Thứ Sáu, 27/09/2024 12:16 CH
Đam mê nghiên cứu giải pháp bảo vệ môi trường
Thứ Năm, 26/09/2024 10:00 SA

Ông Trương Xuân Đoàn (bên trái) hướng dẫn nông dân sử dụng chế phẩm diệt ốc bươu vàng. Ảnh: ANH NGỌC

Là công chức phụ trách lĩnh vực Địa chính - Xây dựng - Đô thị - Môi trường ở phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa), ông Trương Xuân Đoàn đã xây dựng nhiều mô hình, sáng kiến được công nhận và đạt giải cao cấp tỉnh. Các mô hình, sáng kiến này đã và đang được nhân rộng, góp phần giúp Phú Yên ngày càng xanh - sạch - đẹp.

 

Sát với thực tế

 

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhóm tác giả Trương Xuân Đoàn và Trần Quang Hiệu đã nghiên cứu chế phẩm diệt ốc bươu vàng hại cây trồng từ thảo mộc và phụ phẩm nông nghiệp. Ông Trương Xuân Đoàn cho biết: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc bảo vệ thực vật diệt ốc bươu vàng, ốc sên… đạt hiệu quả cao, nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Chế phẩm diệt ốc bươu vàng do chúng tôi nghiên cứu, chế tạo chỉ sử dụng từ phụ phẩm nông nghiệp và trái bình bát…

 

Chế phẩm này nhằm dẫn dụ ốc để chúng tìm đến ăn. Sau khi ốc ăn từ 1-2 viên chế phẩm thì chúng sẽ ngừng ăn và nằm im không hoạt động, sau 2-24 giờ sẽ chết. Chế phẩm có khả năng diệt ốc trên 90%, không gây hại cho cá, động vật thủy sinh khác.

 

Mô hình Phân loại rác thải nhựa tại các bãi biển kết hợp truyền thông nhằm nâng cao ý thức cộng đồng của nhóm tác giả Trương Xuân Đoàn, Lê Thị Bích Nguộc, Trần Phan Luật đã đạt giải nhất cuộc thi Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở TN&MT tổ chức. Ông Trương Xuân Đoàn cho biết: Mô hình này được bố trí dọc bờ biển tại các khu vực đông người, cách nhau khoảng 40-60m bố trí một điểm. Thiết bị thu gom rác thải nhựa gồm một cây sắt dài khoảng 1,5m, một túi lưới được tái chế từ lưới đánh cá cũ, một vòng nhôm làm miệng túi lưới được gắn chốt cố định một đầu, có thể di chuyển linh hoạt và gắn thêm logo bảo vệ môi trường, logo tái chế rác thải nhựa và logo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Chi phí một túi đựng rác này chỉ khoảng 92.000 đồng, thấp hơn 2,6 lần so với giá một thùng chứa rác loại 60 lít, nhưng dung tích chứa gấp 2 lần.

 

Theo ông Trương Hoàng Vỹ, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Bắc là địa phương ven biển đang hứng chịu vấn nạn rác thải đại dương, đặc biệt là rác thải nhựa. Thời gian qua, chính quyền địa phương, trong đó có đoàn phường và các hội đoàn thể trên địa bàn cùng người dân tăng cường ra quân thu gom, xử lý rác thải dọc bãi biển và xử lý các điểm nóng về môi trường. Mô hình Phân loại rác thải nhựa tại các bãi biển kết hợp truyền thông nhằm nâng cao ý thức cộng đồng được Tỉnh đoàn triển khai nhân rộng và địa phương đang áp dụng. Chi phí của mô hình không cao nhưng đảm bảo mỹ quan, dễ dàng lắp đặt với số lượng lớn ở những khu vực bãi biển đông người. Mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi, đặc biệt là rác thải nhựa.

 

Nhiều mô hình được nhân rộng

 

Ngoài các mô hình nêu trên, từ năm 2021 đến nay, ông Trương Xuân Đoàn đã xây dựng nhiều mô hình, sáng kiến được ứng dụng rộng rãi như mô hình chậu trồng cây ăn trái thích ứng với biến đổi khí hậu; sử dụng dịch chiết trái tắc chế tạo nano bạc ứng dụng cho các sản phẩm phòng, chống dịch COVID-19; quy trình kỹ thuật xử lý chất thải của chim cút thành phân hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng; kỹ thuật xử lý đất trồng lúa không cày bừa và dinh dưỡng được tuần hoàn giúp giảm thiểu cacbon…

 

Với những sáng kiến này, năm 2021, ông Trương Xuân Đoàn đạt 2 giải ba tại hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ 9 (2020-2021); sáng kiến cấp tỉnh về xây dựng và vận hành cải tiến máy ozone quy mô gia đình phục vụ phòng, chống dịch COVID-19. Năm 2022, ông Đoàn đạt giải khuyến khích cuộc thi Tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức. Năm 2023, ông Trương Xuân Đoàn được Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho 2 sáng kiến đạt giải nhất và khuyến khích tại cuộc thi Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường do Tỉnh đoàn và Sở TN&MT phối hợp tổ chức; đạt 2 giải khuyến khích tại hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ 10 (2022-2023). Gần đây nhất, tháng 7/2024, ông Trương Xuân Đoàn là một trong hai cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Giải thưởng Môi trường tỉnh Phú Yên lần IV - năm 2024.

 

Ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết: Ông Trương Xuân Đoàn hiến kế nhiều giải pháp giúp địa phương trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là lĩnh vực môi trường. UBND phường tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để ông Trương Xuân Đoàn phát huy đam mê, năng động sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình hay, hiệu quả.

 

Các mô hình, sáng kiến về giải pháp bảo vệ môi trường của ông Trương Xuân Đoàn dễ thực hiện với chi phí phù hợp, có tính ứng dụng cao, nhất là mô hình Phân loại rác thải nhựa tại các bãi biển kết hợp truyền thông nhằm nâng cao ý thức cộng đồng được đoàn viên thanh niên và cộng đồng dân cư hưởng ứng. Tỉnh đã và đang nhân rộng các mô hình, sáng kiến này để các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường đạt hiệu quả cao.

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Trương Đình Khai

 

ANH NGC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek