Thứ Sáu, 27/09/2024 07:21 SA
Lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định những việc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân
Thứ Hai, 21/04/2008 08:00 SA

Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết liên tịch hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

 

Nghị quyết quy định cụ thể về hình thức để nhân dân bàn, quyết định trực tiếp hoặc biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định những việc ở xã, phường, thị trấn; quy trình bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố; quy định cụ thể việc lấy ý kiến nhân dân trước khi cơ quan có thẩm quyền cấp trên quyết định những việc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân cũng như lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã.

 

Theo Nghị quyết, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp (trừ các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị cấp xã); doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, đơn vị khác và cá nhân là chủ đầu tư, ban quản lý dự án các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn phải tổ chức lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định những việc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân tại những địa bàn mà các quyết định đó sẽ tác động đến.

 

Để tổ chức lấy ý kiến nhân dân về những nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của mình, các cơ quan này phải có trách nhiệm lập phương án, kế hoạch, trong đó nêu rõ mục đích, yêu cầu của việc tổ chức lấy ý kiến, những nội dung cần lấy ý kiến, cách thức triển khai, thời gian lấy ý kiến và trách nhiệm tổ chức, phối hợp thực hiện; đồng thời, cử đại diện tham gia quá trình tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Phương án, kế hoạch, kèm theo các hồ sơ, tài liệu liên quan và nguồn kinh phí phục vụ cho việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân phải được cơ quan tổ chức lấy ý kiến gửi cho UBND cấp xã ở những địa bàn mà quyết định của cơ quan có thẩm quyền sẽ tác động trực tiếp.

 

Việc lấy ý kiến nhân dân được thực hiện bằng các hình thức tổ chức họp thôn, tổ dân phố; tổ chức phát phiếu; tổ chức lấy ý kiến thông qua hòm thư góp ý. UBND cấp xã có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân cho cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền sau khi nhận được báo cáo tổng hợp kết quả ý kiến nhân dân, phải xem xét tiếp thu và báo cáo kết quả của việc tiếp thu cho UBND cấp xã để thông báo đến nhân dân. Trường hợp quyết định các nội dung khác với ý kiến đa số của nhân dân đã góp ý thì phải nêu rõ lý do của việc không tiếp thu và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.                 

 

(chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek