Thứ Hai, 30/09/2024 06:28 SA
Kỷ niệm 116 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2006)
Tư tưởng Hồ Chí Minh một di sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta
Thứ Năm, 18/05/2006 08:08 SA

060518-anh-Bac-Ho.jpgChủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến một di sản tinh thần to lớn cho Đảng và dân tộc ta, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ Đại hội Đảng lần thứ II (tháng 2-1951) đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của đường lối chính trị, tư tưởng, đạo đức, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (tháng 6-1991), Đảng ta đã trân trọng ghi vào Cương lĩnh và Điều lệ của mình: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng (tháng 4-2001), một lần nữa Đảng ta khẳng định và làm rõ thêm nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là một sự tổng kết sâu sắc và bước phát triển mới trong nhận thức và tư duy lý luận của Đảng ta. Đây cũng là một quyết định có ý nghĩa lịch sử quan trọng, đáp ứng tình cảm và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

 

Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX đã xác định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống, quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, kế thừa và phát triển của giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta giành thắng lợi, là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta”.

 

Xuất phát từ cơ sở khoa học và thực tiễn, tư tưởng Hồ Chí Minh chứa đựng những chân lý bền vững, đã được thực tiễn cách mạng Việt Nam trước kia cũng như hiện nay kiểm nghiệm và xác nhận.

 

Vấn đề nổi bật xuyên suốt, nhất quán trong tư duy lý luận và hoạt động thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là chủ nghĩa yêu nước Việt Nam gắn liền với CNXH, là ý chí: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, là tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và sáng tạo, thể hiện trước hết trong việc hoạch định đường lối, chính sách, phương pháp, bước đi của cách mạng nước ta.

 

Một trong những nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh là: “Lấy dân làm gốc”, xác định: “Mọi quyền hành, lực lượng đều ở dân”; Đảng và Nhà nước cũng như mọi cán bộ, công chức phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, hết lòng chăm lo mọi mặt đời sống nhân dân, thực sự là người lãnh đạo và là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Đại đoàn kết toàn dân tộc không phải là sách lược trong một thời kỳ, một giai đoạn cách mạng, mà là chiến lược cơ bản lâu dài, xuyên suốt tiến trình cách mạng Việt Nam, là ngọn nguồn sức mạnh vô tận của cách mạng Việt Nam.

 

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm sâu sắc tới công tác xây dựng Đảng. Người  rất quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đảng. Người cho rằng mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Người luôn đòi hỏi ở mọi người, nhất là cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng, phải kết hợp chặt chẽ phẩm chất và năng lực hồng và chuyên, đức và tài, trong đó đức là gốc.

 

Tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện trong những tác phẩm, bài nói, bài viết và toàn bộ cuộc đời của Người. Ở Hồ Chí Minh luôn có thống nhất giữa tư tưởng và hoạt động thực tiễn, giữa lời nói và việc làm, đồng thời Người nghiêm khắc đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải thực hiện yêu cầu đó. Người dạy chúng ta quyết tâm không phải lời nói mà phải trong công tác, trong hành động. Để đạt được điều đó, đối với một Đảng, không thể chỉ dừng lại chủ trương, đường lối mà phải có các biện pháp thích hợp và đặc biệt phải có quyết tâm thực hiện.

 

TÔ PHƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek