Thứ Hai, 30/09/2024 00:31 SA
Sáng kiến của VN được hoan nghênh tại AIPA-28
Thứ Tư, 22/08/2007 07:15 SA

Ngày 21/8 - ngày làm việc thứ hai của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện ASEAN lần thứ 28 tại Kuala Lumpur, Malaysia (AIPA-28) - những sáng kiến của Việt Nam nêu ra trong các phiên họp của các ủy ban AIPA, đều được hoan nghênh.

 

070822--AIPA.jpgTại cuộc họp của Ủy ban Tổ chức, các đại biểu đã thảo luận 15 dự thảo nghị quyết, tập trung vào sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Ban Thư ký AIPA. Tại cuộc họp này, sáng kiến của Việt Nam về việc tăng cường đối thoại, phối hợp giữa AIPA và ASEAN đã được các thành viên đánh giá cao và nhất trí đề nghị thông qua bằng một nghị quyết riêng.

 

Trong cuộc họp của Ủy ban Chính trị, các đại biểu đã thảo luận và đi đến thống nhất rằng các thành viên cần phối hợp hài hòa về mặt pháp luật nhằm đấu tranh với tệ nạn ma túy, buôn người, bảo đảm an ninh giao thông trên biển và chống cướp biển.

 

Các nghị sỹ kêu gọi các nước ASEAN sớm ký Hiệp định dẫn độ chung; tiến tới thành lập nhóm tư vấn AIPA bao gồm đại diện quốc hội các nước, nhằm trao đổi, thống nhất, phối hợp hành động trong thực hiện các nghị quyết của AIPA, các quyết định của ASEAN và tăng cường phối hợp trên các diễn đàn quốc tế.

 

Tại phiên này, Việt Nam cho rằng cần đề cao vai trò, sự phối hợp của AIPA với ASEAN trong quá trình xây dựng và thông qua Hiến chương ASEAN. Sáng kiến này của Việt Nam đã được các đại biểu nhất trí cao. Việc xem xét, hướng tới thành lập nghị viện ASEAN trong tương lai cũng đã được đề cập, thảo luận.

 

Cuộc họp của Ủy ban Kinh tế tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực, an ninh năng lượng, năng lượng thay thế, sở hữu trí tuệ, hội nhập kinh tế và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN.

 

Tại cuộc họp của Ủy ban Xã hội, các đại biểu tiếp tục cụ thể hóa và bàn biện pháp thúc đẩy thực hiện các nghị quyết mà Đại hội đồng AIPO/AIPA đã thông qua trước đây về đấu tranh chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; hợp tác phòng chống các bệnh dịch; bảo vệ môi trường, và bảo vệ quyền lợi của người lao động nhập cư và trẻ em đi theo họ.

 

Chiều cùng ngày, các thành viên AIPA đã tiến hành đối thoại với các quan sát viên về các vấn đề an ninh khu vực, hợp tác kinh tế, thương mại, các vấn đề về năng lượng và môi trường..

 

Tại các cuộc đối thoại, các bên đã nhất trí tăng cường giao lưu giữa Quốc hội các nước, qua đó trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần vào việc nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội các nước.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek