Thứ Hai, 30/09/2024 00:38 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức CH Pháp
Thứ Năm, 04/10/2007 13:30 CH

* Ký kết các thỏa thuận hợp tác và hợp đồng kinh tế trị giá gần 6 tỷ USD

 

Ngày 3/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Paris về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Thủ tướng Francois Fillon.

 

071002--TTPhap-Fillon-don-T.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Francois Fillon.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Pháp, thăm và nói chuyện với sinh viên Trường đại học Bách khoa Paris, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt-Pháp và ký kết các thoả thuận hợp tác và hợp đồng kinh tế trị giá gần 6 tỷ USD.

 

Tại các cuộc gặp với Chủ tịch của hai viện của Quốc hội Pháp, Thủ tướng nhấn mạnh rằng, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam, khẳng định vị trí đặc biệt của nước Pháp trong chính sách đối ngoại của Việt Nam khi Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.

 

Thủ tướng thông báo kết quả cuộc hội kiến với Tổng thống Nicolas Sarkozy và hội đàm với Thủ tướng F.Fillon. Trong đó, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ truyền thống Việt Nam – Pháp, đưa hợp tác hai nước trở thành đối tác chiến lược, quan hệ đối tác mẫu mực giữa một nước phát triển và một nước đang phát triển, trên cơ sở phương châm đã được lãnh đạo hai nước thỏa thuận là hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy trong thế kỷ 21. Chủ tịch Thượng viện C.Poncelet và Chủ tịch Hạ viện Bernard Accoyer đánh giá cao thành tựu phát triển của Việt Nam và nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của chuyến thăm, mong muốn chuyến thăm này sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước.

 

Phát biểu ý kiến với đông đảo giáo viên và sinh viên Trường đại học Bách khoa Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng đến thăm và trao đổi ý kiến với các giáo sư và sinh viên của trường, một cơ sở đào tạo và nghiên cứu danh giá vào bậc nhất của nước Pháp và có uy tín trên thế giới; cảm ơn ban lãnh đạo và các giáo sư của nhà trường đã tuyển chọn hơn 200 sinh viên ưu tú của Việt Nam đào tạo tại trường.

 

Sau khi giới thiệu một số nét chính về những thành tựu của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp đã có nhiều chương trình trao đổi đào tạo đại học và sau đại học khá phong phú và hiệu quả.

 

Trong số các nước châu Á, sinh viên Việt Nam là những người nhận được nhiều học bổng nhất của Chính phủ Pháp. Riêng về hợp tác phi tập trung giữa hai nước, lĩnh vực giáo dục – đào tạo đại học và nghiên cứu thường có vị trí ưu tiên. Hàng trăm thỏa thuận đã được ký kết giữa các trường đại học của hai nước và hiện có 5.000 sinh viên và thực tập sinh Việt Nam đang theo học tại Pháp…

 

Thủ tướng đề nghị Trường đại học Bách khoa Paris đẩy mạnh đào tạo tại chỗ cũng như hợp tác với các trường đại học của Việt Nam tiếp tục giảng dạy sinh viên của hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước.

 

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi việc phát triển giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu và mong muốn có hợp tác sâu rộng và hiệu quả với CH Pháp trong lĩnh vực này.

 

Trước đó, ngày 2/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt-Pháp diễn ra tại thủ đô Paris. Phát biểu trước hàng trăm doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn và kêu gọi các doanh nghiệp Pháp hãy nhanh chân đến đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh những lợi thế của Việt Nam: Nền kinh tế tăng trưởng cao và đang có nhu cầu đầu tư rất lớn, nhất là đầu tư vào cơ sở hạ tầng; dân số Việt Nam đứng thứ hai trong khối các nước ASEAN. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, đông dân, có nguồn nhân lực dồi dào, giá nhân công tương đối rẻ, người lao động chịu khó, cần cù, sáng tạo; chính trị - xã hội Việt Nam rất ổn định. Chính phủ Việt Nam lại đang nỗ lực cải cách các thủ tục hành chính nhằm công khai, minh bạch, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, dễ dàng cho cho các doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp Pháp.

Trong khi đó, Pháp lại là nước công nghiệp phát triển, là một cường quốc trên thế giới với nhiều tập đoàn xuyên quốc gia có khả năng tài chính, công nghệ tiên tiến, hùng mạnh. Vì thế, "các DN Pháp không nên chậm chân trong việc đầu tư vào Việt Nam. Với lợi thế của các DN Pháp cũng như tiềm năng mối quan hệ song phương, Pháp không thể là nhà đầu tư thứ 9 của Việt Nam", Thủ tướng lưu ý.

071004--VP-ky-ket.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký kết các thoả thuận hợp tác và hợp đồng kinh tế tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt- Pháp.

 

Ngay tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác và hợp đồng kinh tế trị giá gần 6 tỷ USD.


Diễn đàn doanh nghiệp Việt- Pháp nằm trong khuôn khổ "Những ngày Việt Nam tại Pháp", được tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

24 hợp đồng hợp tác gần 6 tỷ USD

 

Dự án của VINAEX, Công ty TNHH Tín Nghĩa, Công ty Cổ phần chứng khoán Gia Quyền hợp tác với Ngân hàng BNP Parisbas, EPS về phát hành trái phiếu doanh nghiệp; thỏa thuận hợp tác và chuyển nhượng hợp đồng giữa tập đoàn tài chính dầu khí VN với tập đoàn Total và ngân hàng Paribas; Ngân hàng NN&PTNT hợp tác với Merynch hỗ trợ nông dân VN trồng và xuất khẩu cà phê; Petro Vn và BNP Parisbas về cung cấp vốn; thỏa thuận hợp tác giữaTổng công ty đầu tư vốn nhà nước và AXA; Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa AXA và Bảo Minh; thỏa thuận giữa Saigon Invest Group với ngân hàng Société Générale về cung cấp tín dụng; dự án của Tổng công ty hàng hải VN, công ty Sao Việt với Trade Swiss đầu tư khách sạn 6 sao và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Khánh Hòa; hợp đồng cung cấp thiết bị giữa VNPT và Alcatel Lucent; biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng đầu tư phát triển VN với AREP; hợp đồng đầu tư vốn của chi nhánh Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á với các tập đoàn France Telecom, Rallye, Eurobail; hợp đồng giữa Ngân hàng TMCP Phương Đông với Ngân hàng BNP Parisbas…

H. KIM (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek