Thứ Hai, 30/09/2024 06:24 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Pháp
Chủ Nhật, 30/09/2007 13:04 CH

Chiều 29/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay Oócli ở thủ đô Pari, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Thủ tướng Francois Fillon.

 

070930-thu-tuong.jpg

Đón tiếp đoàn tại sân bay Orly - Ảnh: Website chính phủ

 

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể tại sân bay Orly.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở kinh tế, văn hóa của Cộng hòa Pháp.

 

Theo chương trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng Francois Fillon, hội kiến với Tổng thống Nikolas Sarkozy, gặp Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Pháp, tham dự "Những ngày Việt Nam ở Pari" và diễn đàn doanh nghiệp Việt-Pháp.

 

Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán New York, gặp Hội đồng Tư vấn cấp cao Việt - Mỹ, Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN, lãnh đạo trường đại học Havard và các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ. Trước khi kết thúc chuyến công du, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận và hợp đồng hợp tác kinh tế quan trọng giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ, với tổng trị giá lên tới hàng tỉ USD. Bao gồm: Thỏa thuận ghi nhớ giữa Citigroup và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt nam về thu xếp tài chính cho dự án tổ hợp bôxit Lâm Đồng, nhà máy nhôm Nhân Cơ (Đak Nông), và nhà máy điện Mạo Khê; Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Citigroup và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, theo đó Citigroup sẽ tài trợ cho tổng công ty thực hiện các dự án mua, đóng mới tàu, phát triển cảng, nhà máy sửa chữa tàu biển....; Thỏa thuận dự án đầu tư nâng cấp hai Cảng Cái Lân (Quảng Ninh) và cảng Cái Mép (Vũng Tàu) giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và SSA Marine; Thỏa thuận hợp tác về tín dụng thông qua các khoản vay hợp vốn, phát hành trái phiếu và các dịch vụ tư vấn giữa Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt nam với Credit Suisse; Thỏa thuận ghi nhớ phát triển bể than đồng bằng Bắc Bộ giữa Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam với Bantry Bay Ventures Asia; Thỏa thuận ghi nhớ thành lập công ty liên doanh chế tạo động cơ ô tô tại VN với công suất 100 nghìn động cơ/năm giữa Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam với Tập đoàn chế tạo động cơ Cummins; Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về phát triển thủy năng, bất động sản, trồng và chế biến cao su, khai thác mỏ và sản xuất đồ gỗ xuất khẩu giữa Tập đoàn Đức Long và Bantry Bay Ventures Asia.

 

Cũng tại New York, các doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng đã có những hoạt động dày đặc. Ngày 27/9, Tập đoàn dầu khí Việt Nam ký thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí và sử dụng khí thiên nhiên ở VN cũng như các nước đang phát triển với tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobill.

 

PetroVietnam và tập đoàn dầu khí Chevron Hoa Kỳ cùng những đối tác khác các hợp đồng chia sản phẩm (PSC) lô B, 48/95 và 52/97 ngoài khơi VN đã ký “Thoả thuận hợp nhất mỏ“ và “Thoả thuận phát triển chung“ các lô nói trên.

 

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận Hợp tác giữa Sở giao dịch chứng khoán New York và Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, giám sát thị trường và xây dựng hệ thống giao dịch. 

 

Thủ tướng cũng đã tiếp xúc với hàng chục lãnh đạo các tập đoàn lớn như Bantry Bay Ventures Asia, Chevron, Exxon Mobil, Conoco Phillips, City Group, Merrill Lynch, Goldman Sach, SSA Marine, Boeing, Gannon, Alcoa, Sem Group và dự ăn trưa tại trụ sở của tập đoàn AIG.

 

Trong các cuộc trao đổi, lãnh đạo các tập đoàn này trình bày mối quan tâm đang ngày càng tăng của các tập đoàn Mỹ đối với Việt Nam, các dự án mà họ đang xem xét đầu tư.

 

Theo TTXVN, VTC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek