Thứ Hai, 30/09/2024 00:28 SA
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9/2007
Thứ Bảy, 06/10/2007 10:30 SA

Ngày 5/10, tại Hà Nội, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 9/2007 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Phạm Gia Khiêm, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân.

 

071006- CP hop.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Ảnh customs.gov.vn

 

Mở đầu phiên họp, các thành viên Chính phủ đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân trong sự cố sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Tiếp đó, Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Giao thông vận tải báo cáo tổng hợp tình hình về tai nạn nghiêm trọng này. Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, sự cố xảy ra tại hai nhịp trụ neo từ trụ P13 đến trụ P15 cầu chính (phía trụ tháp bờ bắc, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), thuộc gói thầu số 2 - Dự án xây dựng cầu Cần Thơ.

 

Vào khoảng 7 giờ 55 phút ngày 26/9, khi công nhân bắt đầu ca làm việc thì toàn bộ hệ thống đà giáo, ván khuôn chống đỡ phần kết cấu dầm hộp bê-tông cốt thép hai nhịp cầu dẫn từ trụ P13 đến trụ P15 bị sập đổ. Khối lượng bê-tông dầm đã thi công khoảng 2.000 m3 bị phá hủy hoàn toàn. Tính đến chiều 4/10, đã có 53 người chết (51 người chết tại hiện trường, hai người chết tại Bệnh viện Quân y 121), trong đó tỉnh Vĩnh Long có 41 người, TP Cần Thơ hai người, tỉnh Hà Nam hai người; các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, An Giang, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Dương, Thanh Hóa, Nam Ðịnh mỗi địa phương một người.

 

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Giao thông- Vận tải; Ðảng bộ, chính quyền TP Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long; Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã khẩn trương huy động mọi lực lượng và phương tiện của quân đội, công an, y tế, các bệnh viện trung ương và địa phương, nhân dân, sinh viên, lực lượng nhà thầu của Bộ Giao thông- Vận tải tập trung cấp cứu người bị nạn. Công tác điều tra, xác định nguyên nhân sự cố cũng đã được triển khai. Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành khởi tố vụ án. Nhiều tỉnh, ngành, cơ quan, đoàn thể xã hội đã thăm hỏi và trợ giúp trực tiếp cho các gia đình có người tử nạn và những người bị thương đang nằm viện. Tổng số tiền trợ giúp gửi tới Mặt trận Tổ quốc TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long được tính đến chiều 4/10 là 16 tỷ đồng.

 

Chiều 4/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải, Công an, Xây dựng, Kế hoạch và Ðầu tư, Văn phòng Chính phủ. Tại cuộc họp này, Thủ tướng đã chỉ đạo năm việc cụ thể để khắc phục hậu quả sự cố và có thể tiếp tục thi công công trình, trong đó có việc thành lập Ủy ban Nhà nước điều tra về nguyên nhân sự cố. Ủy ban này có trách nhiệm nhanh chóng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; đề xuất phương án khắc phục sự cố; đẩy nhanh  tiến độ để dự án hoàn thành đúng thời hạn. Với tư cách người đứng đầu ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân, xin lỗi những người bị nạn và gia quyến những người bị nạn.

 

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương (BCÐ PCLB TƯ) báo cáo công tác chỉ đạo, đối phó với cơn bão số 5 (Lekima). Theo báo cáo của BCÐ PCLB TƯ, 19 giờ ngày 3/10, bão số 5 đã đổ bộ vào đèo Ngang, khu vực giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình với sức gió cấp 12, giật trên cấp 12. Ðây là cơn bão mạnh, hướng và tốc độ di chuyển thay đổi nhiều lần. Khi gần vào bờ cường độ bão không suy yếu mà còn mạnh lên cấp 12, giật trên cấp 12. Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế có mưa vừa đến mưa to, phổ biến từ 200 đến 300 mm, cá biệt có nơi hơn 400 mm. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị đối phó, cho nên đã hạn chế được tổn thất do bão gây ra. Tính đến 7 giờ ngày 5/10, có ba người chết (Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, mỗi tỉnh một người); một người mất tích (Thái Bình); 884 ngôi nhà bị đổ, sập; 75.174 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; 737 trụ sở cơ quan, công trình công cộng bị hư hại; 6.984 ha lúa và 28.629 ha hoa màu bị ngập, hư hại... tổng số thiệt hại ước tính 424 tỷ đồng. Các công việc triển khai đối phó với lũ, tổ chức khắc phục hậu quả, sửa chữa công trình bị hư hại để chủ động đối phó các đợt lũ bão tiếp theo đã được thực hiện đồng bộ, khẩn trương.

 

Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của BCÐ PCLB TƯ hỗ trợ ban đầu cho tỉnh Quảng Bình bảy tỷ đồng, Hà Tĩnh bảy tỷ đồng, Nghệ An  ba tỷ đồng, Quảng Trị ba tỷ đồng. Ứng trước kế hoạch năm 2008 trong chương trình đê biển 50 tỷ đồng cho hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để các địa phương có điều kiện nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão. Chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương sớm đánh giá thiệt hại, nhu cầu cứu trợ một cách chính xác để có cơ sở xem xét hỗ trợ phù hợp.

 

Hôm nay 6/10, Chính phủ tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 9/2007.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek