Thứ Hai, 30/09/2024 06:23 SA
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân
Hạn chế sự chênh lệch giữa các tầng lớp dân cư
Thứ Sáu, 10/11/2006 07:48 SA

Ngày 9/11, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XI thảo luận về Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân. Về sự cần thiết phải ban hành Dự án Luật, phần lớn các đại biểu đều nhất trí với tờ trình của Chính phủ. Các đại biểu cho rằng, đây là một loại thuế trực thu, góp phần quan trọng trong nguồn thu của ngân sách Nhà nước, giúp cho Nhà nước điều tiết hợp lý thu nhập, hạn chế sự chênh lệch quá lớn giữa các tầng lớp dân cư, góp phần giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội, tăng cường công tác kiểm soát thu nhập.

 

061110-Chi1.jpg

Đại biểu Đặng Kim Chi (Đoàn Phú Yên) thảo luận tại Quốc hội - Ảnh: N. Đ. N

 

Theo VOV, một số đại biểu băn khoăn việc Dự án Luật quy định thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Các đại biểu cho rằng, quy định như vậy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng, hạn chế việc huy động tiền tạm thời nhàn rỗi của nhân dân cho đầu tư phát triển, trong khi đất nước đang cần huy động tối đa các nguồn lực của xã hội để đầu tư, phát triển kinh tế và kiểm soát lạm phát. Về đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân, nhiều đại biểu cho rằng, đối tượng kê khai và nộp thuế không phân biệt độ tuổi, cứ có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân và trên ngưỡng tính thuế thì phải kê khai và nộp thuế; đối với người ở tuổi vị thành niên thì bố, mẹ hoặc người giám hộ kê khai, nộp thuế thay theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Đại biểu còn đề nghị, kể cả người nước ngoài có thu nhập phát sinh ở Việt Nam thì đều bị đánh thuế thu nhập.

 

Theo TTXVN, về thu nhập không thuộc diện chịu thuế nhiều ý kiến cho rằng, nếu nhất quán quan điểm phải bảo đảm bình đẳng, công bằng giữa Nhà nước với các tổ chức, cá nhân thì cần rà soát, cân nhắc để đưa một số khoản thu nhập như: thu nhập từ tiền lãi trái phiếu Chính phủ, tín phiếu, trái phiếu kho bạc Nhà nước, trái phiếu đô thị và các loại trái phiếu do địa phương phát hành được ngân sách trung ương bảo lãnh, thu nhập từ kiều hối vào diện thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng, các nguồn vốn trên đang rất cần thiết phải thu hút để gia tăng đầu tư phát triển đất nước; nếu đưa vào thu nhập chịu thuế thì e rằng các nguồn vốn này sẽ giảm đáng kể. Đóng góp về vấn đề này, một số đại biểu còn đề nghị nên đưa thêm phụ cấp khu vực và phụ cấp thu hút. Song những người công tác ở những vùng có điều kiện khó khăn mới được Nhà nước quy định cho hưởng phụ cấp khu vực, nếu đưa phụ cấp này vào diện chịu thuế là không hợp lý. Tương tự như vậy, nếu đưa phụ cấp thu hút vào diện chịu thuế cũng không thu hút được cán bộ về công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

 

Về giảm trừ gia cảnh, theo dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh gồm 2 phần, phần đối với người nộp thuế và phần đối với những người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, dự kiến 2 phương án: Phương án 1 là 4 triệu đồng/tháng (48 triệu đồng/năm); Phương án 2 là 5 triệu đồng/tháng (60 triệu đồng/năm) là ngưỡng bắt đầu chịu thuế.

 

Theo một số đại biểu, đối tượng đóng thuế thu nhập sẽ tập trung ở khu vực đô thị, thành phố, bởi vì khu vực nông thôn ít có người đạt được. Nếu lấy chi tiêu và thu nhập bình quân đầu người cả nước là không hợp lý. Phải tính đến đảm bảo sinh hoạt và đời sống cho người dân. Đại biểu đề nghị phải có khảo sát lại kỹ hơn để xác định rõ hơn đối tượng được giảm trừ gia cảnh và mức chịu thuế.

 

* Trước đó, ngày 8/11, Quốc hội thảo luận và cho ý kiến về hai dự án Luật các vùng biển Việt Nam và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Theo TTXVN, các đại biểu cho rằng, Việt Nam đã chính thức được kết nạp là thành viên của WTO, các sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp đang phải đối đầu với một sự cạnh tranh quyết liệt. Muốn sống còn và phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải đảm bảo có được một sản phẩm có chất lượng. Nhưng với thực trạng sản phẩm hàng hóa của chúng ta như hiện nay chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu tiêu dùng cả về chất lượng và giá thành, khả năng cạnh tranh sản phẩm của các doanh nghiệp còn thấp. Thêm vào đó, tình hình kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng còn rất phổ biến và khó kiểm soát, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tính mạng và chất lượng cuộc sống của người dân. Theo các đại biểu, nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do hệ thống pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam chưa thống nhất và đồng bộ, thiếu các hướng dẫn cụ thể trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được quan tâm. Vì vậy việc ban hành luật để điều chỉnh việc quản lý chất lượng hàng hóa sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp, từng bước xây dựng nền kinh tế có sức cạnh tranh, đủ khả năng tự chủ trong hội nhập.        

 

HOÀI THƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek