Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh vừa tổ chức khảo sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học và tình hình tổ chức dạy học trực tiếp trong thời gian đến tại một số trường ở TP Tuy Hòa và huyện Đồng Xuân. Qua đó cho thấy công tác phòng, chống dịch và tình hình đi học trực tiếp trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm điều kiện an toàn nhất cho học sinh, giáo viên. Song, cũng còn có những khó khăn nhất định.
Ban Văn hóa - Xã hội khảo sát việc dạy học thích ứng linh hoạt tại Trường THCS Nguyễn Du (huyện Đồng Xuân). Ảnh: THÙY THẢO |
Đảm bảo phòng, chống dịch và học trực tiếp
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT đã ban hành các văn bản để chỉ đạo và hướng dẫn triển khai thực hiện đảm bảo nội dung, chương trình dạy, học theo kế hoạch đề ra và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Trên cơ sở đó, UBND cấp huyện, phòng GD-ĐT đã cụ thể hóa để triển khai, thực hiện phù hợp với tình hình địa phương.
Theo đó, các trường duy trì và kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo, tổ phòng chống COVID-19 trong nhà trường; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tạo các nhóm ứng dụng Zalo của lớp thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình học sinh, nhất là các trường hợp F0, F1 trong lực lượng giáo viên và học sinh; bố trí khu vực cách ly tạm thời, chia các nhóm lớp đảm bảo phòng học dưới 30 em theo hướng dẫn của ngành GD-ĐT. 100% trường học được trang bị đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, tổ chức dọn vệ sinh, xịt khử khuẩn phòng học và thiết bị dạy học; căng dây, tạo lối đi đảm bảo an toàn khi các em học tại trường; thực hiện tốt 12 tiêu chí quy định về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ GD-ĐT.
Công tác tuyên truyền vận động phụhuynh, học sinh cho con em tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 và phối hợp tổ chức tiêm vắc xin cho các em theo độ tuổi quy định được thực hiện an toàn, tạo được sự đồng thuận cao trong phụ huynh. Ban giám hiệu các trường đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và hướng dẫn của ngành Giáo dục, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học với nhiều phương án tổ chức các hình thức dạy, học phù hợp, an toàn, linh hoạt thích ứng với từng cấp độ dịch tại địa phương với phương châm dừng đến trường chứ không dừng học.
Từ đầu tháng 11/2021, trên cơ sở xác định cấp độ dịch ở từng địa phương, phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND cấp huyện quyết định việc tổ chức dạy, học trực tiếp phù hợp.
Còn nhiều khó khăn
Qua theo dõi, giám sát và kết quảkhảo sát thực tế tại 3 trường THCS và 2 trường tiểu học, cho thấy việc tổ chức triển khai thực hiện dạy học trực tiếp vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Đó là, thời gian đầu tổ chức cho các em học trực tiếp, nhiều phụhuynh chưa đồng tình hưởng ứng nên những ngày đầu chỉ từ 10-15% học sinh đến lớp, nhất là các lớp khối tiểu học. Việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để học trực tuyến trong một thời gian dài đã ảnh hưởng đến sức khỏe, tư thế ngồi, môi trường học tập của các em khi đi học trực tiếp trở lại. Chất lượng tiếp thu bài khi học trực tuyến của từng em khác nhau nên công tác theo dõi, quản lý đánh giá chất lượng học tập của học sinh còn nhiều hạn chế, nhất là khối tiểu học.
Chương trình Sóng và máy tính cho em triển khai còn chậm, đến nay vẫn chưa có sự thống nhất để thực hiện việc mua máy tặng các em học sinh theo đối tượng được hỗ trợ. Một số trường ở miền núi, vùng khó khăn bãi ngang ven biển có nhiều điểm trường nên gặp khó khăn và không đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, nhất là việc bố trí phòng cách ly tạm thời, nhân viên y tế trường học…
Đề xuất, kiến nghị
Để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo các điều kiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc dạy học trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Ban Văn hóa - Xã hội kiến nghị một số vấn đề.
Đềnghị UBND tỉnh chỉ đạo, sớm tổ chức thi và xét tuyển viên chức giáo viên theo quy định, đảm bảo theo tinh thần kết luận của Chủ tọa Kỳ họp thứ năm (kỳ họp thường lệ cuối năm) HĐND tỉnh khóa VIII, ngày 9/12/2021; hoàn thành chậm nhất trong quý I/2022. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời có văn bản hướng dẫn việc mua sắm thiết bị để trang bị cho các em đảm bảo điều kiện học tập từ nguồn kinh phí huy động và đúng với mục đích của Chương trình Sóng và máy tính cho em. Chỉ đạo ngành Viễn thông kiểm tra, phủ sóng internet ở các vùng trũng trên địa bàn tỉnh hiện không có internet phục vụcho việc học tập trực tuyến nếu dịch COVID-19 bùng phát trở lại.
Đềnghị Sở GD-ĐT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phối hợp chỉ đạo và hướng dẫn các trường xây dựng, điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp; rà soát đánh giá và phân hóa được các đối tượng học sinh, tổ chức ôn tập, phụ đạo, củng cố kiến thức và thực hiện kiểm tra đánh giá định kỳ học sinh phù hợp, chất lượng. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền vận động trong phụ huynh, học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kế hoạch dạy học trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt theo từng cấp độ dịch trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với ngành Y tế triển khai thực hiện việc bố trí nhân viên y tế trong trường học đảm bảo theo Quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và Sở GD-ĐT.
Đềnghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phòng GD-ĐT rà soát, phối hợp tham mưu sớm kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý các trường đảm bảo theo quy định; thực hiện việc rà soát và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kịp thời đối với đội ngũ giáo viên trong quy hoạch đảm bảo các điều kiện để bổ nhiệm làm cán bộ quản lý tại các trường trên địa bàn; sớm triển khai thực hiện hợp đồng giáo viên đảm bảo việc dạy học tại các trường theo quy định. Căn cứ tình hình, diễn biến dịch COVID-19 tại địa phương để chỉ đạo xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó với các tình huống xảy ra trong nhà trường theo quy định; chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng cho việc học trực tiếp tại trường trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Đồng thời chỉ đạo phòng GD-ĐT tổ chức, hướng dẫn các trường khi tổ chức dạy học trực tiếp cần dành thời gian để bổ túc, hoàn chỉnh kiến thức, kỹ năng các nội dung mà học sinh đã học trực tuyến và học tập hình thức linh hoạt; thống nhất phần mềm dạy học để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc quản lý, dạy học trực tuyến.
ĐẶNG THỊ HỒNG NGA
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh