Thứ Hai, 30/09/2024 00:31 SA
Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2006):
Vận dụng, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc ở tầm cao mới
Thứ Bảy, 18/11/2006 09:39 SA

Đại đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, là bài học kinh nghiệm sâu sắc của cách mạng nước ta. Từ nhận thức đúng đắn về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chân lý cách mạng là sự nghệip của quần chúng, cách đây tròn 76 năm, ngày 18/11/1930, đảng ta đã ra Chỉ thị thành lập Hội Phản đế đồng minh, hình thức tổ chức đầu tiên của mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam.

 

Sự kiện này đánh dấu giai đoạn phát triển mới của việc tập hợp lực lượng đoàn kết toàn dân vì mục tiêu đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người suốt đời vun đắp cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng phát triển bền vững, chỉ rõ: “Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng, công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”. Đảng ta khẳng định: “Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam; là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo vệ thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 

061117-dem-hoi-lang.jpg
Bà con các dân tộc thiểu số trong ngày hội của buôn làng - Ảnh: DTX

 

Suốt chiều dài lịch sử 76 năm, qua các thời kỳ dưới những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau: Mặt trận thống nhất dân chủ Đông Dương, gọi tắt là Mặt trận dân chủ Đông Dương (tháng 3/1938), Mặt trận Liên Việt (tháng 3/1951), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (tháng 9/1955), Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam không ngừng lớn mạnh, ngày càng phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân, tập hợp mọi nguồn sức mạnh của nhân dân dưới ngọn cờ đại nghĩa của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phấn đấu cho Tổ quốc độc lập, tự do, hòa bình và phồn vinh.

 

Hơn 30 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã động viên nhân dân cả nước tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn thách thức, giành nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, góp phần quan trọng tập hợp, đoàn kết, củng cố khối liên minh giữa giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đọa, đưa nước ta chuyển sang thời kỳ phát triển mới, đẩy mạnh CNH, HĐH vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không ngừng lớn mạnh, là nòng cốt tập hợp lực lượng, tăng cường phối hợp, thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên; chủ động phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, hướng về cơ sở và cộng đồng dân cư, tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết dân tộc, tạo khởi sắc mới ở khu dân cư và từng gia đình. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn đi đầu và là nòng cốt trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; triển khai thành công cuộc vận động Ngày vì người nghèo và phong trào Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng Nàh đại đoàn kết, khơi dậy nguồn lực trong dân cùng chung tay góp sức chăm lo các đối tượng chính sách và người nghèo, đồng thời góp phần cùng Đảng và Nhà nước giải quyết những khó khăn, bức xúc, tạo môi trường thuận lợi và không khí đoàn kết để nhân dân tham gia phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh…

 

Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng đã khẳng định rõ mục tiêu tổng quát về phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2006 – 2010 là: “Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, đạt được bước chuyển biến quan trọng về nâng cao hiệu quả và tính bền vững của sự phát triển, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Cải thiện rõ rệt đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân. Đẩy mạnh CNH, HđH và phát triển kinh tế tri thức, tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo định hướng hiện đại vào năm 2020. Giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia. Nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế”. Đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Trong thời kỳ mới của cách mạng nước ta, truyền thống đại đoàn kết được vận dụng và phát huy ở tầm cao mới, chiều sâu mới nhằm mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên nhiệt tình yêu nước và nguồn lực vật chất, tinh thần trong nhân dân, đẩy lùi nguy cơ, vượt qua thử thách để đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH. Chính vì thế, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới ngày càng quan trọng.

 

Đại đoàn kết là sự nghiệp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, mà hạt nhân lãnh đạo là các tổ chức Đảng, được thực hiện bằng nhiều biện pháp, hình thức; trong đó các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đề cao vai trò và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc tổ chức tốt các hoạt động, các phong trào, các cuộc vận động nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek