Thứ Bảy, 28/09/2024 04:24 SA
Đạo đức Hồ Chí Minh - đạo làm người, đạo làm gương
Thứ Tư, 30/01/2008 14:00 CH

Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, là tinh hoa văn hóa nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo.

 

Đạo đức của Người, trước hết là đạo làm người. Trước khó khăn, Người đi đầu xông tới, nói đi đôi với làm, nêu gương làm trước.

 

Trong thư “Gởi đồng bào toàn quốc ra sức cứu đói” đăng trên Báo Cứu Quốc ra ngày 28/9/1945, Người viết:

 

“Hỡi đồng bào yêu quý

 

Từ tháng Giêng đến tháng 7 năm nay ở Bắc Bộ ta đã có 2 triệu người chết đói. Kế đó lại bị nước lụt, nạn đói càng tăng thêm, nhân dân càng khốn khổ. Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng.

 

Vậy tôi đề nghị với đồng bào cả nước và tôi cần thực hành trước. Cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ăn ba bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu người dân nghèo. Như vậy thì những người nghèo sẽ có bữa rau, bữa cháo; để chờ mùa lúa năm sau, khỏi đến nỗi chết đói. Tôi chắc rằng đồng bào ta ai cũng sẵn sàng cứu khổ cứu nạn mà hăng hái hưởng ứng lời đề nghị nói trên. Tôi xin thay mặt dân nghèo mà cảm ơn đồng bào.

 

Năm 1945

Hồ Chí Minh”

 

Bức thư vẻn vẹn chỉ có 150 chữ, mà lời lẽ cảm động, có sức thuyết phục. Người chỉ ký tên là Hồ Chí Minh, không nói là Chủ tịch nước, lời lẽ lại khiêm nhường “xin đề nghị, xin thực hành trước”. Đọc câu “lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ chúng ta không khỏi động lòng” không ai không rơi nước mắt nhớ đến câu “máu chảy ruột mềm”, “miếng khi đói bằng gói khi no”. Câu ca dao xưa lại văng vẳng vọng về:

 

Thấy người đói rét thì thương

Rét thì cho mặc, đói thường cho ăn

 

“Tôi chắc rằng ai cũng sẵn sàng, cứu khổ cứu nạn”, có sức lay động tấm lòng đồng bào ruột thịt.           

 

Nghe thư của Bác, ai cũng tin rằng mọi người sẽ “có bữa rau bữa cháo để chờ mùa lúa năm sau” no đủ. Người không ra lệnh, chỉ thay mặt đồng bào nghèo, xin với đồng bào làm việc thiện. Đồng chí Vũ Kỳ thư ký của Bác, còn kể: Lúc được tướng Tiêu Văn của Quốc dân đảng mời tiệc, dù chiều hôm trước Bác đã nhịn ăn góp 1 bơ gạo cứu đói, nay Bác vẫn góp thêm 1 bơ “tiết kiệm” nữa.

 

Việc làm tốt đẹp của Người tự nhiên tỏa sáng, có sức động viên mọi người làm theo. Đạo làm gương của Bác trước hết là đạo làm người, tập trung truyền thống thương người của dân tộc. Kêu gọi đảng viên học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, Bác bảo: “Học chủ nghĩa Mác-Lênin là để sống với nhau có nghĩa có tình. Nếu sống với nhau không có nghĩa có tình thì sao gọi là hiểu chủ nghĩa Mác-Lênin được!”.

 

Muốn làm gương, tự mình phải cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, có uy tín. Tự mình không có uy tín thì không bảo dân làm mất uy tín được. Một số cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất, chạy theo đồng tiền ăn chơi, ngay cả tình nghĩa cha mẹ vợ chồng cũng không coi ra gì. Đảng viên Trần Thừa, Lê Thị Hồng Hiền ở Quảng Bình, ngược đãi hành hạ mẹ, bà mẹ liệt sĩ Đặng Thị Nài, sao còn là đảng viên được. Tổ chức đã tê liệt, tham ô tập thể chia chác đất đai như TP Quảng Ngãi, Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp, sao lại là đơn vị trong sạch vững mạnh? Những chủ tịch, phó chủ tịch TP Cần Thơ vừa bị bắt, họ không còn đạo đức cách mạng nữa. Họ chỉ là “tấm gương” xấu, bị sa ngã vì vật chất để tiếng dơ không bao giờ rửa sạch.

 

Học đạo đức Hồ Chí Minh là để sống với nhau có nghĩa có tình, làm việc tốt, nêu gương tốt.

 

CAO PHI YẾN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek