Thứ Sáu, 27/09/2024 16:23 CH
Mãi mãi tự hào về cuộc tổng tiến công Xuân Mậu Thân 1968
Thứ Sáu, 15/02/2008 08:10 SA

Thời gian qua đi, song những sự kiện lịch sử hào hùng, những chiến công oanh liệt của quân và dân Phú Yên trong Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn nguyên giá trị. Nhắc lại sự kiện lịch sử này, nhiều người không giấu được niềm tự hào.

080214-Dang-MT.jpgÔng Trần Đặng - nguyên thị uỷ viên Tuy Hòa trong chiến dịch Mậu Thân 1968: BÀI HỌC “SỨC DÂN” VÀ “LÒNG DÂN” VẪN CÒN NGUYÊN GIÁ TRỊ

40 năm trôi qua, khí thế nổi dậy của nhân dân thị xã Tuy Hòa trong cuộc tổng tiến công mùa xuân 1968 vẫn còn vang vọng mãi. Đảng cắm rễ vững chắc trong lòng nhân dân, ý Đảng - lòng dân đã tạo nên một hào khí Mậu Thân, tạo một dấu son hùng tráng vào lịch sử chống ngoại xâm của quân dân tỉnh nhà. Bài học “sức dân” và “lòng dân” vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc đổi mới hôm nay và ngày càng ngời sáng một chân lý mà Bác Hồ kính yêu đã đúc kết : “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

 

080215-Phung-MT.jpgÔng Trịnh Văn Phụng: Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin Phú Yên: THẮNG LỢI CỦA NIỀM TIN TUYỆT ĐỐI VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG

 

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một mốc son chói lọi, đánh dấu bước ngoặt lớn của cuộc trường chinh vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Đó là thắng lợi của ý chí độc lập tự chủ, bản lĩnh và sáng tạo trong việc đề ra chủ trương chiến lược; là thắng lợi của niềm tin tuyệt đối của toàn dân, toàn quân ta vào sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng, của Bác Hồ; là sức mạnh của lòng yêu nước nồng nàn, căm thù giặc sâu sắc, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Trong chiến dịch này, quân và dân Phú Yên đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cấp trên, huy động mọi lực lượng, nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng, khắc phục khó khăn, không ngại hy sinh gian khổ, ác liệt, đồng loạt tiến công và nổi dậy, quyết giành thắng lợi cho cách mạng.  Chúng ta, những người được sống trong hòa bình hôm nay, phải biết ghi tạc công lao to lớn của Đảng, Bác Hồ và những người đã anh dũng ngã xuống trong chiến dịch này cũng như trong cuộc chiến tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

 

080214-Phuoc-MT.jpgÔng Nguyễn Phước, nguyên Phó Chỉ huy trưởng về Chính trị - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh:

GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC CHO CÁC THẾ HỆ

 

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 có một ý nghĩa hết sức to lớn. Nó đã làm cho nước Mỹ rúng động, lan rộng ra cả thế giới, làm phá sản chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải thay đổi sang chiến lược “Dùng người Việt đánh người Việt”, xuống thang chiến tranh, ngừng ném bom phá hoại miền Bắc và ngồi vào bàn đàm phán với ta tại Pa-ri, mở ra khả năng to lớn để quân và dân ta thực hiện chiến lược “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Cuộc tổng tiến công đã góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Cho đến hôm nay, thắng lợi đó vẫn còn nguyên giá trị về mặt chiến lược, về đường lối quân sự của Đảng… Đây là một trong những đòn đánh chiến lược của ta làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, mở đường cho những đòn đánh tiếp theo trên con đường giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, như chiến dịch Đường 9 Nam Lào, mùa hè 1972, trận “Điện Biên Phủ trên không” và đặc biệt là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

 

Cùng nhau ôn lại một sự kiện lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc,  cũng là dịp để tiếp tục giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ; đồng thời phát huy tinh thần cách mạng tiến công trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek