Thứ Sáu, 27/09/2024 11:14 SA
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyên Tấn Dũng tiếp Tổng thống CH Phần Lan Tarja Halonen
Thứ Sáu, 22/02/2008 10:40 SA

Chiều 21/2, Tổng thống CH Phần Lan Tarja Halonen đang thăm chính thức nước ta theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã đến chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

080222--TBT-tiep.jpg

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Tổng thống CH Phần Lan T. Halonen.

Tại buổi tiếp Tổng thống Tarja Halonen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong những năm qua. Theo đó, Việt Nam hiện nay đã có nền kinh tế thị trường, là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và liên tục trong nhiều năm qua cùng những lợi thế như dân số trẻ, nguồn nhân lực dồi dào, nỗ lực của Chính phủ để tạo dựng một Nhà nước trong sạch, vững mạnh… Việt Nam có nhiều tiềm năng để cùng Phần Lan đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước xứng tầm với mối quan hệ sẵn có đang rất tốt đẹp.

Phát biểu với đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Phần Lan hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, đóng tàu, sản xuất thang máy, hàng không, dược phẩm và thiết bị y tế; công nghiệp giấy-bột giấy; môi trường; năng lượng; công nghiệp mỏ và luyện kim; ngân hàng tài chính… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp đã đến thăm Việt Nam; kêu gọi các doanh nghiệp Phần Lan đầu tư vào Việt Nam; cho rằng mỗi kết quả về thương mại, đầu tư vào Việt Nam là một động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Phần Lan làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam để “các bạn cùng có cơ hội thành công tại Việt Nam”.

080222-TT-tiep.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng thống Tarja Halonen

Về phần mình, Tổng thống Tarja Halonen cho rằng những doanh nghiệp trong phái đoàn thăm Việt Nam lần này đại diện cho những tập đoàn, công ty hàng đầu của Phần Lan và vai trò của họ là tìm ra những thông số mới cho quan hệ kinh tế- thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Sau khi hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Tarja Halonen đã đến chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Tại các cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Tarja Halonen tới Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, coi đây là một sự kiện quan trọng, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan; cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả của nhân dân Phần Lan dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Trong đó, Phần Lan đã trợ giúp xây dựng các công trình cung cấp nước sạch ở nhiều thành phố lớn, cũng như xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn Việt Nam...

Hai bên cũng nhất trí, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Phần Lan còn ở mức khiêm tốn; mong rằng chuyến thăm của Tổng thống Tarja Halonen, có sự tham gia của đoàn doanh nghiệp Phần Lan, sẽ mở ra một triển vọng mới trong quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước; mong Phần Lan sớm công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Phần Lan, nhất là hàng giày da, may mặc...

Tổng thống Tarja Halonen đánh giá cao việc Việt Nam đã giải quyết tốt một số vấn đề lớn như xóa đói giảm nghèo, đưa đất nước tăng trưởng mạnh mẽ; khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, giúp đỡ Việt Nam thông qua nhiều hình thức. Tổng thống Tarja Halonen cho rằng, cùng với tăng trưởng kinh tế, cần quan tâm các vấn đề liên quan đến sức khỏe con người, bảo vệ thiên nhiên, thực hiện bình đẳng giới...; đề cập một số lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác giữa hai nước như: Tư pháp, trồng rừng...; đồng thời mong muốn những thỏa thuận, hiệp định đã được ký kết giữa hai bên sẽ nhanh chóng được thực hiện trong thực tế.

Hai bên tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cả hai nước, tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, lâu dài giữa Phần Lan và Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố, tăng cường cả trên phương diện song phương, cũng như trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Sáng cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì lễ đón chính thức  Tổng thống Halonen theo nghi thức trọng thể dành cho Nguyên thủ quốc gia và sau đó hai bên có cuộc hội đàm.

K.UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek