Thứ Hai, 30/09/2024 04:23 SA
Quốc hội tiếp tục thảo luận về các nội dung phát triển kinh tế-xã hội
Thứ Năm, 18/05/2006 14:32 CH

Trong giờ làm việc sáng nay (18/5), các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến về các nội dung trong Báo cáo của Chính phủ, các vấn đề về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo cuộc sống của người dân, đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp-nông thôn, quản lý và sử dụng đất…

060518-hop.jpg

Đại biểu Lê Quốc Dung (đoàn Thái Bình) đóng góp ý kiến

Dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được, sáng nay (18/5), Quốc hội làm việc tại Hội trường, tiếp tục thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2006-2010; Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2005; việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2006; kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2006-2010 của cả nước.

 

Trong giờ làm việc sáng nay, các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến về các nội dung trong Báo cáo của Chính phủ về tình hình, mục tiêu, phương hướng phát triển kinh tế-xã hội đất nước do Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng đọc tại phiên khai mạc.

 

Các vấn đề về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo cuộc sống của người dân, đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp-nông thôn, quản lý và sử dụng đất... được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.  

 

Đóng góp ý kiến tại Hội trường, đại biểu Lê Quốc Dung (đoàn Thái Bình) quan tâm đến vấn đề nền kinh tế tăng trưởng nhưng chất lượng và hiệu quả còn thấp; hiệu quả sử dụng nguồn vốn cho phát triển chưa cao. Theo đại biểu, có hai nguyên nhân cần sớm giải quyết là tình trạng thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong đầu tư xây dựng nguồn vốn ngân sách, vốn vay và sự chậm đổi mới các lĩnh vực để phát huy động lực, tiềm năng của con người. Đại biểu đề nghị, Chính phủ cần chỉ đạo, rà soát, rút kinh nghiệm và quy trách nhiệm cụ thể về các vấn đề này để có biện pháp khắc phục.

 

060518-quoc-hoi.jpg

Đại biểu Nguyễn Đức Triều (đoàn Cà Mau) đóng góp ý kiến

Đại biểu Nguyễn Đức Triều (đoàn Cà Mau) đóng góp ý kiến về phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Theo đại biểu, hiện nay nông thôn có 14 triệu hộ, chiếm trên 73% dân số, còn trên 4 triệu hộ nghèo, mặt bằng dân trí còn thấp, cơ sở hạ tầng còn gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, để phát triển nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn mới, đại biểu Nguyễn Đức Kiên cho rằng cần coi trọng công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gắn với chiến lược phát triển kinh tế toàn diện của đất nước. Công tác quy hoạch cũng cần được thực hiện đồng bộ, với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan để thực sự có hiệu quả, khắc phục được tình trạng đất bỏ hoang, không được sử dụng hợp lý trong khi nông dân ở một số nơi còn thiếu đất để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, công tác di dân, tái định cư cũng cần được nghiên cứu, triển khai phù hợp với hoàn cảnh từng địa phương.

 

Về yếu kém trong đầu tư xây dựng cơ bản, đại biểu Tô Minh Giới (đoàn Cần Thơ) cho rằng cần có chính sách giao quyền và phân cấp mạnh cho các địa phương trong quản lý, điều hành công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn. Các công trình, dự án đầu tư của Trung ương trên địa bàn vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện còn dang dở, kéo dài, cần tập trung mạnh hơn nữa về vốn, tiến độ thực hiện để sớm đưa vào sử dụng phục vụ cho phát triển. Trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2006-2010, Chính phủ cũng cần có kế hoạch đầu tư hơn nữa cho văn hoá, xã hội tương xứng với các mục tiêu phát triển kinh tế.

 

Đại biểu Lê Thanh Long (đoàn Long An) đóng góp ý kiến về việc giá cả tăng nhanh trong thời gian qua như giá xăng dầu, vàng, vật tư... đã ảnh hướng lớn đến đời sống của nhân dân. Đại biểu cũng cho rằng Chính phủ cần nhanh chóng có các biện pháp tích cực để hạn chế và hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống.

 

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek