Thứ Sáu, 27/09/2024 07:18 SA
Lênin nói về tư cách, đạo đức của người cán bộ, đảng viên cộng sản
Thứ Ba, 22/04/2008 07:39 SA

Năm 24 tuổi, Lênin vào Đảng Xã hội dân chủ Nga. Từ đó, Lênin trở thành người tổ chức, lãnh đạo cách mạng. Năm 1905, Lênin tham gia lãnh đạo cách mạng tư sản dân chủ Nga đầu tiên. Năm 1917, Lênin và Đảng Bôn-sê-vích lãnh đạo cách mạng Tháng Mười Nga thành công. Tiếp đó là 5 năm kháng chiến chống đế quốc xâm lược và bọn phản cách mạng trong nước. Năm 1919, Lênin cùng các lãnh tụ cách mạng các nước lập nên Quốc tế Cộng sản (Quốc tế thứ ba), để lãnh đạo phong trào cách mạng thế giới.

 

080422-lenin.jpg

V.I.Lênin

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò vĩ đại của Lênin: “Lênin là người đã thực hiện và phát triển chủ nghĩa Mác-Ăngghen. Là người cha của cách mạng vô sản và cách mạng dân tộc giải phóng. Là người thầy đã đào tạo ra những chiến sĩ cách mạng khắp thế giới, chẳng những bằng lý luận cách mạng khoa học nhất, mà còn bằng đạo đức cách mạng cao cả nhất”. (Trích bài của Bác Hồ viết đăng trên báo Nhân Dân số 42, ra ngày 24/1/1952).

 

Từ thực tiễn hoạt động cách mạng, Lênin đã nêu lên những yêu cầu về tư cách, đạo đức của người cán bộ, đảng viên cộng sản.

 

Một là: Trước hết người cán bộ, đảng viên cộng sản phải là người có giác ngộ về lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, có lòng trung thành vô hạn với Chủ nghĩa Mác-Lênin, với sự nghiệp của giai cấp vô sản, suốt đời phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp của giai cấp vô sản, vì hạnh phúc của nhân dân lao động.

 

Đối với một đảng cầm quyền, người đảng viên phải luôn luôn rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng, trung thành với lý tưởng cộng sản, chấp hành đầy đủ mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Lênin đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm đảng viên là phải đảm đương trọng trách quản lý đất nước, quản lý xã hội; biết tự mình “làm gương cho quần chúng lao động thấy một mẫu mực về lòng trung thành đối với lợi ích của những người lao động”. Hết lòng, hết sức phục vụ giai cấp vô sản, phục vụ nhân dân lao động.

 

Hai là: Người đảng viên của đảng cầm quyền phải là người có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năng lực là trình độ hiểu biết, nắm vững quy luật phát triển của sự vật để cải tạo sự vật; là trình độ nhận thức lý luận và vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác; là khả năng chuyên môn, là bản lĩnh trong hoạt động thực tiễn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Ba là: Người đảng viên của đảng phải có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Đảng mạnh là nhờ có tổ chức mạnh; tính tổ chức và kỷ luật nghiêm minh, chặt chẽ. Lênin nói: “Tính tổ chức là sự thống nhất của hành động thực tiễn”. Người luôn nhấn mạnh việc thống nhất ý chí và hành động, đoàn kết nhất trí trong Đảng. Cán bộ đảng viên phải quan hệ mật thiết với quần chúng; phải quan tâm chăm lo đến lợi ích của quần chúng, phát huy năng lực và trí tuệ của họ; tìm kiếm trọng dụng và đề bạt nhân tài trong quần chúng vào các cương vị lãnh đạo, quản lý Nhà nước; tôn trọng quyền làm chủ tập thể của quần chúng.

 

Lênin khẳng định: Chính cuộc đấu tranh cách mạng đã tôi luyện nên những người cộng sản kiên cường. Chỉ có qua việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng giao phó, chỉ có hoạt động trong tổ chức của Đảng, chỉ có “Tắm mình trong phong trào quần chúng và sử dụng vũ khí tự phê bình và phê bình người cán bộ, đảng viên mới trưởng thành, được tôi luyện và có những phẩm chất cao quý tốt đẹp”.

 

Sau cuộc cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi, Lênin đặc biệt quan tâm đến vấn đề củng cố chính quyền Xô viết, xây dựng Nhà nước XHCN trong sạch, vững mạnh, thực hiện chức năng quản lý và tổ chức xã hội mới.

 

Theo Lênin, cán bộ thực sự “Sống trong lòng quần chúng”, phải là những cán bộ của quần chúng, do quần chúng và phục vụ lợi ích, hạnh phúc của quần chúng nhân dân. Điều đó có nghĩa là, cán bộ phải là người có đầy đủ phẩm chất, năng lực, có đầy đủ đức và tài, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, có năng lực phục vụ nhân dân, có trình độ đem lại cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân. Lênin cho rằng, trong xây dựng đội ngũ cán bộ cần phải kiên quyết đấu tranh “Không khoan nhượng” với tệ quan liêu, tham nhũng, kiên quyết “Chống hiện tượng không dứt khoát, không rành mạch về nhiệm vụ được giao cho mỗi người, và chống tình trạng hoàn toàn vô trách nhiệm do hiện tượng đó gây ra”.

 

Người đặc biệt nhấn mạnh phải xây dựng những con người của bộ máy Nhà nước, xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự gương mẫu và vững mạnh. Đội ngũ cán bộ của Đảng cần thể hiện sâu sắc quan điểm: Quyền lực của cán bộ thực chất là quyền lực của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Nhân dân trao cho cán bộ sử dụng quyền lực Nhà nước để quản lý, tổ chức xây dựng xã hội mới, để phục vụ nhân dân. Cán bộ phải chịu trách nhiệm về vận mệnh phát triển của dân tộc, về sự phồn vinh của đất nước, cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân. Nếu cán bộ không đủ đức, đủ tài, không tận tâm tận lực phấn đấu vì hạnh phúc của người dân; lãnh đạm, bàng quan, thờ ơ, thiếu trách nhiệm trước tâm tư, tình cảm, cuộc sống và quyền lợi của nhân dân thì không thể có được lòng tin nơi quần chúng nhân dân.

 

Tuân theo tư tưởng của V.I.Lênin, chúng ta tiếp tục sự nghiệp đổi mới theo định hướng XHCN, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; chăm lo đời sống của nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người dân đều được làm chủ và cống hiến tài năng trong một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, ra sức củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng quân đội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong mọi tình huống… Toàn bộ sự nghiệp ấy đòi hỏi phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự điều hành, quản lý của Nhà nước; đồng thời phải ra sức xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, thật sự trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ trong giai đoạn mới của cách mạng.

 

NGUYỄN HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek