Thứ Sáu, 29/03/2024 08:16 SA
“Sông Cầu xưa và nay” - Sự hoài vọng về quê hương
Thứ Năm, 08/09/2016 07:41 SA

Lễ khai mạc triển lãm và trao giải cho các tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh tư liệu và nghệ thuật “Sông Cầu - xưa và nay” vừa diễn ra tại nhà hàng Astop (TX Sông Cầu) nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2016) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2016).

 

Ông Phạm Xuân Nam (thứ hai từ trái qua), đại diện Công ty TNHH Namcapital đấu giá thành công tác phẩm “Vũ khúc trên sông” với số tiền 12 triệu đồng để góp quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở TX Sông Cầu - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Cuộc thi này do CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với UBND TX Sông Cầu và CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ tổ chức, Báo Phú Yên bảo trợ thông tin, Công ty TNHH Astop và Quê tôi Village tài trợ chính.

 

Thành công ngoài mong đợi

 

Dù từ ngày phát động đến ngày kết thúc nhận ảnh và chấm giải diễn ra khá ngắn (chưa đến một tháng) nhưng cuộc thi đã thu hút 40 tác giả tham gia với hơn 400 tác phẩm thuộc chủ đề “Sông Cầu - xưa và nay”. Bằng hình thức gửi ảnh dự thi qua mạng hoặc gửi ảnh kích cỡ 30cm x 45cm, các tác giả đã thể hiện phong phú chủ đề phong cảnh và con người trong lao động sản xuất như nghề nuôi tôm, cá, nghề chài lưới, các làng bè, lễ hội sông nước Tam Giang, nghề làm muối... và những đổi thay trên quê hương Sông Cầu. Một số tác giả gửi nhiều ảnh dự thi như Phạm Quốc Kiệt có 25 ảnh sưu tầm và 12 ảnh dự thi; Nguyễn Phong Hoàng 32 ảnh; Trịnh Đào Em 30 ảnh; Lê Châu Đạo 21 ảnh; Phan Vĩnh Đoài 20 ảnh… Nhiều tác giả ở các tỉnh khác như Bình Định, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Dương, Tiền Giang… cũng gửi ảnh tham gia. Đặc biệt, hội viên CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ và CLB Nhiếp ảnh Sông Ba đã cùng tổ chức chuyến sáng tác trên vịnh Xuân Đài để có những tác phẩm đẹp về Sông Cầu.

 

Ban giám khảo gồm các nhà nhiếp ảnh có uy tín của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và đại diện UBND TX Sông Cầu đã chọn được 54 tác phẩm để triển lãm và chọn ra 15 tác phẩm để trao giải. Đó là những tác phẩm đẹp, thể hiện một cách nghệ thuật đất nước và con người Sông Cầu. Tác phẩm Cầu Mò O xưa của tác giả Đặng Minh Dự được giải nhì, và cũng cây cầu ấy được xây mới dưới đôi mắt nghệ thuật của Lê Châu Đạo qua tác phẩm Rực sáng tương lai đoạt giải nhất là minh chứng cho một công trình mới đem lại sự vươn lên của người Sông Cầu trong phát triển kinh tế. Trong bộ ảnh được giải thưởng không chỉ có những tác phẩm đẹp về phong cảnh như: Bến Xuân Hải, Một góc thôn Hòa Lợi, Nhất Tự Sơn nhìn từ trên cao, Thị xã Sông Cầu, Nên thơ Vũng Chào, Astop - Cho chặng đường bình an… mà còn có những tác phẩm đẹp về người Sông Cầu như: Ngày mới bến Xuân Hải, Vũ khúc trên sông, Sông nước Tam Giang dậy sóng, Tiềm năng kinh tế Sông Cầu, Rước cá Ông, Lò muối Sông Cầu… Các tác phẩm của cuộc thi này được trưng bày tại nhà hàng Astop để giới thiệu với du khách về tiềm năng du lịch Sông Cầu.

 

