Thứ Hai, 30/09/2024 04:31 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ các nhà lãnh đạo Pháp
Thứ Ba, 02/10/2007 14:26 CH

Hôm qua (1/10), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CH Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cuộc hội đàm với Thủ tướng Francois Fillon, hội kiến Tổng thống Nicolas Sarkozy và thảo luận bàn tròn với 40 tập đoàn kinh tế hàng đầu của Pháp…

 

 

071002--TT--TTg-Phap-Fillon.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Thủ tướng Pháp Francois Fillon - Ảnh: VOV

 

PHÁP LÀ ĐỐI TÁC CHÂU ÂU HÀNG ĐẦU CỦA VIỆT NAM

 

Chiều 1/10, sau buổi hội kiến riêng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Francois Fillon tại Phủ Thủ tướng.

 

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Pháp là đối tác châu Âu hàng đầu của Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước quan hệ Việt Nam - Pháp phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, theo khuôn khổ được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất là "Hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy trong thế kỷ 21".

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn các nhà đầu tư Pháp, đặc biệt là các tập đoàn lớn của Pháp tăng cường làm ăn ở Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng, công nghệ thông tin, hàng không vũ trụ.


Thủ tướng Francois Fillon khẳng định Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ với EU, trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thủ tướng Pháp cũng nhất trí với những đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

 

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Francois Fillon đã chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận và hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD như: Nghị định thư tài trợ hiện đại hóa Trường đại học Y Hà Nội và bệnh viện thực hành tại Hà Nội, Nghị định thư tài trợ khôi phục cầu Long Biên, hai thỏa thuận với cơ quan phát triển Pháp về viện trợ tuyến đường sắt nội đô Hà Nội-Nhổn và Chương trình tín dụng Nhà nước, các hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A350-900 và 20 chiếc A321-200, cung cấp thiết bị cho Nhà máy thủy điện Sơn La với ALSTOM...

 

Sau đó, hai Thủ tướng đã có cuộc họp báo chung.

 

PHÁP - VIỆT: MỐI QUAN HỆ TRUYỀN THỐNG, HỮU NGHỊ

 

071002--TT--Sarkozy.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay Tổng thống Nicolas Sarkozy - Ảnh: VNN

Tối cùng ngày (theo giờ Việt Nam) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Điện Elysée. Tổng thống Nicolas Sarkozy đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Francois Fillon. Tổng thống Sarkozy  nhấn mạnh: Quan hệ Pháp -Việt Nam là quan hệ truyền thống, hữu nghị có sự gắn kết lâu đời về văn hoá. Hai nước cần thúc đẩy hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật đến văn hoá, xã hội.

 

Tổng thống Nicolas Sarkozy bày tỏ ủng hộ Việt Nam trở thành Uỷ viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc; tin tưởng Việt nam sẽ trở thành nhân tố quan trọng trong việc duy trì hoà bình và thúc đẩy sự phát triển trong cộng đồng quốc tế.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuyển lời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mời Tổng thống Nicolas Sarkozy sang thăm Việt Nam. Tổng thống Nicolas Sarkozy vui vẻ nhận lời. Thời gian của chuyến thăm sẽ sắp xếp vào thời gian thích hợp.

 

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc thảo luận bàn tròn với 40 tập đoàn kinh tế hàng đầu của Pháp, như tập đoàn dầu khí Total, bảo hiểm AXA, phân phối Big C, tập đoàn điện lực EDF...

 

071002--TT-thao-luan.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) gặp và thảo luận bàn tròn với 40 chủ tịch tập đoàn hàng đầu của Pháp - Ảnh: VNN

 

Phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận, Thủ tướng nêu bật những thành tựu kinh tế, xã hội mà nước ta đã đạt được sau hơn 20 năm đổi mới; nhấn mạnh những kết quả trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của Việt Nam trong những năm gần đây. Hiện CH Pháp là bạn hàng quan trọng thứ hai của Việt Nam tại thị trường châu Âu với kim ngạch thương mại đạt 1,2 tỷ USD vào năm 2006 và đứng thứ 9 trong số 77 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với gần 200 dự án có tổng mức đầu tư gần 2,5 tỷ USD.

 

Thủ tướng khuyến cáo các doanh nghiệp Pháp không nên chậm chân đầu tư tại Việt Nam. Trên tinh thần này, Thủ tướng đã trả lời cởi mở và thẳng thắn nhiều câu hỏi của các tập đoàn kinh tế Pháp liên quan đến tình hình kinh tế, môi trường đầu tư, thị trường chứng khoán, hoạt động ngân hàng ở Việt Nam...

 

Thay mặt các nhà doanh nghiệp có mặt trong hội thảo, Chủ tịch giới chủ của Pháp khẳng định, các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Pháp biết rất rõ và ngưỡng mộ những thành tựu vượt bậc của Việt Nam trong những năm qua và mong muốn mở rộng, đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Ông Chủ tịch cho rằng, đối với Việt Nam, ngoài mục tiêu lợi nhuận các doanh nghiệp Pháp còn mong muốn thiết lập và thắt chặt quan hệ đối tác lâu dài với Việt Nam.

Tối cùng ngày, Thủ tướng đã tham dự Lễ khai mạc Gala Dinner - Những ngày văn hóa Việt Nam tại Pháp do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức.

K. UYÊN (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek