Hiện các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên địa bàn tỉnh như: SCTV Phú Yên, Bưu điện tỉnh (truyền hình An Viên), VNPT Phú Yên (MyTV)… tổ chức cải tiến chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh đầu tư nâng cấp và mở rộng khai thác mạng truyền hình cáp, nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ truyền hình, phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân.
NHIỀU GÓI DỊCH VỤ
Theo ông Nguyễn Đức Thiện, Giám đốc SCTV Phú Yên, SCTV là kênh cung cấp dịch vụ internet với dịch vụ truy cập internet băng thông rộng tốc độ cao qua mạng cáp truyền hình, dựa trên công nghệ truyền tải dữ liệu trên mạng cáp hỗn hợp quang và đồng trục HFC. Đến nay, SCTV Phú Yên cung cấp cho người dân 148 kênh kỹ thuật số (30 kênh HD và 118 kênh SD), 66 kênh Analog. Ngoài ra, SCTV cũng đã triển khai nhiều dịch vụ gia tăng khác trên đường truyền internet và truyền hình cáp để phục vụ khách hàng.
Ngoài truyền hình cáp thì truyền hình An Viên (AVG), MyTV… cũng mang đến nhiều chương trình hay, hấp dẫn và tiện ích cho khách hàng khi sử dụng. Ông Trình Quốc Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Bưu điện tỉnh cho biết: “Từ tháng 4/2012, Bưu điện tỉnh đã cung cấp dịch vụ truyền hình AVG đến tất cả các khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh với các gói cước gồm: Gói cao cấp (103 kênh) giá 1,7 triệu đồng (tiền thiết bị, lắp đặt ban đầu), thuê bao 88.000 đồng/tháng; gói như ý (84 kênh) giá 1,5 triệu đồng, thuê bao 66.000 đồng/tháng; gói cơ bản (55 kênh) giá 1,3 triệu đồng, thuê bao 33.000 đồng/tháng”. Về phía VNPT tỉnh, dịch vụ Truyền hình MyTV cũng được đơn vị này cung cấp đến khách hàng hơn 4 năm qua. Đây là dịch vụ truyền hình theo yêu cầu, khách hàng có thể chọn xem chương trình tùy thích, xem lại nội dung truyền hình đã phát, hoặc lưu giữ chương trình yêu thích, có thể khóa các nội dung không phù hợp với trẻ em… Hiện dịch vụ có 4 gói cước cung cấp trên 100 kênh theo chuẩn SD và HD với giá từ 66.000 đồng/tháng. VNPT còn ưu đãi cho khách hàng sử dụng internet Mega VNN và MyTV giá trọn gói 150.000 đồng/tháng. Nếu sử dụng các gói VTV cab (33.000 đồng/tháng), K+ (150.000 đồng/tháng) để xem các kênh truyền hình giải trí, thể thao tổng hợp thì không bắt buộc khách hàng trả cước 1 năm. Riêng kho nội dung PayTV với hơn 1.000 phim truyện cho người lớn và thiếu nhi, âm nhạc, truyện, trò chơi… khách hàng có thể tùy chọn sử dụng nội dung miễn phí hoặc trả tiền.
ĐẦU TƯ, NÂNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
Theo nhiều khách hàng, thời gian qua, bên cạnh sự phong phú các dịch vụ truyền hình mang lại sự tiện ích, cung cấp cho khách hàng nhiều kênh giải trí hay, thì các dịch vụ này vẫn còn những hạn chế nhất định. Là khách hàng sử dụng một trong các dịch vụ truyền hình trả tiền tại tỉnh, bà Lê Thị Cẩm Hồng ở phường 8, TP Tuy Hòa bộc bạch: Hơn 3 năm qua, tôi liên tục thay đổi dịch vụ truyền hình, lúc đầu là truyền hình cáp, sau là AVG rồi đến MyTV, thậm chí có khi dùng cùng lúc 2 loại dịch vụ. Lý do thay đổi không chỉ về giá cả mà còn là sự hạn chế của các kênh truyền hình; trong đó có trường hợp dịch vụ bị mất tín hiệu, chập chờn, hình thức thu cước hoặc một số lý do khác. Tuy nhiên, qua nhiều lần thay đổi, tôi nhận thấy dịch vụ nào cũng có những hạn chế cần khắc phục.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thiện cho biết thêm, truyền hình cáp tại Phú Yên được đơn vị đầu tư từ năm 2005. Vì mạng cũ, không đồng bộ nên một số tuyến còn chập chờn, không đáp ứng yêu cầu về công nghệ, kỹ thuật, diện phủ sóng. Để khắc phục tình trạng này, hiện SCTV Phú Yên đã hoàn thành (giai đoạn 1) việc nâng cấp tách node mạng cáp, mở rộng tuyến cáp trên các tuyến thuộc khu vực TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa và TX Sông Cầu với mức đầu tư gần 8 tỉ đồng, dự kiến đưa vào hoạt động, phục vụ khách hàng vào tháng 7 này. Sắp tới, SCTV Phú Yên sẽ thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng mạng cáp tại TP Tuy Hòa với tổng mức đầu tư gần 6 tỉ đồng, trong đó có đầu tư nâng cấp mạng cáp quang và mạng cáp đồng trục, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Đoan Trang, chuyên viên Phòng Kinh doanh - Tiếp thị VNPT Phú Yên cho biết: Hiện VNPT đã đầu tư kinh phí xây dựng mạng cáp quang đến nhà khách hàng để rút ngắn khoảng cách dây thuê bao; thực hiện đo kiểm tự động để phát hiện và xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tỉ lệ thuê bao bị sự cố; đồng thời sử dụng các tổng đài hỗ trợ giúp khách hàng trước những tình huống khó khăn trong quá trình sử dụng. Còn theo Bưu điện tỉnh, một số trường hợp mất tín hiệu truyền hình do gió mạnh, lệch chảo, đơn vị đã hỗ trợ thay thế, bảo hành kịp thời các thiết bị bị hỏng. Đối với trường hợp mất tín hiệu khi nâng cấp hệ thống, đơn vị đều có thông báo trước cho khách hàng. Để khách hàng không bị cắt kênh (do đóng cước không đúng thời gian quy định), đơn vị đã thu cước tận nhà và hướng dẫn khách hàng đóng cước tại bưu cục gần nhất.
Theo ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản (Sở TT-TT), truyền hình trả tiền là xu hướng chủ đạo trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm các chương trình truyền hình kỹ thuật số, công nghệ cao. Ngoài các kênh truyền hình quảng bá, các đơn vị kinh doanh dịch vụ này ngày càng phát triển mạnh về các kênh truyền hình kỹ thuật số. Hiện các đơn vị đã đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị để thay thế dần đường truyền Analog bằng kỹ thuật số với nhiều kênh phục vụ yêu cầu của người dùng, yêu cầu quản lý của Nhà nước. Phần lớn các kênh đều được biên tập, chỉnh sửa chặt chẽ trước khi phát sóng, phục vụ tốt yêu cầu chính trị quốc gia. Tuy nhiên, các đơn vị dịch vụ này cần phát huy hơn nữa trong việc khắc phục hạn chế như lâu nay, bảo đảm độ sắc nét, nâng chất lượng các kênh truyền hình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiều đối tượng khách hàng.
KHANG ANH