Thứ Hai, 30/09/2024 04:36 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ kiều bào tại Pháp
Thứ Hai, 01/10/2007 15:55 CH

Chiều 30/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm trụ sở Đại sứ quán nước ta tại Pháp ở thủ đô Paris. Sau lễ dâng hương tại bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Đại sứ quán, Thủ tướng đã gặp gỡ và trò chuyện với đại diện Đại sứ quán cũng như đại diện cộng đồng người Việt hiện sống và làm việc tại Pháp.


071001--tham-nha-may.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem mô hình vận hành Nhà máy điện nguyên tử Nogent-sur-Seine (Pháp).

 

Thủ tướng vui mừng thông báo cho các đại diện người Việt về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong nước thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực y tế và giáo dục. Thủ tướng cho biết nhờ có những thành tựu kinh tế - xã hội và sự ổn định chính trị trong nước, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam không chỉ với tư cách là một đất nước kiên cường trong đấu tranh giải phóng dân tộc, mà còn là một quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động và là một hình mẫu về sự tăng trưởng, tiến bộ, công bằng xã hội và xóa đói giảm nghèo. Thủ tướng nhấn mạnh rằng để có được những thành tựu trên, ngoài những nỗ lực của nhân dân trong nước, còn có một phần đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có bà con Việt kiều tại Pháp. Thủ tướng đánh giá cao sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của bà con Việt kiều tại Pháp nói riêng và cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt kiều không chỉ là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, một nguồn lực to lớn về trí tuệ, tinh thần để góp phần xây dựng đất nước, mà còn là cầu nối cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và nước sở tại. Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi bà con tiếp tục đoàn kết, thương yêu nhau, cùng giúp đỡ nhau làm ăn sinh sống, học tập, mang tri thức và nguồn lực kinh tế về đóng góp cho quê hương, đất nước.
Đề cập những tâm tư, nguyện vọng của bà con Việt kiều về vấn đề mua nhà, đất, hai quốc tịch... Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trở về quê hương, Nhà nước Việt Nam sẽ điều chỉnh dần các chủ trương, chính sách để bà con ở nước ngoài cũng được hưởng những quy chế như đồng bào trong nước. Ngoài ra, Thủ tướng đã giải đáp những trăn trở của bà con về vấn đề giáo dục và đào tạo, trong đó có cả việc đào tạo nguồn lực để xây dựng nhà máy điện nguyên tử ở Việt Nam.


Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng hơn 300.000 người Việt tại Pháp, Đại sứ Nguyễn Đình Bin khẳng định sẽ tiếp tục góp phần duy trì và phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Pháp, làm cầu nối giữa bà con Việt kiều với cộng đồng trong nước, đồng thời kêu gọi và vận động bà con góp sức vào công cuộc xây dựng Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh".


Kết thúc buổi gặp với Thủ tướng, đa số đại diện Việt kiều đều bày tỏ sự cảm động và phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt sống ở nước ngoài. Ông Trần Vân Phi, một Việt kiều tại Pháp, đã bày tỏ vui mừng được nghe trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo tình hình quê hương, tương lai phát triển của đất nước, cũng như các chính sách ngày càng rộng mở với Việt kiều, đặc biệt trong vấn đề miễn thị thực hay mua nhà đất. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mong muốn các chính sách trên được vạch ra cụ thể và thiết thực hơn để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho Việt kiều về nước. Hòa thượng Phước Đường, trụ trì chùa Trúc Lâm ở Paris, nói việc Thủ tướng thăm Pháp và tiếp xúc với bà con Việt kiều tại đây là một nguồn động viên lớn đối với họ, tạo động lực cho họ hướng về quê hương nhiều hơn. Đại diện Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp, anh Nguyễn Đức Khương, nhấn mạnh sinh viên và học sinh Việt Nam tại Pháp phải nỗ lực hơn nữa để học hành thành đạt, mang kiến thức trở về xây dựng đất nước, để Việt Nam có thể nhanh chóng hội nhập quốc tế về mọi mặt, gồm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, và sánh vai cùng các cường quốc năm châu.


Cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các đại diện cộng đồng người Việt tại Pháp đã diễn ra trong bầu không khí gần gũi, thân mật và kết thúc bằng một chương trình ca múa nhạc dân tộc đặc sắc do các nghệ sĩ trong nước sang biểu diễn.

 

Theo VNA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek