Thứ Hai, 30/09/2024 02:28 SA
Thông điệp của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi Ðại hội đồng AIPA 28
Thứ Ba, 21/08/2007 09:40 SA

Sáng 20/8, nhân Kỳ họp lần thứ 28 Ðại hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Ðông-Nam Á (AIPA 28) khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi thông điệp tới Ðại hội đồng AIPA 28, toàn văn như sau:

 

Kính gửi: Ngài Tan Sri Dato Seri DiRaja Ramli bin Ngah Talib, Chủ tịch Hạ nghị viện Malaysia, Chủ tịch Ðại hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Ðông-Nam Á (AIPA).

 

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi lời chào mừng nồng nhiệt và những tình cảm hữu nghị thắm thiết nhất tới Ngài Chủ tịch và tất cả các vị đại biểu tham dự Ðại hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Ðông-Nam Á lần thứ 28 (AIPA 28), tổ chức tại đất nước Malaysia tươi đẹp và giàu lòng mến khách.

 

Ðại hội đồng AIPA năm nay diễn ra trong bối cảnh ASEAN kỷ niệm 40 năm thành lập và AIPO/AIPA (AIPO nay đổi tên thành AIPA) kỷ niệm 30 năm thành lập. Ðây là hai tổ chức liên chính phủ và liên nghị viện quan trọng có vai trò rất tích cực đối với sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và cả khu vực Ðông-Nam Á nói chung. Nhìn lại 40 năm qua, chúng ta tự hào nhận thấy rằng từ một khu vực chậm phát triển, Ðông-Nam Á đã trở thành một khu vực phát triển năng động, hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn và đã thật sự trở thành "trái tim của một châu Á năng động".

 

Chúng tôi đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong tiến trình xây dựng Hiến chương ASEAN và hy vọng các nghị sĩ sẽ có những đóng góp thiết thực vào văn kiện quan trọng này nhằm xây dựng ASEAN thành một tổ chức hoạt động có hiệu quả hơn.

 

Việt Nam ủng hộ quyết định của các nhà lãnh đạo ASEAN về rút ngắn thời gian hoàn thành xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Ðiều này đòi hỏi phải có những cố gắng mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan hành pháp và sự hợp tác chủ động cũng như những sáng kiến tích cực từ phía các cơ quan lập pháp.

 

Tôi vui mừng được biết rằng AIPA đang có những sáng kiến và những bước đi cụ thể nhằm củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hiệu quả hơn nữa với ASEAN và ASEAN cũng có sự đáp ứng tích cực với những sáng kiến đó. Tôi cho rằng đó là những bước đi đúng hướng trên con đường xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh, cùng quan tâm và chia sẻ với nhau.

 

Kinh nghiệm của một số khu vực trên thế giới cho thấy muốn tăng cường hợp tác khu vực, điều quan trọng là phải có sự đóng góp tích cực của các tổ chức liên nghị viện, nhất là trong việc đưa ra những sáng kiến lập pháp để làm cơ sở pháp lý cho hợp tác khu vực. Những ý tưởng về hài hòa hóa pháp luật, trước hết là trên các lĩnh vực xã hội như phòng chống thiên tai, dịch bệnh... mà AIPA đưa ra gần đây, nếu được thực hiện tốt sẽ có tác dụng tích cực và là cơ sở cho việc tăng cường hợp tác và liên kết khu vực.

 

Với tinh thần đó, tôi tin tưởng rằng, tại Ðại hội đồng AIPA lần thứ 28 này, các nhà lập pháp - những vị đại diện ưu tú cho nhân dân các quốc gia trong khu vực, sẽ đưa ra những giải pháp thỏa đáng và chương trình hành động thiết thực nhằm góp phần đưa những mục tiêu chung của ASEAN trở thành hiện thực.

 

Một lần nữa xin gửi tới Ngài Chủ tịch và toàn thể quý vị những lời chúc tốt đẹp nhất và chúc Ðại hội đồng AIPA 28 thành công rực rỡ.

Theo NDO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek