Thứ Hai, 30/09/2024 02:30 SA
Phụ nữ Việt Nam tiến bộ, trưởng thành về mọi mặt
Thứ Ba, 02/10/2007 16:35 CH

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Sự phát triển của phong trào phụ nữ, sự tiến bộ và những thắng lợi to lớn mà các tầng lớp phụ nữ đạt được là những đóng góp quan trọng, làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử rất đáng tự hào của dân tộc ta trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

071002--DH-Phu-nu.jpg

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tặng phụ nữ Việt Nam bức trướng - Ảnh VOV

Sáng 2/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ X đã khai mạc trọng thể. Dự Đại hội có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương và nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, ngành, đoàn thể, đại diện các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động Thời kỳ đổi mới, đại biểu Việt kiều… cùng 1.193 đại biểu đại diện cho hàng chục triệu phụ nữ của cả nước.

Báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Hội khoá IX do bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam trình bày tại Đại hội nêu rõ: 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp phụ nữ trên khắp mọi miền đất nước đã đoàn kết phấn đấu, năng động, sáng tạo, tự tin, phát huy sức mạnh nội lực, giá trị truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của đất nước. Phụ nữ Việt Nam ngày càng trưởng thành về mọi mặt, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp và địa vị của người phụ nữ trong gia đình ngày càng nâng lên. Quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng được thực hiện đầy đủ hơn. Đời sống vật chất, tinh thần và sức khoẻ của đại bộ phận chị em được cải thiện.

Hội LHPNVN đã giữ vững vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, quyền làm chủ của phụ nữ; chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành một số chính sách, luật pháp có ý nghĩa chiến lược về phụ nữ, cán bộ nữ và bình đẳng giới. Với phương châm hướng về cơ sở, tập trung cho các vùng trọng điểm, vùng dân tộc, tôn giáo, vùng sâu, vùng xa, nơi còn nhiều khó khăn, các cấp Hội đã xây dựng được nhiều mô hình mới, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo, bảo vệ phụ nữ, phù hợp với nhu cầu tình cảm, nguyện vọng của đông đảo phụ nữ. Sau một nhiệm kỳ phấn đấu, mục tiêu và hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra đều đạt và vượt. Các cấp Hội được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Hội LHPN Việt Nam được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Hội PNVN đóng vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh: Trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc do Đảng ta lãnh đạo, phụ nữ Việt Nam đã nêu cao phẩm chất anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, lập nên nhiều chiến công và thành tích huy hoàng, góp phần to lớn vào thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn mang tầm vóc lịch sử và thời đại của dân tộc. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam lại tiếp tục được khẳng định và phát huy cao độ. Các tầng lớp phụ nữ trong cả nước đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tự tin, phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của mình, ra sức phấn đấu, đóng góp tích cực và quan trọng trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, mở rộng quan hệ đối ngoại, tăng cường quốc phòng, an ninh cho đất nước. Ngày càng có nhiều tấm gương điển hình phụ nữ tiêu biểu tài năng, đức độ, có những cống hiến xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong các hoạt động xoá đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, xây dựng gia đình văn hoá... Phụ nữ Việt Nam có tiến bộ, trưởng thành về mọi mặt. Trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần và sức khoẻ của đại bộ phận chị em được cải thiện...

Sự phát triển của phong trào phụ nữ, sự tiến bộ và những thắng lợi to lớn mà các tầng lớp phụ nữ đạt được là những đóng góp quan trọng, làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử rất đáng tự hào của dân tộc ta trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

Tổng Bí thư cũng đồng tình với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của phong trào phụ nữ và hoạt động Hội nhiệm kỳ 2007-2012 do Ban Chấp hành Trung ương Hội khoá IX trình Đại hội. Để giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc tập hợp, đoàn kết, vận động các tầng lớp phụ nữ, Tổng Bí thư đề nghị Hội LHPN các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề, đó là tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; lên án, đấu tranh chống tư­ tưởng coi thường phụ nữ, các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ. Hai là, phải sớm xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt hệ thống luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Triển khai thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới. Có cơ chế để Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Uỷ ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp chủ động tham gia vào quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình, dự án phát triển của quốc gia, bộ, ngành, địa phương. Trong đó hướng một số chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ như chính sách hỗ trợ phụ nữ trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về mọi mặt; chính sách khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động nữ dôi dư khi thực hiện cổ phần hoá các doanh nghiệp, hoặc phụ nữ ở nông thôn không còn đất canh tác, phụ nữ nghèo, phụ nữ tàn tật; chính sách hỗ trợ phụ nữ cao tuổi, phụ nữ đơn thân, phụ nữ tàn tật có hoàn cảnh khó khăn… Ba là, chăm lo hơn nữa công tác cán bộ nữ. Phải chú trọng việc tạo nguồn cán bộ nữ và đặt trong chiến l­ược phát triển nguồn nhân lực của quốc gia. Tạo điều kiện thuận lợi, hợp lý để cán bộ nữ có điều kiện phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Bốn là, các cấp Hội cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, coi đây là nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong giai đoạn phát triển mới. Tổ chức Hội phải thể hiện rõ tính liên hiệp, tập hợp rộng rãi các đối tượng phụ nữ trên nguyên tắc dân chủ, tự nguyện. Hoạt động của Hội cần phải phù hợp với đối tượng, bám sát cơ sở và bám sát thực tiễn, phát huy dân chủ, coi trọng tính hiệu quả, không phô trương, hình thức, chạy theo thành tích, khắc phục bằng được tình trạng hành chính hoá. Hội cần phát huy vai trò chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ; thực hiện tốt việc tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phấn đấu để tổ chức Hội thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng với nhân dân, góp phần thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân của Đảng và Nhà nước ta, làm cho mối liên hệ giữa Đảng và Nhà nước với nhân ân ngày càng mật thiết.

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã phát biểu chỉ đạo và trao tặng phụ nữ Việt Nam bức trướng với dòng chữ: “Phụ nữ Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển, góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước”.

Đại hội lần này sẽ sẽ quyết định những vấn đề lớn có tác động sâu sắc tới sự phát triển của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN trong thời kỳ hội nhập và phát triển toàn diện. Đánh giá những kết quả đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ cả nước nhiệm kỳ qua; thảo luận, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2007-2012.

Đại hội sẽ xem xét, sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Hội (nhiệm kỳ 2007 – 2012) và bế mạc ngày 4/10.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek