Thứ Hai, 30/09/2024 04:39 SA
Tinh thần Cách mạng tháng Tám thôi thúc chúng ta trong sự nghiệp đổi mới đất nước
Chủ Nhật, 19/08/2007 07:02 SA

Trong đêm trường nô lệ, nhân dân ta đã nếm đủ mùi cay đắng, tủi nhục, đau thương, mất  mát tưởng như kiệt sức giữa vòng vây của đế quốc phát-xít và phong kiến thực dân. Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 đã nổ ra như một đêm hội hoa đăng giữa đất trời Việt Nam. Chỉ trong vòng hai tuần lễ cuối tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể dân tộc Việt Nam đoàn kết một lòng, nhất tề vùng lên kết liễu chế độ thực dân phong kiến dã man, phản động thối nát, mở ra một trang sử mới, mở đầu một thời đại mới trong lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, thời đại đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và đi lên CNXH.

 

070817-cay-da.jpg

Dưới bóng cây đa Tân Trào lịch sử

Cách mạng tháng Tám năm 1945 là chiến thắng vĩ đại nhất, chói lọi nhất trong lịch sử giữ nước và dựng nước của dân tộc ta. Đó là cuộc cách mạng thần kỳ dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, với tinh thần: “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, nhân dân ta đã lật đổ chế độ thực dân ngót trăm năm, xóa bỏ chế độ phong kiến hàng nghìn năm, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.

 

Sau Cách mạng tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, với đường lối cách mạng đúng đắn và sáng tạo, nhân dân ta đã phải liên tục chống thù trong, giặc ngoài trong suốt hơn 30 năm, vượt qua muôn trùng hiểm nguy, khốc liệt để bảo vệ nền độc lập, thống nhất Tổ quốc, đánh thắng các thế lực xâm lược hùng mạnh nhất, thu giang sơn về một mối.

 

Sau thắng lợi lịch sử mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước, nhân dân cả nước đã bền gan, vững chí, chịu đựng muôn vàn khó khăn; đoàn kết quanh Đảng, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước, phá thế bao vây, khẳng định sự tồn tại, tìm kiếm con đường phát triển. Tinh thần của Cách mạng tháng Tám, ý chí của Cách mạng tháng Tám và con đường của Cách mạng tháng Tám mở ra là lực đẩy vô cùng mạnh mẽ thôi thúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục tiến lên hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đổi mới. Hơn hai mươi năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của quân và dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu rất to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Trong 62 năm qua, dân tộc Việt Nam đã phát triển theo ánh hào quang của Cách mạng tháng Tám. Những giá trị lịch sử mà Cách mạng tháng Tám mang lại vẫn hết sức thiết thực cho con đường đi tới đích của cách mạng Việt Nam.

 

Trước mắt, đất nước ta đang đứng trước tình trạng kém phát triển, kinh tế còn lạc hậu so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Đó là những thách thức vô cùng to lớn đối với một Đảng anh hùng, đối với một dân tộc đã làm nên những chiến công hiển hách, những kỳ tích vẻ vang vắt qua hai thế kỷ. Tinh thần Cách mạng tháng Tám, ý chí Cách mạng tháng Tám không cho phép chúng ta cam chịu nghèo nàn, lạc hậu, kém phát triển. Nhiệm vụ thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ở thời kỳ mới mà Đại hội X của Đảng nêu ra là: “Sớm đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển”. Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển là mục tiêu trực tiếp của nhiệm kỳ 2006 - 2010. Đó là quyết tâm sắt đá của cả nước, phấn đấu hoàn thành mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2001 - 2010) trước năm 2010, tạo nền tảng vững chắc để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đây là điều mong ước thiết tha, là đòi hỏi bức xúc của toàn Đảng, toàn dân ta, không chỉ là nguyện vọng của đồng bào ta trong nước mà còn là của bà con người Việt sống và làm việc ở mọi miền châu lục trên thế giới.

 

Công cuộc đổi mới đất nước đang tiến về phía trước, với tinh thần cách mạng tiến công. Đổi mới xuất phát từ lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của nhân dân. Quá trình đổi mới là quá trình nâng cao toàn diện đời sống của nhân dân trên cơ sở phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội. Đó là mục đích của Đảng, đồng thời cũng là cơ sở để khơi dậy nguồn lực dân tộc. Cách mạng tháng Tám, 62 năm về trước, cũng như công cuộc kiến tạo đất nước hôm nay, yếu tố cơ bản của thắng lợi là phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Đó là nguồn lực của nguồn lực dân tộc, được hội tụ từ lòng yêu nước, tự hào dân tộc và đồng thuận xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chính vì thế, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà trọng tâm là đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí được Đại hội X của Đảng xác định là quan trọng, cấp bách nhất hiện nay như Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X đề ra: “Ngăn chặn, kiềm chế, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; tạo bước chuyển biến rõ rệt để củng cố lòng tin trong Đảng và trong nhân dân”. Ý Đảng, lòng dân là sức mạnh vô địch để làm nên mọi chiến thắng.

 

Tinh thần Cách mạng tháng Tám, ý chí của Cách mạng tháng Tám thôi thúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, phát huy truyền thống vẻ vang của toàn Đảng, toàn dân tộc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; năng động và sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek