Thứ Sáu, 19/04/2024 11:33 SA
Người trồng lay ơn thấp thỏm chờ tết
Thứ Hai, 02/02/2015 08:55 SA

Nông dân Bình Ngọc chăm sóc hoa lay ơn - Ảnh: T.TIÊN

Còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều diện tích trồng lay ơn ở Bình Ngọc, Phú Lâm (TP Tuy Hòa)… vẫn chỉ mới tách được 4, 5 lá, chậm hơn so với chu kỳ sinh trưởng. Các nhà vườn đang thấp thỏm chờ tết.

 

BẤT LỢI KHI XUỐNG GIỐNG

 

Ông Võ Hùng Thân ở thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc cho biết: Năm nay gia đình tôi trồng hơn 1 sào lay ơn đỏ mập. Như mọi năm, tôi xuống giống vào rằm tháng mười (15 tháng 10 âm lịch). Nhưng khi vừa xuống giống thì gặp trời mưa, củ giống bị nê nước (ngập nước) lâu ngày nên chậm nảy mầm, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây. Tương tự, tại ruộng lay ơn của ông Năm Sự, các luống hoa phát triển không đồng đều, cây cao cây thấp xen kẽ; có hàng được 6, 7 cây nhưng có hàng chỉ 4, 5 cây. Ông Sự cho hay: “Gần 2 sào lay ơn của tôi được trồng từ ngày 18 đến 20 tháng 10 âm lịch. Từ khi xuống giống, trời mưa, lạnh liên tục. Trong khi ruộng hoa nhà tôi ở khu vực trũng thấp, bị ngập nước lâu nên số củ giống bị thối khá nhiều, tỉ lệ thất thoát ước khoảng 40%”. Theo ông Sự, thường tới thời điểm này, cây lay ơn phải tách được 6 lá và trổ đòng (lên gié hoa) thì mới đạt, nhưng hiện nay nhiều ruộng lay ơn chỉ mới tách được 4 lá, khả năng hoa sẽ nở sau tết. Bà Phạm Thị Hòa ở phường Phú Lâm thì cho hay: Thấy nhiều người vừa gieo giống gặp mưa nên tôi đã giữ củ giống lại đợi hết mưa, đến ngày 25 tháng 10 âm lịch mới trồng. Tuy trồng muộn nhưng gặp thời tiết thuận lợi củ giống nảy mầm tốt, không bị thất thoát. Bây giờ so với các ruộng hoa xuống giống sớm, ruộng lay ơn nhà tôi đẹp và phát triển tốt hơn, đến nay hầu hết đã tách được 6 lá và đã trổ đòng.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Bình Ngọc, xã có 27ha lay ơn, tăng hơn 2ha so với năm trước. Do ảnh hưởng của thời tiết, hơn 50% diện tích lay ơn bị chậm sinh trưởng hoặc phát triển không đều.

 

TRÔNG VÀO THỜI TIẾT

 

Theo nhiều nhà vườn, thông thường vụ thu hoạch lay ơn bắt đầu vào khoảng 20 tháng Chạp, thời điểm này lay ơn sẽ được đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh, thành phía Bắc. Đây là thị trường tiêu thụ lay ơn được giá nhất. Tiếp đó vào khoảng 24 đến 27 tháng Chạp sẽ cung ứng hoa cho thương lái đưa ra các tỉnh Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng. Đây là thị trường tiêu thụ lượng lớn lay ơn của địa phương. Còn những ngày giáp tết, hoa sẽ cung ứng cho các tỉnh gần như Bình Định, Khánh Hòa và ở địa phương. Tuy nhiên, để vụ lay ơn tết năm nay kịp cung ứng cho các thị trường nói trên còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết từ nay cho đến tết.

 

Ông Nguyễn Văn Liêm ở xã Bình Ngọc cho biết: Nếu từ nay đến tết thời tiết nắng ấm thì có khả năng lay ơn sẽ nở kịp vụ. Còn bà Phan Thị Hoa thì nhận định: Nhiều khả năng năm nay lay ơn sẽ nở đại trà vào khoảng 27 đến 30 tết nên thời điểm này giá hoa có thể giảm mạnh. Nếu nhà ai có hoa nở vào dịp 20 đến 25 tết thì sẽ bán được giá cao hơn.

 

Theo nhiều người trồng hoa, những nhận định, tính toán trên chỉ mang tính chủ quan, vì mùa lay ơn tết năm nay thắng hay bại hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết và thị trường.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek