Thứ Sáu, 27/09/2024 18:14 CH
Thư kêu gọi
Thứ Sáu, 15/02/2008 07:06 SA

Tham gia phục chế, tôn tạo Di tích căn cứ Khu V

Kính gửi: - BTV tỉnh, thành uỷ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

               - BTV Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu V

               - Các cơ quan, ban, ngành tiền thân thuộc căn cứ Khu V

 

Căn cứ Khu V đóng tại xã Phước Trà (Nay thuộc xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, cách quốc lộ 1A khoảng 35km về phía tây và quốc lộ 14E khoảng 4km về phía nam) là căn cứ cách mạng của Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu V trong giai đoạn 1973 – 1975.

 

Tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của Đảng ta tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Là địa điểm được chọn để bàn định kế hoạch giải phóng Tây Nguyên, Quảng Nam – Đà Nẵng; góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975. Với ý nghĩa lịch sử to lớn đó, căn cứ Khu V đã được Nhà nước công nhận và xếp loại Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia (theo Quyết định số 281/QĐ-BT, ngày 24/3/1993 của Bộ Văn hóa – Thông tin).

 

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các cơ quan, ban, ngành liên quan, với tinh thần trách nhiệm và nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa lịch sử Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam đã làm tốt công tác quản lý, giữ gìn và tôn tạo khu di tích Khu V. Một số hạng mục khu di tích hiện đã được tu bổ, tôn tạo như: Nhà trưng bày, nhà làm việc và hầm trú ẩn của đồng chí Bí thư Khu ủy, vườn cam Đại tướng Chu Huy Mân; ghi lại khu vực đóng quân, sản xuất của các cơ quan, đơn vị thuộc Khu ủy; xây dựng tuyến đường nội bộ quanh khu di tích; trùng tu ao cá, khôi phục nhà truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại khu vực; văn bia một số cơ quan Khu V, bia các đoàn đại biểu dự Hội nghị lần thứ III (tháng 12/1973) Đảng bộ Khu V…

 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song công tác tôn tạo và phục chế chưa ngang tầm với giá trị lịch sử to lớn của căn cứ Khu V, chưa phản ánh đầy đủ công lao của Đảng bộ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Khu V trong những năm chống Mỹ cứu nước. Nhiều công trình, hạng mục chưa được trùng tu, khôi phục nguyên trạng. Nhiều hình ảnh, tư liệu quý về hoạt động của các đồng chí lãnh đạo và các cơ quan, ban, ngành Khu V giai đoạn 1973 – 1975 chưa được sưu tầm, lưu giữ.

 

Để khẳng định ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng của Di tích căn cứ Khu V bổ sung làm phong phú nội dung tuyên truyền và giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng hào hùng của quân và dân Khu V trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các đồng chí đã từng sống, chiến đấu và công tác tại căn cứ Khu V – Phước Trà tích cực sưu tầm, đóng góp nhiều hiện vật, tư liệu lịch sử quan trọng liên quan đến Khu ủy Khu V, để địa phương chúng tôi có kế hoạch quản lý, giữ gìn và tổ chức trưng bày, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.

 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Nam xin trân trọng cảm ơn sự tham gia đóng góp tích cực của các cơ quan, đơn vị và tất cả các đồng chí.

 

Mọi thông tin xin liên hệ trực tiếp với Huyện ủy Hiệp Đức:

 

Điện thoại: 0510.883425.

 

Fax: 0510.883209.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek