Thứ Hai, 30/09/2024 06:29 SA
Người cao tuổi Việt Nam nêu gương sáng trong sự nghiệp đổi mới đất nước
Thứ Hai, 01/10/2007 07:25 SA

Ơ bất kỳ thời đại nào, người cao tuổi (NCT) Việt Nam cũng được tôn vinh, kính nể và trọng dụng. Bởi NCT không chỉ có công sinh thành, dưỡng dục lớp trẻ mà còn là những người mẫu mực, luôn luôn nêu cao tinh thần yêu nước, kiên trung, bất khuất, gương mẫu, đi đầu trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và xây dựng làng, xã, quê hương, mở mang bờ cõi.

 

Thời Trần, trước họa ngoại xâm Nguyên – Mông, Trần Nhân Tông đã mở hội nghị Diên Hồng, ban yến, hỏi kế sách đánh giặc. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, đuổi Nhật, ngày 6/6/1941, Bác Hồ gửi thư kính báo đồng bào, các lực lượng cách mạng và nhân dân. Trong thư có đoạn: “Hỡi các bậc phụ huynh! Hỡi các bậc hiền huynh chiến sĩ! Mong các ngài noi gương phụ lão đời Trần trước họa giặc Nguyên xâm lấn, đã nhiệt liệt hô hào con em tham gia sự nghiệp cứu quốc”.

 

Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta đánh giá cao vị trí, vai trò của lớp NCT đối với gia đình và xã hội. Pháp lệnh NCT nhấn mạnh việc tập hợp NCT tham gia sinh hoạt hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Với phong trào “Nêu gương sáng”, xây dựng con người, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài, khuyến đức, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, NCT cả nước đã góp phần thiết thực vào chiến lược xây dựng con người, từng bước tập hợp lực lượng, phát huy, tôn vinh vai trò NCT trên các lĩnh vực giáo dục – khoa học công nghệ, y tế…

 

NCT và các cấp hội đã thể hiện được sự nối tiếp truyền thống Diên Hồng, Phụ lão cứu quốc của thế hệ NCT Việt Nam, thấm nhuần tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh về NCT “Tuổi cao chí càng cao”, “càng già càng giỏi”, quán triệt nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về NCT, phù hợp với tuyên bố chính trị của Hội nghị NCT do Liên hiệp quốc triệu tập họp tại Madrid (Tây Ban Nha) tháng 2/2002.

 

Phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi thể hiện được ý chí không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu cho mình, cho con cháu và cộng đồng của NCT. Họ đã nhạy bén ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm có giá trị. Đông đảo NCT đã tham gia mở mang các ngành nghề thủ công truyền thống, ngành nghề nông nghiệp và giữ vai trò chủ chốt trong việc tổ chức quản lý sản xuất, truyền nghề ở 2.017 làng nghề. NCT đã phát huy bản chất tốt đẹp: “Tuổi cao chí càng cao”, đáp ứng các nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ đổi mới.

 

Chăm sóc, phát huy NCT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Hội NCT và lớp NCT Việt Nam là một lực lượng quan trọng trong hệ thống chính trị của chế độ ta.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek