Đó là mục tiêu của kế hoạch vừa được UBND tỉnh ban hành thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó, mục tiêu cơ bản đến năm 2025, bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; chất lượng đào tạo của một số trường tiếp cận trình độ quốc gia; góp phần nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30%. Thu hút từ 35-40% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Tỉ lệ lao động là người dân tộc thiểu số qua đào tạo nghề nghiệp phấn đấu đạt 20%; tỉ lệ lao động là người khuyết tật còn khả năng lao động được học nghề phù hợp đạt 90%; khoảng 80% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia.
Đến năm 2030, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề quốc gia; có công nghiệp hiện đại; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc gia; trong đó một số nghề tiếp cận trình độ quốc gia; khu vực và quốc tế; góp phần nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35%.
Tầm nhìn đến năm 2045, giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của tỉnh; trở thành địa phương phát triển về giáo dục nghề nghiệp trong khu vực ASEAN, bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.
(PYP)