Thứ Sáu, 29/03/2024 19:44 CH
Kinh tế tập thể huyện Đồng Xuân:
Kiện toàn gắn với chuyển đổi hoạt động các HTX
Thứ Bảy, 15/11/2014 14:00 CH

Sau khi sáp nhập, các HTX ở huyện Đồng Xuân hoạt động hiệu quả, đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp - Ảnh: M.DUYÊN

So với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thành phần kinh tế tập thể ở huyện Đồng Xuân không phát triển mạnh nhưng nhờ kiện toàn đúng hướng đã tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi hoạt động của các HTX theo Luật HTX 2012.

 

HỢP NHẤT, SÁP NHẬP ĐỂ KIỆN TOÀN

 

Theo ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, huyện thực hiện kiện toàn đổi mới và phát triển kinh tế tập thể địa phương theo hướng hợp nhất, sáp nhập các HTX yếu kém, tạo cơ sở hạ tầng ổn định làm tiền đề cho các HTX mới hoạt động. Cách làm này làm giảm số lượng nhưng chất lượng hoạt động của từng HTX sẽ được nâng lên, khi các HTX mở rộng phạm vi hoạt động, thị trường tiêu thụ sản phẩm và thu hút thêm nhiều thành viên góp vốn.

 

Trong năm 2013, trên địa bàn huyện, 7 HTX nông nghiệp (NN) hoạt động ở phạm vi thôn đã sáp nhập thành 3 HTX NN mới với quy mô toàn xã và đi vào hoạt động. Cụ thể, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp (SXKD DVNN) Phước Thọ (thôn Phước Thọ) hợp nhất với HTX SXKD DVNN Xuân Sơn Bắc thành HTX SXKD DVNN Xuân Sơn Bắc của xã Xuân Sơn Bắc. 3 HTX NNKD DVNN ở các thôn Phú Hội, Phú Xuân, Phước Hòa (xã Xuân Phước) hợp thành HTX SXKD DVNN Xuân Phước. HTX SXKD DVNN các thôn Phước Huệ, Triêm Đức của xã Xuân Quang 2 hợp nhất cùng Tập đoàn SXNN Phú Sơn thành HTX SXKD DVNN Xuân Quang 2.

 

Đến tháng 3/2014, 3 HTX NN là HTX SXKD DVNN Long Hà, Long Thăng, Châu Bình và Tập đoàn Sản xuất nông nghiệp Long An hợp nhất vào HTX SXKD DVNN thị trấn La Hai. Tháng 9/2014, hợp nhất các HTX SXKD DVNN Phước Lộc, Phước Thuận, Thạnh Đức vào HTX SXKD DVNN Xuân Quang 3.

 

Qua thực tế hoạt động cho thấy, sau khi được sáp nhập hoặc hợp nhất các HTX mới bước đầu hoạt động hiệu quả hơn. Những HTX xếp loại trung bình có cơ hội nâng lên thành khá và những HTX yếu kém trước đây bước đầu hoạt động ổn định. Ông Nguyễn Ngọc Tài, Giám đốc HTX SX KDDVNN Xuân Quang 2, cho biết: Khi chưa sáp nhập, nhiều năm liền, các HTX này ở trong tình trạng âm vốn vì để nợ đọng trong dân kéo dài không có khả năng thu hồi, ảnh hưởng đến tưới tiêu mùa vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Có thời điểm HTX Phước Huệ nợ 15 triệu đồng và HTX Triêm Đức nợ 20 triệu đồng không có khả năng thanh toán. Nhưng sau khi sáp nhập, hệ thống thủy nông nội đồng, trụ sở làm việc… được hợp nhất giúp các HTX mới có đủ điều kiện cơ sở vật chất để hoạt động. Từ các đơn vị có địa bàn hoạt động cấp thôn, nay được mở rộng ra toàn xã nên số thành viên HTX tăng lên. Điều này đồng nghĩa với số người sử dụng dịch vụ của HTX tăng và HTX có thêm nguồn thu. Hiện HTX Xuân Quang 2 không còn tình trạng âm vốn, sản xuất nông nghiệp cũng đi vào ổn định.

 

ĐI TRƯỚC TRONG CHUYỂN ĐỔI

 

Ông Nguyễn Văn Tri, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, cho biết: Luật HTX 2012 có hiệu lực từ tháng 7/2013, đến nay 11 HTX trên địa bàn huyện đã đăng ký hoạt động theo Luật HTX 2012. Quá trình chuyển đổi các HTX theo luật mới đã hình thành phương thức quản lý mới với bộ máy tổ chức được sắp xếp linh hoạt, tinh gọn và quyền làm chủ của thành viên HTX được phát huy. Từ bộ máy quản lý với 7 cán bộ nay chỉ còn 5 với các chức danh được quy định cụ thể trong luật như giám đốc, phó giám đốc, kiểm soát, kế toán, thủ kho và thủ quỹ kiêm văn phòng. Cũng theo luật, các HTX mới sau khi được kiện toàn đã đảm bảo được quỹ lương, chế độ đóng bảo hiểm… cho cán bộ, thành viên và lao động làm việc tại HTX.

 

Cũng như các HTX khác, HTX SXKD DVNN Xuân Phước đang sử dụng con dấu với chức danh giám đốc HTX, cũng như quy chế hoạt động mới. Ông Nguyễn Dữ, Giám đốc HTX, cho biết: Sự thay đổi chức danh từ chủ nhiệm sang giám đốc HTX giúp người dân có cái nhìn mới về thành phần kinh tế tập thể; xóa bỏ tư tưởng về một HTX kiểu cũ, trông chờ vào bao cấp. Bản thân cán bộ HTX cũng nhận rõ trách nhiệm trong quản lý; đó là tự lực vươn lên, thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao hoạt động để thúc đẩy HTX phát triển như các đơn vị kinh tế độc lập khác.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Đồng Xuân là huyện miền núi khó khăn còn thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 30a của Chính phủ. Nhưng so với các địa phương khác trong tỉnh, thành phần kinh tế tập thể ở huyện Đồng Xuân thời gian gần đây được quan tâm phát triển. Sự thay đổi trong bức tranh kinh tế tập thể huyện Đồng Xuân bắt đầu khi UBND huyện này triển khai đề án Kiện toàn, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể. Nhờ triển khai đúng hướng, phù hợp với điều kiện của địa phương đã giúp việc chuyển đổi hoạt động của các HTX theo Luật HTX 2012 được thuận lợi. Huyện Đồng Xuân cũng là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành bước đầu tiên của quá trình chuyển đổi.

 

MINH DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek