Thứ Sáu, 27/09/2024 18:20 CH
Sau 1 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Văn Thoại:
Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến ở hầu khắp các tổ chức cơ sở Đảng
Thứ Năm, 14/02/2008 07:00 SA

Sau hơn 1 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ở Phú Yên đã  thu được những kết quả bước đầu rất đáng trân trọng. Đồng chí Vũ Văn Thoại, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đánh giá:

 

080213-ke-chuyen.jpg

Thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh  – Ảnh: KIM CHI

 

- Sau lễ phát động cuộc vận động của tỉnh vào đúng ngày Thành lập Đảng 3/2/2007, các đảng bộ huyện, thành phố và trực thuộc Tỉnh uỷ đều đồng loạt triển khai cuộc vận động và thành lập  ban chỉ đạo cuộc vận động từ cấp tỉnh đến cơ sở do đồng chí bí thư cấp uỷ làm trưởng ban chỉ đạo. Điều đó có ý nghĩa rất đặc biệt, cho thấy tầm quan trọng của cuộc vận động và  trách nhiệm của  người đứng đầu cấp uỷ trong việc tổ chức triển khai cuộc vận động.

 

Trong triển khai cuộc vận động, chúng tôi đánh giá cao việc tổ chức học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chúng ta đã làm kỹ, có thể nói cơ bản là làm  rất kỹ bước này. Toàn tỉnh đã mở được 315 lớp học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 19.659 đảng viên, đạt 98,7% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tiếp đó là đã tập trung tổ chức lấy ý kiến quần chúng góp ý cho đảng viên. Chỉ mới qua tổng hợp ở 7/13 đảng bộ huyện, thành phố và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, đã có 13.887 lượt ý kiến đóng góp của quần chúng cho đảng viên. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh sự đóng góp đó của quần chúng, chứng tỏ cuộc vận động đã có một sự lan toả sâu rộng, quần chúng có ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng Đảng. Đây cũng là điểm đặc biệt của cuộc vận động. Lâu nay, hằng năm các đơn vị đều tổ chức cho quần chúng góp ý đảng viên, nhưng mang tính chất sâu rộng như thế này thì đây là lần đầu tiên. Cho nên, tôi có thể khẳng định một lần nữa điều này:  sức sống của cuộc vận động chính là ở mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng, giữa quần chúng với Đảng. Tách khỏi mối quan hệ đó thì chắc chắn cuộc vận động không có sức sống. Lâu nay trong Đảng, chúng ta đã góp ý cho nhau, nhưng như thế là chưa đủ, mà phải có sự tham gia mạnh mẽ của quần chúng trong việc góp ý cho Đảng, giám sát, kiểm tra Đảng thì cuộc vận động mới đến đích được. Chính việc quần chúng thẳng thắn góp ý cho Đảng, Đảng chân thành  nghe, chân thành sửa thì Đảng sẽ tồn tại bền chặt trong quần chúng với một niềm tin yêu và kính trọng sâu sắc. Đây chính là mục tiêu mà cuộc vận động cần phải đạt tới. Phú Yên bước đầu đã làm được điều này. Tôi cho rằng đây là tiền đề quan trọng để chúng ta triển khai cuộc vận động đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới.

 

* Dù chỉ mới qua một năm triển khai cuộc vận động, nhưng bước đầu đã tạo nên sự chuyển biến không chỉ về nhận thức mà còn trong hành động của cán bộ, đảng viên và các đơn vị. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự chuyển biến này?

 

- Qua một năm triển khai, cuộc vận động thực sự đã tạo sự chuyển biến ở hầu khắp các tổ chức cơ sở Đảng.Tôi có thể khẳng định điều đó. Làm gì thì làm, nhưng nếu có gì lệch lạc thì người ta nói ngay rằng: Hãy coi lại việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của bản thân đồng chí như thế nào, của cơ quan đồng chí như thế nào, của tổ chức cơ sở đảng đồng chí như thế nào? Đây là cuộc vận động mang tính chất xã hội, đòi hỏi ngày một, ngày hai tạo nên chuyển biến ngay là không tưởng, mà cần phải có thời gian vật chất nhất định để những nội dung của cuộc vận động ngấm sâu vào tư tưởng tình cảm của mỗi người. Tôi rất tâm đắc với ý kiến của đồng chí Bùi Sơn Hải, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Khác với các hoạt động bề nổi khác, cuộc vận động này mang tính chiều sâu và phải thật sự đi vào chiều sâu. Đây là một việc làm rất công phu, phải làm dần từng bước, phải từng ngày từng giờ và làm với một tinh thần tận tâm, tận lực thì chắc chắn sẽ thành công.

 

* Tuy nhiên có một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến cuộc vận động…

 

- Bên cạnh nhiều đơn vị làm tốt cũng còn có một vài tổ chức cơ sở đảng, một vài cấp uỷ, một vài đồng chí bí thư chưa quan tâm một cách đúng mức đến cuộc vận động. Trong sơ kết một năm triển khai cuộc vận động của tỉnh tới đây, chúng tôi sẽ nghiêm khắc nhìn nhận và tiếp tục chỉ đạo: Đơn vị nào chưa làm tốt thì dứt khoát phải làm tốt, bởi vì nếu không làm tốt thì sẽ ảnh hưởng  đến mục tiêu, mục đích của cuộc vận động là nhằm làm cho tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nền tảng đạo đức, nền tảng tinh thần, nền tảng văn hoá của xã hội, xây dựng một xã hội đạo đức, văn minh.

 

* Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ tiếp theo cần phải thực hiện nhằm  đẩy mạnh hơn nữa  cuộc vận động trong năm nay?

 

- Nhiệm vụ trong năm 2008 là vẫn tiếp tục quán triệt về mặt nhận thức đối với cuộc vận động; tiếp tục học tập tiếp những chuyên đề của cuộc vận động, những bài viết, bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh xung quanh vấn đề đạo đức, lối sống, để làm cho  tính chất, ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động tiếp tục thấm sâu vào mỗi người. Trong thời gian qua, chúng ta đã tập trung triển khai trong đội ngũ đảng viên, trong thời gian tới phải chú ý hơn việc triển khai cuộc vận động trong quần chúng, bao gồm cả cán bộ, công chức chưa phải là đảng viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh. Trong năm 2008 phải làm điều này sâu hơn, phải giành nhiều thời gian hơn thì mới tạo được nền tảng cơ bản cho việc rèn luyện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Rõ ràng là khi người ta chưa hiểu thì người ta còn hời hợt, còn khi đã hiểu rồi thì  sẽ quyết tâm thực hiện. Mục tiêu cao nhất của cuộc vận động vẫn là làm thế nào để nâng cao đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư ở mỗi người, ở mọi lúc, mọi nơi.

 

Nhiệm vụ quan trọng nữa là tăng cường sinh hoạt trong Đảng, trong mỗi cán bộ đảng viên mà cốt lõi là làm tốt việc tự phê bình và phê bình. Để đạt mục đích là làm cho Đảng ta tồn tại đầy tin tưởng trong nhân dân thì không có cách nào khác là Đảng phải thật sự trong sạch, vững mạnh. Muốn vậy, mỗi đảng viên phải phát huy cao độ trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng. Và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” là một trong những cơ hội để mỗi đảng viên thể hiện trách nhiệm đó của mình.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!     

 

XUÂN LUẬT (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek