Thứ Hai, 30/09/2024 06:21 SA
Khai mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XI
Thứ Ba, 16/05/2006 14:49 CH

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An: Kỳ họp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là kỳ họp đầu tiên để quán triệt, triển khai Nghị quyết và tiếp tục phát huy thắng lợi của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng.

060516-an.jpg8 giờ 30 sáng nay (16/5), kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XI khai mạc trọng thể tại hội trường Ba Đình Hà Nội. Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã phát biểu về kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, tiếp đó Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng trình bày.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An nhấn mạnh: “Đây là kỳ họp thường xuyên, đồng thời là kỳ họp đầu tiên để quán triệt, triển khai Nghị quyết và tiếp tục phát huy thắng lợi của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

 

Thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi rất cơ bản, chúng ta vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như thời tiết diễn biến không thuận, hạn hán có nơi gay gắt, dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp, giá cả thị trường có biến động lớn, có lúc khó lường…, đã tác động không tốt đến sản xuất và đời sống nhân dân. Mặc dù vậy, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã và đang nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2006.

 

Theo báo cáo của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục ổn định và phát triển. Trong quý I/2006, chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước đạt mức 7,2%. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ đều tăng hơn so với cùng kỳ năm 2005. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong cả nước đang diễn ra rất sôi động với sự tham gia có hiệu quả của các thành phần kinh tế; kim ngạch xuất khẩu và du lịch tăng trưởng khá; thu hút vốn đầu tư có nhiều tín hiệu khả quan; hội nhập kinh tế quốc tế và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc có nhiều tiến bộ; tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được giữ vững; quan hệ đối ngoại tiếp tục được tăng cường và mở rộng.

 

Nhân dịp này, Quốc hội nhiệt liệt biểu dương đồng bào, chiến sĩ cả nước, các cấp, các ngành, các cơ sở đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để đạt được những kết quả quan trọng, lập thành tích chào mừng thắng lợi Đại hội lần thứ X của Đảng, tạo bước khởi đầu thuận lợi cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010.

 

Kỳ họp này của Quốc hội có những nội dung lớn như sau:

 

Một là, Quốc hội có nhiệm vụ tập trung xem xét báo cáo của Chính phủ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010; kế hoạch sử dụng đất năm 2006-2010 của cả nước; báo cáo bổ sung về kết quả thực hiện nhiệm vụ và ngân sách Nhà nước năm 2005; việc triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2006; đồng thời xem xét phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2004.

 

Hai là, cùng với việc xem xét quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước, Quốc hội tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng pháp luật. Cụ thể, sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật nhằm điều chỉnh kịp thời những quan hệ xã hội và phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế. Quốc hội sẽ thảo luận cho ý kiến về 13 dự án luật và bộ luật khác để tiếp tục hoàn chỉnh và thông qua tại kỳ sau của Quốc hội. Quốc hội cũng sẽ thảo luận thông qua dự thảo Nghị quyết về các dự án, công trình quan trọng quốc gia, trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư và một số Nghị quyết khác.

 

Ba là, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Quốc hội trực tiếp tiến hành giám sát chuyên đề về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo luật Đất đai, xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về việc các cơ quan tiến hành tố tụng ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện thẩm quyền mới theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Bộ luật tố tụng dân sự; và xem xét các báo cáo giám sát chuyên đề khác của các Uỷ ban của Quốc hội.

 

Bốn là, Quốc hội sẽ dành thời gian để thảo luận và xem xét quyết định về nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

 

Và đặc biệt tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ được nghe bài phát biểu quan trọng của ông Nông Đức Mạnh - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về kết quả của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng.

 

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật, nghiên cứu sâu sắc, thẳng thắn tranh luận, tôn trọng lẫn nhau, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng thiết thực vào các nội dung nêu trên, góp phần xứng đáng vào thành công của kỳ họp. Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XI".

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek