Thứ Hai, 30/09/2024 06:14 SA
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá
Thứ Năm, 09/11/2006 08:25 SA

Ngày 8/11, Quốc hội làm việc tại hai hội trường, thảo luận và cho ý kiến về hai dự án: Luật các vùng biển Việt Nam và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được chủ trì phiên thảo luận về Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.


Ý kiến phát biểu của các vị đại biểu Quốc hội đều cho rằng
cần có Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa để thay thế cho Pháp lệnh chất lượng hàng hóa năm 1999 nhằm điều chỉnh toàn diện các vấn đề liên quan đến công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tránh rủi ro cho các doanh nghiệp và những thiệt hại cho người sử dụng.


Đại biểu Trần Thị Mai Phương (đoàn Long An) cho rằng, Việt Nam đã
chính thức được kết nạp là thành viên của WTO, các sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp đang phải đối đầu với một sự cạnh tranh quyết liệt. Muốn sống còn và phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải đảm bảo có được một sản phẩm có chất lượng. Nhưng với thực trạng sản phẩm hàng hóa của chúng ta như hiện nay chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu tiêu dùng cả về chất lượng và giá thành, khả năng cạnh tranh sản phẩm của các doanh nghiệp còn thấp. Thêm vào đó, tình hình kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng còn rất phổ biến và khó kiểm soát, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tính mạng và chất lượng cuộc sống của người dân.


Theo đại biểu Trần Thị Mai Phương, nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do hệ thống pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam chưa thống nhất và đồng bộ, thiếu các hướng dẫn cụ thể trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được quan tâm.


Vì vậy việc ban hành luật để điều chỉnh việc quản lý chất lượng hàng hóa sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp, từng bước xây dựng nền kinh tế có sức cạnh tranh, đủ khả năng tự chủ trong hội nhập.


Nên quy định một cơ quan đầu mối về chất lượng trong cả nước

 

Đề cập đến việc phân công trách nhiệm quản lý Nhà nước và bộ máy cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hoá, đại biểu Trần Thanh Khiêm, đoàn Cà Mau cho rằng, luật nên quy định một cơ quan đầu mối về chất lượng trong cả nước, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành. Cụ thể có thể giao cho Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm cơ quan đầu mối là phù hợp.


Đại biểu Dương Kim Anh, đoàn Trà Vinh cũng tán thành với ý kiến của đại biển Trần Thanh Khiêm
và giải thích nguyên nhân là do bộ máy tổ chức quản lý Nhà nước về chất lượng hiện nay còn phân tán, việc phân công trách nhiệm không rõ ràng, còn chồng chéo, thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong quản lý, do đó cần đổi mới quản lý Nhà nước về chất lượng nhằm mục đích làm cho hoạt động ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế. Theo đó giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá trong phạm vi cả nước như quy định ở Điều 61.


Đề cập đến những biện pháp xử lý hàng hoá quy định tại điều 33 trong dự thảo, đại biểu Võ Quốc Thắng, đoàn Long An cho rằng,
quy định: "Tùy theo mức độ phù hợp của hàng hóa như yêu cầu về chất lượng, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định một số biện pháp sau: yêu cầu sửa chữa, tái chế hàng hóa, yêu cầu bồi thường hàng hóa và chỉ định lưu thông hàng hóa, đình chỉ xuất" là chưa đủ, đề nghị bổ sung thêm biện phá: "Thu hồi và tiêu hủy hàng hóa". Nếu những hàng hóa hư hỏng, có ảnh hưởng lây lan thì phải hủy ngay, chứ không chỉ đình chỉ sản xuất.


Đại biểu Nguyễn Hồng Minh, đoàn An Giang quan tâm nhiều đến những quy định đối với sản phẩm thực phẩm, sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp, sản phẩm tươi sống. Nguyên nhân là do hiện nay thị trường thế giới luôn đòi hỏi phải truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Một doanh nghiệp muốn xuất khẩu được thuỷ sản phải chứng minh được sản phẩm được mua từ những cơ sở chăn nuôi đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn nhà nhập khẩu quy định. Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Hồng Minh, người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm đến chất lượng của thực phẩm và đề nghị nên có một chương riêng về chất lượng thực phẩm trong dự án luật này. Vì thực phẩm bên cạnh độ an toàn còn liên quan đến sức khoẻ, thể chất của con người.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek