Việc triển khai đồng bộ cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh tạo sự tiện lợi, phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đó là đánh giá chung của nhiều người về dịch vụ này.
Thuận lợi, tiết kiệm
Ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân cho biết: “Người dân ở những nơi xa xôi như tôi rất mong muốn được sử dụng các DVCTT để đỡ vất vả. Tôi lên cổng thông tin DVCTT của tỉnh, biết dịch vụ đăng ký giấy khai sinh thuộc DVCTT mức độ 3, tôi cứ theo hướng dẫn mà làm.
Tuy nhiên, tôi mong rằng ngoài hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ này, các cấp lãnh đạo nên hỗ trợ người dân sử dụng máy vi tính, kết nối internet. Nếu khu dân cư có bố trí điểm truy cập internet công cộng để người dân được tiếp cận với các dịch vụ này thì quá tốt”.
Chị Trần Thúy Khánh (phường 8, TP Tuy Hòa), thì chia sẻ: DVCTT quá thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, nhất là đối với những người làm ăn kinh tế, không phải nghỉ làm 2-3 ngày để giải quyết các TTHC.
Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, để góp phần thực hiện Chính phủ điện tử, sở luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân. Theo đó, sở đã thông báo danh mục TTHC nhiều lĩnh vực được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống DVCTT mức độ 3, 4.
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng DVCTT chỉ cần truy cập vào địa chỉ của sở và thực hiện theo hướng dẫn trực tiếp trên hệ thống. “Các DVCTT mức độ 3, 4 rất tiện ích. Thay vì phải đi lại nhiều lần như trước kia để làm thủ tục, bây giờ tổ chức, cá nhân chỉ cần ngồi nhà là có thể làm thủ tục liên thông trực tuyến”, ông Trí khẳng định.
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
DVCTT mức độ 3 là DVCTT mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền, gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Mức độ 4 là DVCTT mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Đây là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của tỉnh. Như vậy, để sử dụng dịch vụ và tra cứu, người dân, tổ chức, cá nhân chỉ cần ở nhà hoặc tại nơi có kết nối internet bằng máy tính hay điện thoại thông minh đăng nhập vào cổng DVCTT của tỉnh và chọn dịch vụ công cần thực hiện.
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT Lê Tỷ Khánh, hiện sở này đang kiểm tra tiến độ, tập huấn và hỗ trợ các đơn vị ứng dụng chữ ký số. Các đơn vị triển khai sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản điều hành, ứng dụng chữ ký số và gửi - nhận văn bản qua trục liên thông.
DVCTT này ra đời xuất phát từ nhu cầu thực tế cuộc sống để tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời góp phần giảm áp lực giấy tờ công việc cho cơ quan nhà nước. Đồng thời, sở hướng dẫn, đôn đốc việc cập nhật, triển khai thực hiện TTHC mức độ 3, 4 của các cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm việc thực hiện thông suốt và thuận lợi; theo dõi, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho biết: Tỉnh đã xây dựng chức năng thanh toán điện tử trên cổng dịch vụ công để các tổ chức, cá nhân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC qua hệ thống tài khoản ngân hàng.
Song song với việc thanh toán điện tử, cổng dịch vụ công đã tích hợp chữ ký số để thực hiện ký số cấp phép trực tuyến DVCTT mức độ 4. Đồng thời để khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng hiệu quả các DVCTT, tỉnh cũng tổ chức tập huấn hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công; tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về lợi ích của DVCTT và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó, từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn tỉnh.
“Có thể nói, việc sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 trong giai đoạn hiện nay là rất phù hợp với xu thế phát triển hiện tại và trong tương lai, qua đó giảm thiểu sự tốn kém về thời gian, tiền bạc, công sức của công dân”, đồng chí Phan Đình Phùng nhấn mạnh.
Mặc dù DVCTT đáp ứng được nhu cầu của người dân nhưng thực tế cho thấy số lượng giao dịch trực tuyến cấp độ 3, 4 và số lượng sử dụng dịch vụ bưu chính công ích còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu đề ra. Chính vì vậy, để triển khai rộng rãi, ngoài đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở thì công tác thông tin, tuyên truyền cũng cần được chính quyền chú trọng. Đây là phần mềm mở nên không quá khó để người dân tiếp cận dịch vụ này.
PHẠM THÙY