Vinaphone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.
Ngày 15/9 tới, Bộ TT-TT chính thức chuyển đổi hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số trên toàn quốc về thuê bao di động 10 số như kế hoạch. Điều này khiến nhiều chủ thuê bao 11 số lo ngại bởi họ đã dùng số điện thoại này để đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tín dụng đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS Banking, Mobile Banking, thông báo biến động số dư, nhận mã OTP…
Anh Nguyễn Văn Đông ở phường 3, TP Tuy Hòa, cho biết: Tôi đang dùng thuê bao 11 số của mạng Viettel để đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư và Mobile Banking. Mã OTP để xác nhận giao dịch cũng được ngân hàng gửi qua số điện thoại này. Nếu sắp tới, số điện thoại 11 số bị đổi sang 10 số thì tôi có gặp rắc rối gì không? Khi số dư tài khoản của tôi có biến động hoặc khi phát sinh giao dịch cần xác nhận bằng mã OTP thì ngân hàng có gửi đến đúng số điện thoại đã được chuyển đổi hay không?
Chị Mai Thị Diệu Hiền ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, cũng đang dùng thuê bao di động 11 số; và chị không chỉ dùng số này để đăng ký dịch vụ ở một ngân hàng. “Vì công việc kinh doanh nên tôi có tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau và đều dùng số điện thoại di động 11 số để đăng ký sử dụng dịch vụ. Tôi nghe nói việc chuyển đổi thuê bao sẽ được nhà mạng thực hiện tự động, không biết ngân hàng có như thế hay không? Bởi nếu phải đến từng ngân hàng cập nhật lại số mới, chắc tôi phải mất một buổi. Chưa kể nếu mọi người cũng đổ xô đi cập nhật số thì không biết chúng tôi phải mất bao nhiêu thời gian để chờ đợi”, chị Hiền lo lắng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) chi nhánh Phú Yên, cho hay thuê bao di động là một thông tin quan trọng gần như bắt buộc phải có khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ. Về nguyên tắc, ngân hàng không được thay đổi thông tin khách hàng đã đăng ký ban đầu, trừ khi được phép của khách hàng. Vì vậy, nếu thông tin của khách hàng có bất cứ sự thay đổi nào, khách hàng cần đến ngân hàng trực tiếp điều chỉnh để đảm bảo tính bảo mật. “Việc điều chỉnh thông tin rất đơn giản, khách hàng chỉ cần tới ngân hàng điền vào giấy đăng ký thay đổi thông tin, ghi lại số điện thoại hiện tại là xong nên sẽ không tốn nhiều thời gian”, ông Tuấn nói.
Đại diện một số chi nhánh ngân hàng thương mại khác ở Phú Yên cũng cho hay họ đã nắm được thông tin về việc thay đổi số thuê bao di động nhưng hiện tại vẫn đang chờ hướng dẫn từ Trung ương. Theo ông Trần Kim Hiếu, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, hiện VietinBank chưa có hướng dẫn chính thức về vấn đề này nên chi nhánh vẫn đang chờ. Khi nào có hướng dẫn, ngân hàng sẽ thông báo đến khách hàng và sẽ hỗ trợ tối đa cho các khách hàng thuộc diện phải chuyển đổi.
Được biết, trước kế hoạch chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số của Bộ TT-TT, nhiều ngân hàng thương mại thống nhất lên phương án tự động dùng phần mềm cập nhật thông tin cho khách hàng. Tuy nhiên, việc này liên quan đến vấn đề pháp lý nên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết phương án cuối cùng.
LÊ HẢO