Thành công bất ngờ cho cả tác giả lẫn Ban tổ chức là tại lễ khai mạc triển lãm, các tác phẩm đoạt giải được đưa ra bán đấu giá và đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các doanh nhân tham dự. Tác phẩm Vũ khúc trên sông được Công ty TNHH Namcapital (TP Hồ Chí Minh) mua với giá 12 triệu đồng. Tác phẩm Rực sáng tương lai được DNTN Thủy sản Đắc Lộc (Phú Yên) mua với giá 7 triệu đồng. Nhiều tác phẩm khác cũng đều nhận được sự ủng hộ với giá mua khá cao và tổng số tiền thu được từ cuộc đấu giá này lên đến 40 triệu đồng. Sau đó, các tác giả có ảnh được mua qua đấu giá đã tặng lại 20% số tiền trích từ doanh thu thuần của cuộc đấu giá cho Quỹ Chắp cánh ước mơ, nâng tầm hạnh phúc của CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Đơn vị tài trợ - Công ty TNHH Astop và Quê tôi Village - cũng tặng 10% (trong số 50% doanh thu thuần thụ hưởng từ việc bán ảnh theo thể lệ cuộc thi). Cộng với số tiền 30% trích cho quỹ thiện nguyện của CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh theo thể lệ, đã góp phần không nhỏ vào quỹ dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại TX Sông Cầu.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng thưởng lãm các tác phẩm tham gia cuộc thi ảnh “Sông Cầu - xưa và nay” - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Tấm lòng nhiệt thành với quê hương

 

Để đạt được thành công như trên phải kể đến sự ủng hộ mạnh mẽ của doanh nhân Phạm Xuân Nam, Chủ tịch CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Thuận, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Astop, một người con của xứ dừa Sông Cầu. Ngay từ đầu, ông đã có ý tưởng tổ chức một cuộc triển lãm ảnh, trong đó chú trọng sưu tầm những hình ảnh của quê hương Sông Cầu trong quá khứ và những nét đẹp của Sông Cầu hôm nay để giới thiệu với mọi người. Ý tưởng của ông được lãnh đạo UBND thị xã ủng hộ nhiệt thành vì rất phù hợp với định hướng chiến lược phát triển du lịch ở Sông Cầu. Vậy là để góp phần quảng bá nét đẹp quê hương mình, ông Phạm Xuân Nam tài trợ toàn bộ kinh phí cho cuộc thi từ giải thưởng và nhuận ảnh cho các tác giả, chi phí cho Ban tổ chức, Ban giám khảo, chi phí cho các nghệ sĩ đi sáng tác tại Sông Cầu…

 

Một người có đóng góp lớn vào thành công của cuộc thi là đại tá, nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung, Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Với năng lực chuyên môn và khả năng tập hợp lực lượng, anh đã liên hệ với nhiều nguồn, nhiều nghệ sĩ, từ người sáng tác đến Ban tổ chức, giám khảo, huy động các hội viên trong CLB Nhiếp ảnh Chiến sĩ mà mình là chủ nhiệm làm lực lượng nòng cốt để đi sáng tác và tham gia triển lãm. Từ nhiều năm nay, mọi người đã quen với việc anh đưa các đoàn bác sĩ, các tổ chức từ thiện từ TP Hồ Chí Minh về với Phú Yên để khám bệnh, phát thuốc, tặng quà. Nay, thêm vào thành công của cuộc thi, anh đã góp phần quảng bá mạnh mẽ cho sự phát triển của du lịch Phú Yên.

 

Nguyễn Phong Hoàng (TX Sông Cầu) là người có số ảnh được chọn nhiều nhất với 7 tác phẩm triển lãm và 2 tác phẩm được giải thưởng. Tác phẩm Vũ khúc trên sông đoạt giải nhì của anh được đưa ra đấu giá và được mua với số tiền 12 triệu đồng. Tác phẩm Ngư dân được triển lãm và cũng được mua với giá 3 triệu đồng. Toàn bộ số tiền được trích lại theo quy định, anh đã ủng hộ vào Quỹ Hỗ trợ người nghèo TX Sông Cầu. Anh chia sẻ: “Ban tổ chức và các doanh nhân đã không quản đường sá xa xôi đến với Sông Cầu để tổ chức cuộc thi và ủng hộ những hoàn cảnh còn khó khăn của quê hương thì mình cũng phải thể hiện tấm lòng của người nghệ sĩ”.

 

Phấn khởi với thành công của cuộc thi, ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Thời gian tổ chức hạn hẹp quá. Nếu có nhiều thời gian hơn, chắc chắn số lượng ảnh gửi đến sẽ phong phú và chất lượng tác phẩm sẽ tốt hơn nhiều. Phát huy thành công lần này, thời gian tới, TX Sông Cầu sẽ dành cho giới nhiếp ảnh nhiều ưu ái hơn để có nhiều tác phẩm đẹp, bởi Sông Cầu là vùng đất rất đẹp.

 

Một tín hiệu vui cho ngành Du lịch địa phương cũng được chính thức công bố trong ngày trao giải cuộc thi ảnh tư liệu và nghệ thuật “Sông Cầu - xưa và nay” là Astop được trao bằng công nhận là một trong năm “điểm dừng chân phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam”. Đây là tín hiệu tốt cho thấy Sông Cầu không chỉ “đẹp như một lời tiễn biệt” mà đã trở thành điểm đến trong hiện tại và tương lai.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek